Sau gần 10 ngày lặp lại điệp khúc “ăn, nằm và… ăn”, Thu Thủy (quê Kim Bảng, Hà Nam) sững người khi nhìn chỉ số cân nặng cán mốc 55kg, tăng 2,5kg so với thời điểm trước khi nghỉ Tết. Vậy là những nỗ lực giảm cân trước đó của cô gái trẻ đã tan thành mây khói vì ăn uống thả phanh trong dịp nghỉ Tết.

Tương tự, chị Nguyễn Thị Mỹ (ở Thanh Xuân, Hà Nội) cũng đang trong tình trạng cân nặng tăng vù vù sau những ngày ngập ngụa trong cỗ bàn ngày Tết. Không những thế, ngoài việc bị tăng cân nhất là tăng lượng mỡ ở phần bụng, chị hay gặp vấn đề về tiêu hóa, bụng dạ ì ạch, ăn uống không còn cảm giác ngon như trước, đôi khi rơi vào tình trạng người mệt mỏi và chán ăn.

 Uống nhiều nước, ăn nhiều rau xanh và trái cây tươi để giúp thanh lọc cơ thể sau Tết. Ảnh minh họa

Uống nhiều nước, ăn nhiều rau xanh và trái cây tươi để giúp thanh lọc cơ thể sau Tết. Ảnh minh họa

Theo các chuyên gia, việc ăn nhiều và ít vận động trong dịp Tết khiến cân nặng tăng nhanh. Mỗi ngày chỉ cần ăn thừa 750 kcal thì sau 10 ngày đã có thể tăng thêm 1kg. Nếu uống rượu bia liên tục mà không tập luyện có thể khiến cơ thể tăng lên vài kg sau Tết. Năng lượng dư thừa tích tụ dưới dạng mỡ trắng. Càng ăn nhiều thì lượng mỡ trắng tích tụ nhiều hơn gây ra tình trạng tăng cân.

Ngoài ra, việc nạp quá nhiều chất béo hoặc bia rượu vào ngày Tết, chế độ ăn uống mất cân bằng, sử dụng thực phẩm đóng hộp, đồ ăn chế biến sẵn không đảm bảo... có thể khiến gan, thận làm việc quá sức không thanh lọc và loại bỏ được hết chất độc cũng khiến cơ thể luôn trong trạng thái mệt mỏi.

Theo đó, để cân bằng lại cơ thể, trước hết, cần phải quay lại chế độ ăn hợp lý, kiểm soát đầu vào từ 1.400 - 1.600kcal mỗi ngày và biết cách thanh lọc cơ thể một cách khoa học.

Theo BS Đỗ Thị Ngọc Diệp, Giám đốc Trung tâm Dinh dưỡng TP HCM, để thanh lọc cơ thể có thể áp dụng các phương pháp đơn giản như mỗi ngày uống đủ 2 lít nước đun sôi để nguội; không nên ăn no vào bữa tối. Tốt nhất là chỉ ăn đến khi gần no; ít nhất có 3 bữa trong tuần không ăn các loại đạm động vật mà thay bằng đạm có nguồn gốc thực vật…

Bên cạnh đó, tăng cường các loại rau xanh, nước ép trái cây tươi kết hợp với việc tập luyện các môn thể dục thể thao làm tiêu hao năng lượng và phát triển khối cơ sẽ giúp cơ thể được “nhẹ nhàng” hơn.

Một số thực phẩm nên dùng để giúp cơ thể "nhẹ nhàng" hơn sau Tết Nguyên đán

Sữa chua

Với việc lên men tự nhiên, sữa chua cung cấp nhiều vi sinh vật tốt cho sức khỏe, có tác dụng tăng cường hệ thống miễn dịch, hỗ trợ làm giảm cảm giác đầy bụng, đầy hơi do nạp quá nhiều rượu bia và các loại thực phẩm trong dịp Tết.

Nước ép các loại trái cây họ cam, quýt, bưởi

Với hàm lượng vitanmin C dồi dào trong các loại trái cây như bưởi, cam, quýt, chanh... không chỉ có tác dụng chống oxy hóa mà còn có khả năng kích thích sự hoạt động của gan một cách hiệu quả nhất.

Do ngày Tết ăn nhiều thực phẩm giàu đạm nên một cốc nước ép cam hoặc một cốc nước chanh pha loãng sẽ thúc đẩy quá trình tiêu hóa và giúp phòng ngừa táo bón, cũng như làm giảm cảm giác đầy bụng khó tiêu.

Bên cạnh đó, với những người hay uống nhiều bia rượu, uống nước ép bưởi có thể giúp nhanh chóng tỉnh táo, không bị say, nôn, giúp cung cấp vitamin, nguyên tố vi lượng có lợi cho sức khỏe và giúp đào thải độc tố tích tụ do rượu bia, thực phẩm nhiều đường, chất béo…

Nước ép cà rốt

Cà rốt là một trong những thực phẩm rất tốt cho máu, bên cạnh đó chất carotene trong củ cà rốt có thể loại độc tố trong cơ thể. Do đó, đây cũng được xem là loại thực phẩm giúp thanh lọc cơ thể sau Tết. Uống 1 cốc nước ép cà rốt vào buổi sáng sẽ giúp tinh thần minh mẫn và khoan khoái hơn.

Đu đủ chín

Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng, đu đủ chín không chỉ bổ sung vitamin A, chữa chứng mất ngủ, tăng cường sức khỏe mà còn hỗ trợ điều trị các bệnh về gan. Vì vậy, trong những ngày Tết bia rượu nhiều, nên bổ sung đu đủ trong thực đơn hàng ngày. Đu đủ sẽ giúp hỗ trợ chức năng gan, giúp gan nhanh hồi phục tổn thương. Có thể ăn trực tiếp đu đủ chín hoặc xay nhuyễn làm sinh tố uống hàng ngày đều tốt cho sức khỏe.

Bắp cải

Bắp cải được biết đến là một trong những loại thực phẩm phổ biến và có tác dụng thanh lọc cơ thể hiệu quả. Khi vào trong cơ thể, chất glucosinolates có trong bắp cải sẽ được chuyển hóa thành hợp chất tăng cường enzym giúp thanh lọc, loại bỏ các chất độc gây hại.

N.Mai

Theo Giadinh.net.vn