Giữ cho máy luôn mát nhằm tiết kiệm năng lượng

Giữ cho các thiết bị di động như điện thoại, máy tính, máy tính bảng luôn ở điều kiện nhiệt độ tốt, cụ thể là luôn "mát" là cách hữu hiệu nhất để thiết bị hoạt động tốn ít năng lượng, cũng như để duy trì độ bền cho các linh kiện bên trong.

Đây cũng là lý do mà những chiếc smartphone càng có hiệu năng cao như  HTC One M9, có màn hình độ phân giải lớn như LG G4 đều tiêu tốn nhiều pin hơn so với mặt bằng chung các thiết bị tầm trung.

Vì vẫn chưa có thiết bị chuyên dụng nào giúp làm mát các loại máy Android trong quá trình hoạt động. Do đó, người dùng cần sử dụng máy với tần suất hợp lý, tránh để máy quá nóng, hoặc tránh sử dụng máy khi đang cắm sạc. Bởi khi cắm sạc, máy sẽ rất nóng, và khiến pin của bạn nhanh chóng bị "bào mòn".

Sử dụng các ứng dụng trả phí thay vì miễn phí

 

Theo các nghiên cứu, quảng cáo chạy trên các ứng dụng di động có thể gây hao pin nhiều hơn những gì bạn có thể tưởng tượng.

Cụ thể, chúng trung bình khiến thiết bị tiêu tốn từ 2 cho tới 2,5 lần so với việc sử dụng ứng dụng không đi kèm quảng cáo.

Do đó, đừng ngại ngần mua ứng dụng trên cửa hàng Google Play nếu bạn dùng điện thoại chạy Android và muốn duy trì tối đa thời lượng pin trong quá trình sử dụng máy.

Sử dụng tính năng tự động cập nhật hợp lý

 

Khi dùng điện thoại để làm việc, ngoại trừ việc cập nhật email thì tính năng động cập nhật (Automatic Updates) có thể làm bạn sao lãng sự chú ý vào công việc.

Những ứng dụng sử dụng Internet đều cho bạn lựa chọn giữa tự động cập nhật, hoặc chỉ cập nhật khi ứng dụng được khởi động.

Hãy giảm thiểu số lượng ứng dụng dùng tính năng này vì nó giúp bạn tiết kiệm pin.

Tắt tính năng dữ liệu di động

 

Bạn có thể tắt tính năng này thông qua Settings/Wireless & networks/Mobile networks/Enable always-on mobile data.

Tính năng này sẽ giúp điện thoại của bạn liên tục được kết nối, liên tục đến mức không cần thiết. Không có tính năng này, bạn vẫn có thể cập nhật thông báo từ Gmail và Google Talk bình thường.

Tuy nhiên nếu bạn sử dụng nhiều ứng dụng cần kết nối Internet, thì tắt tính năng sẽ khiến những ứng dụng không thể cập nhật được, có thể gây ra việc chậm trễ trong công việc của bạn.

Việc tắt hay mở tính năng này sẽ tùy thuộc vào nhu cầu sử dụng Internet của những ứng dụng của bạn.

Sử dụng chế độ màn hình hợp lý

Màn hình là nơi tiêu tốn tới hơn 70% thời lượng pin trên các thiết bị di động, bất kể là điện thoại, máy tính bảng hay laptop.

Do đó, bạn không nên thiết lập màn hình quá sáng so với mức cần thiết, bởi điều này sẽ gây lãng phí điện năng tiêu thụ, đồng thời khiến thiết bị của bạn rất nhanh hết pin.

Trên smartphone hay máy tính bảng, hãy sử dụng chế độ điều chỉnh độ sáng màn hình bằng tay, thay vì tự động. Bên cạnh đó, người dùng cũng có thể thiết lập thời gian chờ để tắt màn hình xuống khoảng từ 15-30 giây.

Sử dụng GPS hợp lý

 

Nhận tín hiệu định vị toàn cầu (GPS) là một trong những tính năng “uống” pin nhất. Mặc dù khả năng định vị toàn cầu rất hữu ích trong nhiều trường hợp, để tiết kiệm thời lượng pin, bạn nên tắt tính năng này những khi không cần thiết.

Widget quản lý năng lượng sẽ giúp bạn tắt và mở tính năng GPS. Sẽ có một biểu tượng hiện lên trên thanh thông báo mỗi khi GPS đang hoạt động, bạn có thể dựa vào đó để kiểm tra sự hoạt động của tính năng này.

Sử dụng Widget hợp lý

Widget là một trong những điểm sáng của Android. Đa số các Widget không làm tiêu hao pin; tuy nhiên những Widget cần cập nhật thông tin liên tục từ Internet (dự báo thời tiết, chứng khoán ...) sẽ làm tiêu hao một lượng pin của bạn. Bạn nên cân nhắc kỹ khi cài đặt những Widget này.

Ứng dụng trực tuyến

 

Những ứng dụng nghe nhạc và xem phim trực tuyến là những ứng dụng không thể thiếu cho chiếc điện thoại Android của bạn. Tuy nhiên, bạn cần lưu ý rằng sử dụng những ứng dụng này sẽ rút ngắn thời lượng pin của bạn rất nhiều.

Bạn có thể kiểm tra lượng pin mà những ứng dụng khác của bạn sử dụng thông qua: Settings/About phone/Battery/Battery use. Bằng cách này, bạn có thể phát hiện ra những ứng dụng làm hao tốn pin và có những cân bằng hợp lý. 

Tắt tính năng Bluetooth

 

Ai cũng biết rằng sử dụng Bluetooth hao tốn rất nhiều năng lượng. Với khả năng kết nối từ rất nhiều mạng như WLAN, Wi-Fi và 3G ngày nay, việc sử dụng Bluetooth cũng không còn phổ biến lắm.

Vì vậy, người dùng Android nên tắt tính năng Bluetooth mỗi khi không dùng tới. Bạn có thể tắt và mở tính năng này thông qua widget trên màn hình chính của điện thoại.

Tắt tính năng định vị địa điểm

Dù không tiêu hao pin như GPS, tính năng tự động định vị địa điểm vẫn làm hao tốn một lượng pin đáng kể.

Hơn nữa, khả năng định vị địa điểm sẽ liên tục tự động cập nhật thông tin của những địa điểm gần đó thông qua Google và sẽ liên tục tiêu hao năng lượng pin của bạn.

Bạn có thể tắt tính năng này thông qua mục Settings/Location/Use wireless networks.

Khi nào tắt hoặc mở Wi-Fi

 

Nếu như bạn có thể thường xuyên sử dụng Wi-Fi, bạn cũng chỉ nên sử dụng nó khi thật cần thiết vì những chương trình trực tuyến sử dụng Wi-Fi sẽ làm hao tốn pin ít hơn cả khi bạn sử dụng mạng 3G.

Bạn có thể tinh chỉnh tính năng này ở mục Settings/Wireless networks/Wi-Fi Settings. Chọn bảng Menu/Advanced/Wi-Fi sleep policy và chọn Never.

Tuy nhiên, nếu bạn hiếm khi có tín hiệu Wi-Fi, bạn nên tắt tính năng này.

Tắt 3G trong khu vực không được phủ sóng 3G

Mỗi khi Android tìm kiếm tín hiệu 3G, nó làm tiêu hao một phần pin của bạn. Cho nên trong những khu vực mà sóng 3G không rõ, tốt nhất bạn nên tắt tính năng 3G.

Bạn hãy vào Settings/Wireless & networks/Mobile networks/Network mode/GSM o­nly để có thể tinh chỉnh tính năng này.

Tinh chỉnh độ sáng màn hình

Bạn có thể tinh chỉnh độ sáng màn hình ở mục Settings/Screen & display/Brightness và nên chọn tính năng tự động tinh chỉnh độ sáng, hoặc thiết lập độ sáng ở mức khoảng 20-40% để có thể tiết kiệm thời lượng pin.

Theo Duy Phan tổng hợp/Gia Đình Việt Nam