1. Giảm nhiệt cho ngôi nhà

Để giảm nhiệt cho ngôi nhà một cách hiệu quả bạn nên hạn chế ánh nắng trực tiếp của mặt trời chiếu thẳng vào nhà bởi ánh nắng mặt trời khi chiếu vào nhà sẽ đưa theo một lượng nhiệt độ cao đáng kể.

Hạn chế ánh nắng mặt trời bằng cách kéo kín rèm cửa, mành treo và cửa sổ trong suốt thời gian ban ngày. Bên cạnh đó, bạn có thể dùng phụ kiện cửa sổ màu sáng có thể phản xạ ánh sáng và nhiệt ra khỏi nhà bạn hiệu quả.

Cân nhắc lắp đặt thêm hệ thống cửa chớp bên trong để ngăn chặn nắng nóng mùa hè và cách nhiệt vào mùa đông. Hệ thống này sẽ giúp cho ngôi nhà của bạn mát hơn, giảm thiểu đáng kể sức nóng của mùa hè.

  1. Sử dụng quạt

Sử dụng tối đa hiệu quả làm mát của các loại quạt như quạt trần, quạt cây, quạt thông gió... Điều chỉnh cánh quạt trần sao cho gờ trước của cánh quạt cao hơn nhằm tạo gió và lưu thông không khí tốt hơn.

Để hiệu quả của quạt được tăng lên, bạn có thể đặt một chai nước đá hoặc một châu nước lạnh phía trước cánh quạt.

Có nhiểu loại quạt có tác dụng làm mát trong mùa hè. Quạt thông gió có khả năng đưa khí mát từ bên ngoài vào trong nhà. Quạt phun sương giúp bạn có cảm giác dễ chịu ngay lập tức.

Khi nhiệt độ giảm dần vào buổi tối cũng như ban đêm, mở cửa sổ và đặt quạt gần cửa sổ để thổi luồng khí mát cũng là một cách làm mát hiệu quả.

  1. Hạn chế lượng nhiệt từ các thiết bị điện

Tắt các thiết bị điện không cần thiết không chỉ giúp bạn tiết kiệm điện mà còn giúp bạn giảm đi vài độ C cho ngôi nhà của mình. Bạn có thể thay thế loại bóng đèn sợi đốt sang bóng đèn huỳnh quang, đây cũng là một cách có tác dụng làm mát cho ngôi nhà.

Ngoài ra, bạn chỉ nên sử dụng vào thời điểm mát mẻ nhất trong ngày. Thay vì sử dụng bếp điện, bếp ga, lò nướng... để chế biến thức ăn, bạn có thể thử làm những món ăn nguội, mát mẻ phù hợp với thời tiết khí hậu hơn cho các thành viên trong gia đình.

Một cách khác đó là gia đình bạn nên tập trung sinh hoạt trong một căn phòng thay vì trải ra khắp các phòng như mọi khi. Thêm vào đó, hãy lên lịch nấu nướng, dọn dẹp thật khoa học để tránh phải bật bếp nấu nướng quá nhiều, gây ra sự bức bí không cần thiết.

  1. Tạo đường thông gió

Gió trời là một cách làm mát nhà hữu hiệu nhất. Để làm được điều này, cần hiểu rõ cơ chế di chuyển của gió. Khi gió thổi hướng về phía ngôi nhà sẽ hình thành một khu vực áp suất cao trên bề mặt nó tiếp xúc và một khu vực áp suất thấp ở phía đối diện. Gió tự nhiên có xu hướng di chuyển từ vùng áp suất cao đến vùng áp suất thấp. Do đó, mở cửa sổ ở cả hai mặt của ngôi nhà cho phép không khí lưu thông uyển chuyển và đương nhiên, nhà sẽ mát mẻ hơn rất nhiều.

  1. Cách nhiệt cho mái nhà

Phần mái nhà là phần hấp thụ ánh nắng mặt trời nhiều nhất. Đối với các loại nhà phố, do thường chỉ có một mặt tiền, bị bít cả ba phía nên sức nóng của nắng vào nhà chủ yếu là từ phần mái.

Để cách nhiệt cho mái nhà, có thể thực hiện bằng cách đóng thêm trần giả với các chất liệu chuyên chống nóng bằng thạch cao, túi xốp hơi cách nhiệt.

  1. Trồng nhiều cây xanh

Cây xanh không chỉ giúp không khí trở nên trong lành hơn mà nó còn là một cách chống nóng hữu hiệu. Tất cả các chậu cây cảnh, hoa cảnh, cây bụi và cây dây leo đều có thể làm mát nhà. Nên trồng cây rụng lá, cây bụi ở hướng Đông và hướng Tây để "khóa" ánh nắng chiếu vào nhà.

Có thể trồng thêm cây dây leo bên ngoài nhà, không chỉ có tác dụng làm đẹp thêm mà còn giảm sức nóng nhanh chóng. Bên cạnh đó, các giống cây bụi cũng phát huy tác dụng tương tự khi trồng xung quanh nhà.

  1. Treo mành ướt trước cửa sổ

Để làm giảm lượng nhiệt bức xạ vào nhà bạn có thể dùng một tấm mảnh tre che hoặc vải ướt trước cửa sổ hoặc phần tường nhà bị nắng, từ đó khiến ngôi nhà mát mẻ hơn.

Trong thời tiết nắng gắt, bạn có thể thêm nước cho mành hoặc miếng vải này để giữ cho nhà được mát hơn. Đây là biện pháp rất đơn giản và hiệu quả nhưng ít người biết và ứng dụng./.

Theo Nhật Linh (Tổng hợp) / Gia đình Việt Nam