1. Chọn địa điểm của cửa hàng

Địa điểm tốt để kinh doanh cần phải hội tụ đầy đủ các yếu tố như: phù hợp điều kiện tài chính, nhu cầu cung cấp, dự đoán khả năng tiêu thụ, điều kiện dân trí khu vực và khả năng cung cấp của các cửa hàng khác trong khu vực mà lựa chọn vị trí cửa hàng.

Dựa theo phong thủy, cửa hàng là nơi trao đổi mua bán, cũng là nơi quan trọng để thu nạp tài khí. Gian hàng quyết định sự vượng suy của cửa hàng. Không nên quá hẹp (so với nhu cầu sử dụng) không có lợi cho việc nạp khí, giảm sinh khí của cửa hàng, ảnh hưởng xấu đến tài khí thậm chí còn “mời gọi” vận khí xấu (tà khí).

2. Sử dụng tên biển hiệu nổi bật

Muốn thu hút được khách hàng thì chủ cửa hàng cần nắm rõ được thị hiếu của khách. Thị hiếu của khách đầu tiên khi nhìn vào một cửa hàng chính là tên biển hiệu, do đó cần phải đặt tên nổi bật và ấn tượng.

Tên biển hiệu phải sáng rõ, có màu sắc thích hợp với cửa chính và hài hòa với các cửa sổ thật đẹp. Đặc biệt, biển hiệu cửa hàng phải có màu sắc phù hợp, hài hoà thể hiện được ngôn ngữ mặt hàng bạn đang bán cũng như phù hợp với cung mệnh chủ cửa hàng và ý tưởng phát triển…

Bạn chỉ nên chọn những biển hiệu làm bằng các chất liệu như tôn, gỗ, khung thép, giấy cứng, vải, hoặc có thể là đèn màu kết thành, đèn nêon (tuýp) uốn thành tạo ấn tượng, kích thích thị giác khách hàng. Như vậy biển hiệu vẫn đủ ánh sáng tự nhiên cần thiết cho gian phòng mà lại khiến cửa hàng lung linh và đẹp hơn.

3. Cửa hàng phải có lối đi rộng và đẹp

Sau biển hiệu ấn tượng có màu sắc phù hợp với chủ cửa hàng, bạn nên lưu ý tạo một lối đi thật rộng cho cửa hàng.

Điều này vừa thu hút được sự chú ý của các khách hàng khi bước vào xem hàng. Các khách hàng sẽ có thời gian ngắm nghía từ trái sang phải.

Bên cạnh đó, việc tạo lối đi thật rộng và ấn tượng cho cửa hàng cũng như một dòng năng lượng tuôn chảy, tránh sự tắc nghẽn cho mọi sự suôn sẻ cho gia chủ.

4. Lưu ý khi chọn cửa hàng

Không chọn cửa hàng ở những vị trí xung sát như đường đâm thẳng, phía ngoài đường vòng cung, trong ngõ cụt, trước mặt có cây lớn, cột điện cao thế, ống khói, tháp nước, bãi tha ma, hoặc góc đường hình chữ T, chữ Y.

Song nếu biết cách khắc phục thì ở những cửa hàng trước mặt có đường giao nhau chữ T, chữ Y lại là những nơi đông đúc.

Cách khắc phục đó là:

Bố trí bình phong (dạng tường vải) trước cửa hàng có hình chữ T hoặc chữ Y. Di chuyển cửa ra vào sang mặt bên để ngăn chặn và tránh sát khí. Trồng hoa, cây cảnh phía trước cửa hàng (nếu có thể) làm tăng sinh khí cho cửa hàng cũng như giảm bớt ô nhiễm, bụi bẩn.

Thay đổi cục diện phong thuỷ như trên mà vẫn bụi bẩn thì nên thường xuyên vẩy nước trước cửa hàng giữ cho không khí thêm tươi mát trong lành tạo thuận lợi cho sự thúc đẩy sinh khí,tài vận của cửa hàng.

5. Không đặt những vật dụng trang trí ở vị trí cấm kỵ

Chiếc gương trong cửa hàng thời trang, mỹ phẩm thường không thể thiếu với mỗi cửa hàng. Tuy nhiên, bạn nên tránh phạm phải những cấm kỵ trong phong thủy như đặt gương ở vị trí đối diện với cửa chính; cửa sau thẳng hàng với cửa trước; trần nhà lắp đèn huỳnh quang; không khí dơ bẩn và có mùi lạ…

Ngoài ra, hãy lưu ý đến các vật dụng dù là nhỏ nhất ở cửa hàng như chiếc thùng rác, những chiếc hộp rách, bẩn để đặt chúng đúng vị trí, không áng ngữ các lối đi, cửa ra vào. Nói chung, nên để đồ vật của cửa hàng cần phải gọn gàng ngăn nắp, sạch sẽ, đẹp đẽ…

6. Chú ý đến màu sắc cửa hàng

Màu sắc cũng là một yếu tố quan trọng trong phong thủy. Do vậy, bạn nên chọn màu sơn cửa hàng dựa trên mệnh của chính chủ nhân, làm sao các màu sắc thu hút khách hàng và tạo cảm giác mời gọi sinh khí.

Bên cạnh đó, việc bố trí sắp đặt các đồ vật và màu sắc của cửa hàng ra sao cũng tương tự như vậy. Điều này giúp cửa hàng có màu sắc và đồ vật tạo thêm sinh khí, thúc đẩy tài vận cho cửa hàng.

7. Tủ bày hàng hóa và màu sắc

Tủ hàng tượng trưng cho tài khố của cửa hàng, là nơi trưng bày những sản phẩm của cửa hàng cần phải gọn gàng ngăn nắp, sạch sẽ, đẹp đẽ…

Nên đặt ở phương sinh khí ở vị trí “thanh long” (bên trái cửa hàng). Sinh khí luôn khuấy động tạo trường khí tốt cho cửa hàng.- Sử dụng ánh sáng phù hợp làm thăng hoa giá trị của sản phẩm kích thích tâm lý khách hàng góp phần thúc đẩy tài vận.

Việc bố trí màu sắc cửa hàng như trần tường, biển hiệu và hàng hoá là rất quan trọng tạo sự thu hút, hấp dẫn khách hàng… tạo cảm giác “mời gọi” sinh khí. Việc bố trí màu sắc trang trí sắp đặt dựa trên những yếu tố thuộc tính ngũ hành của sản phẩm; hướng ngôi nhà; ngày sinh của chủ cửa hàng.

Cần quy sản phẩm về thuộc tính ngũ hành như kim, mộc, thuỷ, hoả, thổ, sau đó dựa vào mệnh quái của chủ cửa hàng để bố trí sắp đặt màu sắc trang trí cho phù hợp hấp dẫn sinh khí thúc đẩy tài vận cho cửa hàng.

8. Âm thanh cửa hàng phải dễ chịu, hài hòa

Có rất nhiều cửa hàng hiện nay thường mở nhạc có âm thanh quá lớn hoặc âm thanh cho người khác cảm thấy quá ngột ngạt, đinh tai nhức óc. Điều này không hề tốt cho phong thủy cửa hàng. Khách hàng khi bước chân vào sẽ không thoải mái.

Ngược lại, bạn nên mở những giai điệu nhạc hài hòa, thư giãn và dễ chịu tại cửa hàng. Khách hàng khi bước vào sẽ có cảm giảm dễ chịu tối ưu và muốn lưu lại cửa hàng lâu hơn.

9. Quan sát, bố trí Minh đường của cửa hàng

Minh đường (khoảng trống trước cửa hàng) là vô cùng quan trọng. Minh đường đủ rộng thì cửa hàng không bị chèn ép, tụ khí, tài vận sẽ tốt; rộng rãi thì rất tốt. Ví dụ cửa hàng nhỏ mà hè phố rộng rãi rất đông khách thuận tiện kinh doanh.

Minh đường được phân thành: Ngoại Minh đường, trung Minh đường, nội Minh đường (ngoài đường, sân trước cửa hàng, trong đại sảnh cửa hàng).

Minh đường phải bằng phẳng, hơi cao và rộng. Một cửa hàng có bố cục như thế thì rất tốt, tiền của sẽ liên tục đổ về.

Minh đường rộng rãi, không bị che chắn, khắc chế sẽ tạo điều kiện cho sự tiếp nhận sinh khí ở bốn phương tám hướng. Rất thuận lợi cho người qua lại chú ý tới cửa hàng có lợi cho việc truyền thông quảng bá sản phẩm với khách hàng.

Nếu cửa hàng sát đường quá nên bố trí lùi lại (tạo Minh đường) hình thành thế lõm sẽ thu hút tài khí tốt.

Theo phong thuỷ đường là thuỷ, “thuỷ quản tài”, nếu con đường uốn lượn vòng vào cửa hàng thì tránh được sát khí tới nội Minh đường, nhờ đó tài vận ổn định làm mạnh mẽ thêm trường khí cửa hàng, tài vận tăng lên nhiều lần./.

Theo Nhật Linh (Tổng hợp) / Gia đình Việt Nam