Tiêu chí đầu tiên để đảm bảo an toàn khi sử dụng bếp gas là chính là các gia đình phải lắp đặt và sử dụng các loại bếp gas có chất lượng tốt, của các nhà sản xuất uy tín để tránh bếp gas kém chất lượng, vỏ bếp ọp ẹp, chất liệu không cách nhiệt tốt... Những loại bếp gas rẻ tiền thường có khả năng chập, cháy lớn. 

Yếu tố thứ hai chính là loại gas sử dụng tại gia đình cũng nên chọn các hãng gas có uy tín như Saigon Petro, Petro VietNam, Total Gas ... để sử dụng. Các hãng phân phối gas có uy tín sẽ đảm bảo chất lượng gas, chất lượng bình đựng gas và khả năng lắp đặt gas an toàn của nhân viên giao gas. 

Tuyệt đối không dùng các loại gas giá rẻ không rõ nguồn gốc, những loại gas này có thể bị pha tạp và sang chiết trái phép gây ra nhiều rủi ro cho người tiêu dùng.  

Luôn vệ sinh sạch sẽ để gia tăng tuổi thọ cho bếp gas.

Luôn vệ sinh sạch sẽ để gia tăng tuổi thọ cho bếp gas. 

- Để bảo đảm an toàn, khi lắp gas người thợ phải kiểm tra chặt chẽ khóa gas, dây dẫn từ bình gas vào bếp để đảm bảo không bị hở gas. Nếu có cảm giác nghi ngờ rò rỉ gas cần dùng xà phòng kiểm tra ngay lập tức. 

- Người sử dụng phải thường xuyên vệ sinh bếp và đầu đốt để tránh thức ăn rơi xuống làm bít các lỗ dẫn bên trong béc gas, gây lửa vàng, hao gas.

- Đối với các loại bếp không có hệ thống tỉ lệ gas/gió cần, chỉnh nút cấp gió dưới đáy bếp gas để ngọn lửa xanh và không có mùi gas (thất thoát gas).

- Phải chuẩn bị sẵn thức ăn để đảm bảo tính liên tục trong quá trình đun/nấu. Hạn chế bật/tắt bếp nhiều lần vì sẽ mất thời gian và thất thoát nhiệt từ việc bật/tắt bếp. Chỉnh lửa vừa phải, tốt nhất là lửa chụm ở đáy nồi, không để lửa trùm ra ngoài thành nồi. 

Nên chọn loại nồi nấu và điều chỉnh lửa vừa với đáy nồi.

Nên chọn loại nồi nấu và điều chỉnh lửa vừa với đáy nồi. 

- Khi thức ăn bắt đầu sôi, chỉ nên để ngọn lửa nhỏ. Nên chọn nồi nấu có độ dày phù hợp, đáy nồi không nên quá dày. Nếu hầm thức ăn nên chọn nồi áp suất hoặc nồi ủ sẽ đỡ mất thời gian đun/nấu hơn nồi thông thường và tiết kiệm. Nếu có dùng thiết bị nước nóng năng lượng mặt trời thì tận dụng nước nóng để đun/nấu nhằm tiết kiệm năng lượng.

- Người nấu nướng khi sử dụng gas và bếp gas là nên chú ý không sao nhãng và làm việc khác như nghe điện thoại, xem tivi, đọc báo … trong khi đang nấu sẽ rất dễ quên theo dõi việc đun nấu. Như vậy sẽ gây hao phí gas và thức ăn dẫn đến cháy hoặc trào ra ngoài làm dơ bẩn bếp.

Nhiều trường hợp còn dẫn tới cháy nổ do không kiểm soát ngọn lửa của bếp trong thời gian dài. Vì vậy nếu có việc đột xuất cần rời khỏi bếp thì nên tắt bếp đề phòng. 

- Tuyệt đối không sử dụng các loại chai xịt côn trùng, các chai dạng xịt dễ bắt lửa hoặc đồ dùng có chất cháy như bật lửa, đèn dầu ... ở gần bếp gas. Nhiệt độ lúc bật bếp sẽ gây cháy, nổ ngay lập tức và ảnh hưởng trực tiếp tới người đứng gần bếp gas và tính mạng của mọi thành viên trong gia đình.

Khi không sử dụng hãy nhớ khóa bình gas.

Khi không sử dụng hãy nhớ khóa bình gas.

- Khi không sử dụng, hãy vặn khóa bình gas lại để đảm bảo an toàn. 

Hãy là người sử dụng bếp gas khoa học và thông thái để tiết kiệm chi phí trong giai đoạn mọi chi phí đều có xu hướng tăng và nhất là đảm bảo an toàn cho cả gia đình. 

Khánh Nguyễn (tổng hợp)/ Theo Ngay Nay Online