Chọn xe sử dụng động cơ công nghệ tiên tiến

Các hãng xe hàng đầu hiện nay đều tập trung vào nghiên cứu và phát triển những công nghệ mới nhằm giảm mức tiêu thụ nhiên liệu trên các dòng xe tay ga, đây cũng là cách để tạo lợi thế về sản phẩm trên thị trường.

Chính vì vậy là người tiêu dùng thông thái, bạn hãy lựa chọ những mẫu xe tay ga được áp dụng các công nghệ tiên tiến mới nhất, giúp tiết kiệm nhiên liệu vượt trội (1,85 l/100km).

Ngoài ra, lái xe nên duy trì tốc độ từ 30 - 40km/h với xe phân khối nhỏ và 40 - 50km/h với xe trên 100cc. Nếu muốn dừng nên giảm ga từ từ, vì hạ tốc độ đột ngột làm tiêu hao nhiều năng lượng.

Không nên để bánh xe non sẽ tạo lực ma sát lớn với mặt đường cũng gây hao xăng, đồng thời tránh để máy nổ quá lâu trong khi xe không chạy.

Để tiết kiệm xăng, bạn nên chọn những mẫu xe tay ga có công nghệ tiên tiến.

Để tiết kiệm xăng, bạn nên chọn những mẫu xe tay ga có công nghệ tiên tiến.

Bảo trì xe thường xuyên

Thường xuyên bảo trì xe sẽ giúp các bộ phận của xe hoạt động tốt, chống thất thoát lượng xăng đáng kể. Bên cạnh đó, phát hiện được những lỗi và hỏng hóc sớm, giúp xe giữ được sự vận hành tốt, tiết kiệm xăng

Để xe nổ máy từ 1 đến 2 phút trước khi khởi hành

Sau một đêm dài không hoạt động, bạn nên để xe nổ máy trong khoảng từ 1 đến 2 phút trước khi chạy. Điều này sẽ giúp cho xăng và dầu máy có đủ thời gian để đi đến các chi tiết và bôi trơn đầy đủ, máy móc hoạt động được trơn tru đồng thời cũng rất hiệu quả trong việc tiết kiệm nhiên liệu.

Đi đều ga, hạn chế thay đổi tốc độ đột ngột

Một trong những nguyên nhân khiến cho những chiếc xe tay ga ngốn xăng nhiều hơn bình thường đến từ cách chạy xe của chính người dùng.

Để tiết kiệm xăng cho xe tay ga bạn không nên tăng giảm ga đột ngột, cần giữ tay ga ở một tốc độ ổn định và phù hợp, giảm ga từ từ khi gặp các tình huống trên đường đi.

Hầu hết những dòng xe tay ga hiện nay đều có mức tốc độ tối ưu là từ 40 đến 50km/h để tiết kiệm nhiên liệu hiệu quả nhất.

Cần bảo trì xe thường xuyên.

Cần bảo trì xe thường xuyên.

Giảm ga từ từ trước khi dừng hẳn

Nếu muốn dừng nên giảm ga từ từ, vì hạ tốc độ đột ngột làm tiêu hao nhiều năng lượng. (trường hợp này cũng giống như trường hợp tăng ga đột ngột lúc mới khởi động xe).

Chỉ chở tối đa 2 người

Xe chỉ nên chở 2 người, trọng lượng xe nặng cũng hao xăng đáng kể. Chở nặng khiến trọng tải tăng, do đó, động cơ phải hoạt động nhiều hơn và do đó tốn xăng nhiều hơn.

Bơm căng hơi

Tránh để bánh xe non sẽ tạo lực ma sát lớn với mặt đường cũng gây hao xăng. Bơm cũng cần theo chỉ dẫn của nhà sản xuất với áp lực theo tiêu chuẩn, bơm quá căng sẽ khiến cho xe xóc hơn khi vận chuyển.

Bơm căng hơi bánh xe cũng là một cách tiết kiệm xăng.

Bơm căng hơi bánh xe cũng là một cách tiết kiệm xăng.

Không chạy nên tắt máy

Tránh để máy nổ quá lâu trong khi xe không chạy. Việc vẫn để cho máy nổ khi chạy máy khiến tốn xăng không cần thiết.

Một số dòng xe mới được trang bị công nghệ tự động ngắt động cơ khi dừng xe sau 3 giây, tiết kiệm xăng cho xe rất nhiều.

Định kỳ thay dầu

Theo các chuyên gia xe máy, người dùng nên thường xuyên định kỳ thay dầu, với khuyến cáo cứ mỗi 1000km thì thay nhớt (dầu) máy 1 lần.

Dầu quá lâu khiến động cơ không được trơn trong quá trình vận hành khiến cho việc sử dụng động cơ tiêu hao xăng hơn rất nhiều.

Định kỳ thay mút lọc gió

Là một bộ phận quan trọng trong hệ thống đốt xăng, nó thường xuyên phải lọc không khí, bụi cặn, vì thế rất nhanh bị hỏng, tắc, khiến cho việc đốt xăng của động cơ không đạt hiệu suất cao. Vì thế, theo các chuyên gia cứ mỗi 5000km thì thay nhớt (dầu) hộp số, thay mút lọc gió.

 

 

Đổ xăng A95 thay vì A92

Cố gắng đổ xăng A95, đừng tiết kiệm mà đổ xăng A92. Điều này ít người chú ý, nhưng khi vào chạm xăng, bạn quan sát sẽ thấy cột xăng A95, bạn nên đổ loại xăng này, tuy đắt hơn một vài nghìn nhưng chất lượng tốt và bảo vệ máy tốt hơn rất nhiều.

 

Mong rằng với những mẹo trên đây sẽ giúp bạn tiết kiệm xăng tốt hơn khi đi xe ga.

 

Theo Duy Phan tổng hợp/Gia Đình Việt Nam