Satya Nadella. Ảnh: INC.
Satya Nadella. Ảnh: INC.

Satya Nadella- người có biệt danh "gã hói" đã gắn kết những mảnh vỡ tại Microsoft trong giai đoạn khó khăn, giúp các nhân viên đoàn kết và đồng thuận.

Thành quả là vào cuối tháng 11/2018 vừa qua, Microsoft đã chính thức vượt Apple để trở thành công ty giá trị nhất thế giới. 

Ông đã thay đổi một công ty tại thời điểm đó được cho là đã lỗi thời, không bắt kịp hầu hết các xu hướng quan trọng của những năm 2000 như điện thoại di động, công cụ tìm kiếm, mạng xã hội. Ngay cả nguồn doanh thu chính của công ty là hệ điều hành Windows cũng bị trì trệ.

Vào ngày cuối cùng của tháng 11/2018, giá trị vốn hóa của Microsoft đã vượt qua Apple lần đầu tiên trong vòng 5 năm. Đây là một "dấu chấm than" về triều đại của Satya Nadella tại Microsoft, giúp công ty trở lại con đường đúng và được nâng lên một tầm cao mới. 

Satya Narayana Nadella ra đời tại Hyderabad, Ấn Độ tại 1967 trong một gia đình có cha là công chức còn mẹ là giáo viên tiếng Phạn cổ.

Từ nhỏ, ông đã muốn trở thành một cầu thủ bóng gậy. Tuy nhiên, sau này tài năng thể thao của ông đã bị đam mê khoa học và công nghệ lấn át. 

Satya Nadella. Ảnh: CNBC.
Satya Nadella. Ảnh: CNBC.

Nadella đã dành hơn nửa cuộc đời của ông tại Microsoft với hầu hết trên các sản phẩm không liên quan đến Windows. Ông bắt đầu bằng công việc bán máy tính cho các khách hàng doanh nghiệp, sau đó ông làm Giám sát kỹ thuật cho Bing – công cụ tìm kiếm của Microsoft, trước khi tiếp quản Azure. Trong hơn 100 ứng cử viên cho vị trí CEO, Nadella là người gây ấn tượng mạnh nhất với Bill Gates và hội đồng nhờ vào chiến lược và kỹ thuật của ông.

“Nếu bạn nhìn lại bốn năm qua, thật khó để phủ nhận rằng công ty làm tốt thế nào từ khi CEO Satya Nadella bước vào doanh nghiệp và thay đổi trọng tâm công ty. Hãng tái tạo chính mình và thành công”, nhà đồng sáng lập Bespoke, ông Paul Hickey, cho hay.

Điện toán đám mây giúp Microsoft đổi vận.
Điện toán đám mây giúp Microsoft đổi vận.

Điện toán đám mây giúp Microsoft đổi vận. Dưới thời điều hành của CEO Satya Nadella, doanh nghiệp đầu tư mạnh vào nhiều trung tâm dữ liệu và cơ sở hạ tầng khác để chạy ứng dụng và lưu trữ dữ liệu cho khách hàng doanh nghiệp.

Cứ mỗi lần Amazon cải thiện cơ sở hạ tầng và cơ sở dữ liệu đám mây, Nadella luôn cố gắng tìm cách để cân bằng lại lợi thế, bơm hàng tỷ USD để mua trung tâm dữ liệu và startup.

Chiến lược của Nadella đã làm cho Microsoft bỏ qua những cơ hội hấp dẫn đối với những công ty khác, như Amazon và Google đã đầu tư vào phần cứng xe tự hành.

Thay vào đó, công ty tập trung vào AI và các công cụ phân tích cần thiết để bán công nghệ tự lái cho BMW, Nissan và Volkswagen.

Dù Microsoft thành công như vậy nhưng vẫn có những ý kiến cho rằng sự thay đổi Nadella mang lại vẫn thiếu một điều gì đó.

Các sản phẩm và dịch vụ như GitHub, LinkedIn và Xbox hầu như không liên quan gì đến nhau. HoloLens thì vẫn còn cần thêm thời gian để thành công về mặt doanh số.

Thêm vào đó, các doanh nghiệp truyền thống lại chuộng sử dụng những sản phẩm cũ của Microsoft.

Nguồn: https://congluan.vn/microsoft-duoi-thoi-satya-nadella-tro-nen-dang-gom-ra-sao-post66476.html

Theo Báo Công Luận Online