Tham vọng với miếng bánh truyền thông kĩ thuật số

Apple giới thiệu dịch vụ TV+. Ảnh: RT. Apple giới thiệu dịch vụ TV+. Ảnh: RT.

 

Trong bối cảnh tăng trưởng doanh số phần cứng, đặc biệt là iPhone đang chững lại do ảnh hưởng từ nhiều yếu tố, một trong số đó là do cuộc chiến thương mại Mỹ-Trung; gã khổng lồ Apple đã nỗ lực chuyển mạnh hướng kinh doanh sang mảng dịch vụ tài chính và giải trí.

Apple TV+ chính là câu trả lời cho những nỗ lực đó. Hai giám đốc cũ của hãng phim Sony Pictures Television, Jamie Erlicht và Zack Van Amburg, được Apple "thu phục" để phụ trách dự án TV+ từ năm 2017.

Apple giới thiệu nhưng kênh có trên dịch vụ Apple TV+. Apple giới thiệu nhưng kênh có trên dịch vụ Apple TV+.

 

Giống như Netflix, Apple TV+ sẽ cung cấp các chương trình truyền hình, series phim truyện được mua lại từ các kênh hoặc do chính tay Apple đầu tư sản xuất. Apple TV+ được mong đợi sẽ tạo nên những bước đột phá đáng kể so với Apple TV với các tính năng bổ sung như TV Channels bao gồm các kênh hàng đầu thế giới như Hulu, ESPN, Showtime và HBO,… hay Machine Learning – tính năng gợi ý những nội dung tương tự cho người xem. Apple TV+ dự kiến sẽ được phát hành trên 100 quốc gia.

Apple sẵn sàng chi đậm để có thể tạo ra những chương trình với nội dung đủ hay để cạnh tranh với các đối thủ như Netflix, Disney, NBCUniversal và Amazon.

Cuộc chơi của những "kẻ lắm tiền"

Ban đầu, Apple cấp cho Jamie Erlicht và Zach Van Amburg để chiêu mộ những đạo diễn và ngôi sao Hollywood tham gia nền tảng truyền hình của mình. Và vừa mới đây, Apple báo cáo đã chi thêm 5 tỷ USD vào ngân sách nội dung video gốc để có sức cạnh tranh với Amazon, Disney, HBO, Netflix và Hulu.

Apple đã chi hàng trăm triệu USD để mời các ngôi sao như Jennifer Aniston, Reese Witherspoon và Steve Carell. Apple đã chi hàng trăm triệu USD để mời các ngôi sao như Jennifer Aniston, Reese Witherspoon và Steve Carell.

 

Một phần khoản tiền này được đầu tư vào loạt phim The Morning Show của Jennifer Aniston, Reese Witherspoon và Steve Carell. Người thông thạo trong ngành cho biết chi phí của mỗi tập The Morning Show thậm chí còn cao hơn của bộ phim đình đám Game of Thrones (Trò chơi vương quyền) (15 triệu USD/tập những tập cuối) và được xếp vào những chương trình truyền hình đắt đỏ nhất mọi thời đại. Một chương trình khác cũng tốn tiền một cách nực cười là See với sự tham gia của Aquaman Jason Momoa, chi phí sản xuất mỗi tập là 15 triệu USD.

Apple sẵn lòng chi số tiền mà Netflix đã bỏ ra để sản xuất các chương trình gốc, điều này thể hiện quyết tâm của ông lớn công nghệ đối với mảng dịch vụ truyền hình. Tuy con số 6 tỉ USD vẫn thấp hơn nhiều so với tổng đầu tư 15 tỉ USD của Netflix chỉ trong năm 2019, việc mạnh tay dốc hầu bao đang giúp Apple thắng một số hợp đồng tại Hollywood.

X

Eddy Cue- Giám đốc dịch vụ Apple TV nói rằng công ty có kế hoạch sẽ đưa ra các chương trình mới một cách chậm rãi chứ không dồn dập như đối thủ Netflix – với tiêu chí chất lượng hơn số lượng. 

Trong khi đó Amazon, Disney và Netflix đang đầu tư rất nhiều vốn để cạnh tranh lẫn nhau. Netflix đã chi khoảng 14 tỷ USD trong năm nay cho các nội dung gốc, Disney dự kiến chi 24 tỷ USD cho các chương trình phát độc quyền và nội dung tự sản xuất.

Bloomberg cho hay giá dự kiến của Apple TV+ rơi khoảng 9,99 USD/tháng, nhiều hơn 3 USD so với dịch vụ Disney+, dự kiến sẽ ra mắt vào tháng 11 tới đây và HBO Max vào đầu năm 2020.

Tương lai Apple TV+

Apple có lợi thế là tận dụng được mạng lưới lớn người dùng iOS, thu hút họ sử dụng và trung thành với các dịch vụ Apple, điều này hứa hẹn mang lại doanh thu định kỳ và giúp Apple bù đắp doanh số iPhone đang giảm sút. Một phần của mục tiêu đó liên quan đến việc phát triển các nền tảng hiện có như App Store, Apple Music, Apple News và iCloud.

Apple TV+ liệu sẽ thành công? Apple TV+ liệu sẽ thành công?

 

Tim Cook- CEO của Apple cho biết, việc ra mắt Apple TV+ nhằm đẩy mạnh hơn mảnh kinh doanh truyền thông kỹ thuật số cũng như dịch vụ đám mây và giảm bớt sự phụ thuộc của công ty vào iPhone. Apple đặt mục tiêu sẽ thu được về tới 50 tỷ USD doanh thu từ mảng dịch vụ. 

Apple TV+ mới được kì vọng sẽ nâng vị thế của Apple trong lĩnh vực truyền thông kỹ thuật số và dịch vụ điện toán đám mây, giảm phụ thuộc doanh thu vào iPhone. Không biết, với việc mạnh tay chịu chi như hiện nay, thành công có đến với Apple?

 

Nguồn: https://congluan.vn/mieng-banh-truyen-hinh-giai-tri-va-tham-vong-cua-apple-post66872.html

Theo Báo Công Luận Online