Ngày 19/10 vừa qua, Tổng công ty Viễn thông MobiFone đã chính thức vận hành cửa hàng bán lẻ thiết bị đầu cuối và phụ kiện đầu tiên tại địa hệ thống cửa hàng mới.

Đây là bước đi đầu tiên của hãng này trong quá trình chuyển mình từ một nhà cung cấp dịch vụ viễn thông di động sang mô hình tổng công ty đa dịch vụ.

Mobifone đã ra mắt hệ thống cửa hàng bán lẻ vào ngày 19/10 vừa qua  

Theo chia sẻ từ đại diện MobiFone thì chuỗi bán lẻ của MobiFone sẽ được thực hiện theo mô hình hệ thống cửa hàng (offline) giúp khách hàng có trải nghiệm thực tế các dịch vụ viễn thông trên thiết bị đầu cuối và cửa hàng trực tuyến online M360.

Việc bán hàng sẽ thông qua hệ thống website MobiFone, hệ thống tổng đài chăm sóc khách hàng 1800 1090 và các dịch vụ khác của MobiFone để hỗ trợ cho hoạt động kinh doanh như tiếp thị, khuyến mại, bán hàng trực tuyến (online), tư vấn chăm sóc khách hàng mua các sản phẩm thiết bị đầu cuối.

Vậy thiết bị đầu cuối là gì? 

Trong viễn thông, thiết bị đầu cuối bao gồm: 

  • Thiết bị truyền thông ở hai đầu dây liên kết mối giao thông, giúp cho các trạm thông nối hoàn thành nhiệm vụ định trước.
  • Thiết bị, trong các hệ thống tiếp âm radio, dùng để thu và phát số liệu. Nên phân biệt sự khác nhau của thiết bị này với các thiết bị dùng để tiếp các tín hiệu đã được giải điều biến lại để khôi phuc tín hiệu gốc.
  • Các tổng đài điện thoại và điện tín cùng những linh kiện trung tâm khác, nơi mạch truyền thông kết thúc.
  • Thiết bị cuối xử lý số liệu - một thiết bị ở cuối đường dây chuyển đổi những tin tức của người dùng sang tín hiệu để truyền qua đường dây, hoặc chuyển đổi những tín hiệu thu được thành tin tức người ta có thể dùng được.

Hệ thống thiết bị đầu cuối  

Như vậy, các thiết bị như: Điện thoại, máy tính, máy fax... chính là các thiết bị đầu cuối.

Thiết bị đầu cuối có nhiệm vụ giải mã những tín hiệu và mã do tổng đài hoặc trung tâm chuyển mạch chuyển đến. Có thể hiểu thiết bị đầu cuối là một thành phần quan trọng trong hệ thống viễn thông gồm: Hệ thống tổng đài và hệ thống truyền dẫn.

Trước giờ Mobifone bán gì?

Mobifone là 1 trong những nhà mạng xuất hiện sớm trên thị trường Việt Nam. Hiện đang cùng chia thị phần trong thị trường với 4 nhà mạng khác là Vinaphone, Viettel, Gmobile và Vietnamobile.

Ngành nghề kinh doanh chính của MobiFone là đầu tư, xây dựng, vận hành, khai thác và cung cấp dịch vụ viễn thông, công nghệ thông tin, phát thanh truyền hình, truyền thông đa phương tiện.

Bên cạnh đó, MobiFone còn sản xuất, lắp ráp và xuất nhập khẩu, kinh doanh thiết bị điện tử, viễn thông, công nghệ thông tin; tư vấn, khảo sát, thiết kế, xây lắp chuyên ngành điện tử, viễn thông, công nghệ thông tin; bảo trì, sửa chữa thiết bị chuyên ngành điện tử, viễn thông, công nghệ thông tin.

Ngoài ra, MobiFone cũng được phép kinh doanh các ngành nghề có liên quan đến ngành nghề kinh doanh chính như xuất, nhập khẩu vật tư, thiết bị viễn thông phục vụ hoạt động của đơn vị; đầu tư tài chính trong lĩnh vực viễn thông, công nghệ thông tin; cho thuê văn phòng, cơ sở hạ tầng viễn thông.

Vậy MobiFone sẽ bán gì?

Các sản phẩm công nghệ được bày bán tại chuỗi các cửa hàng bán lẻ của MobiFone gồm: iPhone của Apple, các sản phẩm máy tính bảng, điện thoại của Samsung, điện thoại của các hãng Oppo, Wiko, Lenovo, Sony, HTC…

Được biết, các sản phẩm công nghệ mà cửa hàng của MobiFone đang kinh doanh hiện nay đều do DigiWorld đang phân phối tại thị trường Việt Nam.

Với phân khúc mới vừa phát triển, các sản phẩm mà doanh nghiệp này mở rộng còn có các thiết bị đầu cuối như máy fax, các loại máy in cầm tay, máy tính bảng hỗ trợ kinh doanh,...

Theo kế hoạch, trong năm đầu tiên MobiFone sẽ phát triển chuỗi với hơn 100 cửa hàng tại các tỉnh, thành phố trên cả nước.

Với việc triển khai và vận hành chuỗi bán lẻ đầu tiên này, MobiFone đang tìm kiếm những lợi thế cạnh tranh về mức giá thiết bị khi cung cấp tối đa những sản phẩm trong hệ thống từ những thiết bị đầu cuối tới sản phẩm công nghệ cao cấp để tiến những bước đi mới vào thị trường bán lẻ ngày càng hấp dẫn hiện nay.

 

Theo Vân Hà/Gia đình Việt Nam