Báo cáo mới đây của JLL cho biết, sự gia tăng không ngừng của dịch vụ giao hàng 24h thúc đẩy nhu cầu nhà kho gần đô thị tăng mạnh. Nhu cầu cao khiến nguồn cung bất động sản công nghiệp trở nên khan hiếm, nhà kho thường không có sẵn trong thành phố mà đa số nằm ở vùng ngoại ô với kích thước mỗi kho bằng vài sân bóng đá.

Ông Rich Thompson, Giám đốc Bộ phận Logistics Toàn cầu tại JLL cho biết: “Khách hàng trực tuyến ngày nay muốn nhận được sản phẩm nhanh hơn, theo lý thuyết thì các công ty cần nhiều nhà kho nhỏ ở nhiều vị trí khác nhau hơn là một kho hàng lớn. Nhưng thực tế thì không có nhiều hệ thống kho bãi có thể làm được điều này. Mô hình "Airbnb nhà kho" cho phép các công ty linh hoạt đáp ứng những thay đổi theo mùa và tăng khả năng cạnh tranh trong thời đại thương mại điện tử”.

Ông cũng đánh giá, các công ty thương mại điện tử đã nhận ra sự vô lý của việc thuê cả một nhà kho lớn khi mà nhu cầu mua sắm thay đổi lên xuống theo mùa. Mô hình linh hoạt là thị trường ngách tiềm năng vì doanh nghiệp có thể tối ưu không gian kho bãi, mang lại hiệu quả cao hơn cho chuỗi cung ứng của họ.

Mô hình AirBnB cho logistics sẽ

Mô hình AirBnB cho logistics sẽ "nở rộ" tại Việt Nam

FLEXE, có trụ sở tại Seattle, là nhà khởi nghiệp đầu tiên ra mắt dịch vụ kết nối khách hàng với mạng lưới các nhà xưởng sẵn sàng cho thuê lại không gian trống.

Theo các khảo sát do FLEXE thực hiện ở Mỹ, chỉ có 30% không gian kho bãi được sử dụng đúng công suất tại bất kỳ thời điểm nào trong ngày. Hầu hết các hợp đồng không cho phép người thuê cho thuê lại những không gian chưa sử dụng. Mô hình mới linh hoạt sẽ giúp các nhà kho chỉ cần sử dụng nhiều không gian trong một mùa cao điểm nhất định, còn những mùa thấp điểm họ có thể cho thuê lại.

Ví dụ, công ty bán cây thông Giáng sinh chỉ nhập hàng vào mùa đông nên nhà kho sẽ trống nhiều vào những tháng nóng. Trong khi đó, đơn vị sản xuất phụ kiện hồ bơi sẽ cần dùng khoảng diện tích trống đó cho nhu cầu mua hàng trong mùa hè.

Hoặc một công ty đặt mục tiêu tăng trưởng 20% trong 4 năm và ký hợp đồng thuê nhà kho 5 năm, thì năm đầu tiên sẽ có rất nhiều không gian bị bỏ trống. Mô hình nhà kho linh hoạt sẽ giúp công ty này giảm sự lãng phí đó.

“Thị trường không gian công nghiệp linh hoạt là một dịch vụ tương đối mới và đa số các công ty đang nghiên cứu nhiều hơn. Mô hình t này sẽ giúp giảm thiệt hại lên chuỗi cung ứng trong những tình huống khó lường trước được”, ông Thompson nói.

Ông Stephen Wyatt, Tổng Giám đốc JLL Việt Nam, cũng nhận định: “Trong vài năm qua, chúng tôi nhận thấy sự gia tăng của các nhà điều hành không gian linh hoạt văn phòng và nhà ở gia nhập thị trường, do đó chỉ còn là vấn đề thời gian trước khi chúng ta thấy một mô hình linh hoạt được áp dụng cho phân khúc bất động sản công nghiệp. Đặc biệt trong bối cảnh nhu cầu mạnh mẽ từ lĩnh vực thương mại điện tử đòi hỏi loại kho nhỏ, linh hoạt để phân phối hàng chặn cuối “last mile” nhanh nhất”.

Tổng Giám đốc JLL Việt Nam tin rằng cách mô hình kho bãi linh hoạt sẽ thành công tại Việt Nam. Không gian công nghiệp trong nước có tỷ lệ lấp đầy và giá thuê cao, nếu mô hình kho bãi linh hoạt gia nhập thị trường, dịch vụ này sẽ có được sự ưu ái từ nhiều doanh nghiệp.

 

Theo Reatimes.vn