Ăn gà rán, cá rán làm tăng nguy cơ tử vong

Empty

Cánh gà chiên giòn kích thích vị giác củanhiều người nhưng lại có hại cho sức khỏe nếu ăn hàng ngày

Theo một nghiên cứu được công bố trên tờ BMJ của Hoa Kỳ vào ngày 23/1/2018, những người thường xuyên ăn gà rán, cụ thể mỗi ngày một lần, có nguy cơ tử vong sớm cao hơn 13% so với những người tránh loại thực phẩm này. Đối với những người ăn cá rán, con số cũng cao hơn 7%.

Gà và cá là hai loại thực phẩm được xếp vào nhóm thịt trắng, nghĩa là tốt hơn các loại thịt đỏ như thịt lợn, thịt bò, thịt cừu… Nhưng gà tẩm bột rán và cá rán thì không hề có lợi cho sức khỏe. Thường xuyên tiêu thụ những loại thực phẩm này sẽ khiến bạn dễ mắc các bệnh về tim mạch, huyết áp cao và béo phì.

"Ăn thực phẩm chiên rán làm tăng tổng lượng calo và nguy cơ béo phì, điều này dẫn đến gia tăng nguy cơ tử vong", Tiến sĩ Wei Bao, tác giả nghiên cứu đến từ Đại học Iowa cho biết.

"Tuy nhiên, trong phân tích của mình, chúng tôi đã sàng lọc tổng lượng calo, thói quen sinh hoạt và tình trạng béo phì của những người tham gia. Sau khi kiểm soát các yếu tố này, mối liên hệ giữa thực phẩm chiên rán với các nguyên nhân tử vong do bệnh tim mạch đã rõ ràng", Tiến sĩ Bao nói thêm.

Các nhà nghiên cứu cho rằng việc giảm tiêu thụ thực phẩm chiên, đặc biệt là gà rán và cá chiên, có thể có tác động tích cực đến sức khỏe cộng đồng.

Có tới một phần ba người trưởng thành ở Mỹ ăn đồ ăn nhanh mỗi ngày và các nghiên cứu trước đây cho thấy rằng ăn nhiều đồ chiên rán có liên quan đến nguy cơ mắc bệnh tiểu đường loại 2 và bệnh tim cao hơn.

Empty

Đồ ăn nhanh khiến sức khỏe con người suy giảm nhanh chóng

Sau khi xem xét các yếu tố có ảnh hưởng như lối sống, chất lượng, chế độ ăn uống, trình độ học vấn và thu nhập, các nhà nghiên cứu nhận thấy rằng thường xuyên ăn đồ chiên có liên quan đến nguy cơ tử vong cao hơn bất kỳ nguyên nhân nào và cụ thể là tử vong liên quan đến các vấn đề về tim. Những người mắc bệnh này thường xuyên ăn đồ chiên trong khẩu phần mỗi ngày có nguy cơ cao hơn 8% so với những người không ăn đồ chiên.

Trung bình, các nhà nghiên cứu theo dõi những người này trong khoảng thời gian dài tới 18 năm và trong thời gian đó 31.588 phụ nữ đã chết, trong đó có 9.320 người chết vì các vấn đề tim mạch và 8.358 người chết vì ung thư.

Để đánh giá mức tiêu thụ thực phẩm chiên rán của họ, các nhà nghiên cứu đã tìm lại các bản tự báo cáo, ghi lại các bữa ăn của họ có gà rán, cá rán, sandwich, các loại hải sản chiên như tôm chiên và các thực phẩm chiên khác bao gồm khoai tây chiên, bánh ngô chiên, bim bim và bánh taco.

Tiến sĩ Yancy cho rằng: "Khi thực phẩm chiên được tiêu thụ, cấu trúc của những chất béo được sử dụng (như dầu mỡ) bị biến đổi tạo ra tín hiệu cho tình trạng viêm diễn ra nhiều hơn, làm cứng động mạch và tăng mức đường trong máu. Mọi thứ còn trở nên tồi tệ hơn khi mọi người ăn thức ăn chiên rán cùng với đồ uống có đường, hàm lượng natri cao và ăn ít trái cây, rau quả".

Empty

Ăn nhiều trái cây hàng ngày là một cách giúp giảm tỉ lệ mắc các bệnh liên quan đến đường tiêu hóa và tim mạch

Các nhà khoa học cũng nói thêm rằng nếu bạn ăn thực phẩm được chiên bằng dầu ô liu hoặc dầu thực vật sẽ là một lựa chọn an toàn và lành mạnh hơn.

Theo Giadinhvietnam.com