Mới đây, cộng đồng mạng lại tiếp tục dậy sóng liên quan đến câu chuyện về khách hàng sử dụng dịch vụ MoMo và mất tiền trong tài khoản.

Trao đổi với PV, anh P.Q.T. (Hà Nội) cho biết, vào ngày 19/9, khi anh đăng nhập vào MoMo nhưng hệ thống bị lỗi không thể kết nối. Lúc này, anh T. có gửi 1 bài thắc mắc/hỏi đáp lên fanpage chính thức của ví MoMo. Sau khi anh T. post được vài phút thì có một nick tự xưng là nhân viên online của ví MoMo vào chat nói muốn trợ giúp trực tiếp cho anh.

Người này yêu cầu anh T. cung cấp số chứng minh thư và địa chỉ email đăng ký trên ví MoMo để đảm bảo rằng anh là người chủ sở hữu hợp pháp của tài khoản ví MoMo đó. Sau khi cung cấp thông tin, hệ thống sẽ gửi về điện thoại 1 mã OTP.

“Tiếp đến, có người gọi cho mình với thái độ rất nhiệt tình, ra vẻ đang cố giải quyết, đồng thời hỏi mình về số OTP vừa gửi. Mình cung cấp số OTP thì một lúc sau, mật khẩu trên tài khoản của mình bị đổi và toàn bộ tiền trong tài khoản ngân hàng mà trước đó kết nối với tài khoản MoMo sang ví MoMo. Từ ví MoMo, tài khoản đó lại tiếp tục chuyển sang ví khác để thanh toán các dịch vụ”, anh T. kể lại.

MoMo bị lỗi trong thời gian 19/09

MoMo bị lỗi trong thời gian ngày 19/9.

Cũng theo khách hàng này, ngay khi phát hiện sự việc, anh đã gọi cho MoMo nhưng không được giải quyết, không phong tỏa tài khoản của khách hàng và anh đành bất lực nhìn tiền bị mất.

“Ngay khi phát hiện tài khoản của mình bị rút tiền qua tin nhắn thông báo của ngân hàng Vietcombank, chỉ tầm 10 phút sau, tôi đã gọi lên tổng đài ví MoMo yêu cầu khóa tài khoản của tôi và phong tỏa tài khoản của kẻ lừa đảo kia, cũng như gọi điện lên Vietcombank yêu cầu trợ giúp. Tuy nhiên, phía ví MoMo chỉ cho biết, bên họ sẽ xử lý bằng cách yêu cầu tài khoản của kẻ lừa đảo gửi lại tiền cho tôi vì lý do tài khoản của tôi "chuyển nhầm tiền" cho họ”, anh T. bức xúc nói.

Cũng theo anh T.: "Việc này thật nực cười vì tất nhiên đã lừa đảo thì không ai trả lại tiền cả! Sau 2 ngày chờ đợi theo quy định của ví MoMo, bên MoMo thông báo là không đòi lại được tiền và yêu cầu tôi trình báo lên cơ quan chức năng để được giải quyết. Họ sẽ tạm bảo lưu số tiền "chuyển nhầm" kia trong tài khoản của kẻ lừa đảo trong 7 ngày chờ khiếu nại và trách nhiệm của họ đến đó là hết".

Các khoản giao dịch người dùng MoMo bị lừa đều không thể lấy lại được. 

Các khoản giao dịch người dùng MoMo bị lừa đều không thể lấy lại được. 

Đồng quan điểm với anh T., nhiều bình luận trên mạng thể hiện sự nghi ngờ về việc thiếu minh bạch khi sử dụng dịch vụ MoMo. Không ít người thắc mắc, tại sao khi phản ánh lên tổng đài của MoMo mà lúc sau lại có người xưng rằng mình là nhân viên của hệ thống để xin mã OTP?
Không những vậy, nhiều khách hàng còn phản ánh, trong ngày 19/9, toàn bộ hệ thống server của MoMo đều không hoạt động. Tương tự như anh T., có những trường hợp khác bị lừa lên đến hơn chục triệu đồng song hầu như các khách hàng liên hệ với tổng đài thì đều không được giải quyết.
Nói về vấn đề này, anh T. cho hay: "Sau khi bị lừa 10s, mình thấy các tin nhắn báo chuyển tiền vèo vèo đi mà không làm gì được. Lỗ hổng bảo mật to đùng này sao mấy năm trời, bao nhiêu khách hàng bị lừa mà MoMo không hề có động thái nào vá lại?".
Rất nhiều người bày tỏ quan điểm và nghi ngờ rằng sự việc này không chỉ là lừa đảo đơn lẻ, có thể MoMo hoặc nhân viên MoMo đứng đằng sau sự việc này và đây là lừa đảo có tổ chức.
Nhiều câu hỏi đặt ra về tính bảo mật của MoMo có thật sự an toàn cho khách hàng. Điển hình như tại sao MoMo luôn tìm mọi cách liên kết ví của khách hàng với ngân hàng? Mọi chiêu khuyến mại khủng đều nhằm 1 mục đích duy nhất là bắt khách hàng phải liên kết ví MoMo với 1 tài khoản ngân hàng bất kỳ hay các giao dịch chuyển tiền giữa MoMo và ngân hàng cực nhanh, không hề có bất kỳ một hình thức bảo mật nào. Không có OTP của ngân hàng đến số điện thoại để xác nhận, đồng nghĩa với việc chiếm được ví là chiếm được tiền trong ngân hàng, kiểu như mở cổng sau của ngân hàng cho kẻ gian thích làm gì thì làm.
 Không những thế, các hình thức hỗ trợ của ví MoMo sau khi khách hàng trình báo lừa đảo gần như bằng không. Biết được số điện thoại lừa đảo, Tài khoản MoMo bị lừa đảo cũng ko làm gì được. MoMo gần như phủi trách nhiệm kiểu: "Khách hàng làm lộ thông tin thì tự lo".
Trước đó, năm 12/2017, nhiều khách hàng sử dụng ví điện tử MoMo cũng đã bị kẻ gian lợi dụng để xảy ra những trường hợp tương tự. Tuy nhiên, trao đổi với báo chí, ông Nguyễn Bá Diệp, Phó Chủ tịch Hội đồng quản trị M-Services, công ty chủ quản của MoMo từ chối phát ngôn trực tiếp về vụ việc. Vị này không phủ nhận, cũng không thừa nhận có hay không việc khách hàng MoMo bị mất tiền trong tài khoản. 

MOMO là một ví điện tử trên các thiết bị di động cho phép mọi người có thể nạp tiền, chuyển tiền hay thực hiện giao dịch mua bán cực nhanh qua điện thoại di động. MOMO là dịch vụ chính của công ty Cổ phần Dịch vụ Di Động Trực tuyến (viết tắt M-Service) được ra mắt từ 2014. M-Service là một công ty FinTech hoạt động chính trong lĩnh vực thanh toán trên di động (mobile payment) với thương hiệu là MoMo.

Công ty đã được cấp phép và quản lý bởi Ngân hàng Nhà nước Việt Nam cho các dịch vụ như ví điện tử và dịch vụ chuyển tiền, thu hộ/chi hộ và là đối tác chiến lược của các ngân hàng lớn tại Việt Nam Vietcombank, VPBank, Vietinbank, OCB, Eximbank, Sacombank và các tổ chức thẻ Visa/Master/JCB.

Theo Quốc Quân//Đô thị mới/Reatimes.vn