Nấm kim châm là một trong những loại nấm có giá trị dinh dưỡng. Nghiên cứu hiện đại cho thấy, nấm kim châm còn có tác dụng làm hạ mỡ máu, phòng chống bệnh lý viêm loét đường tiêu hóa và bệnh gan mật. Các nhà khoa học Nhật Bản đã chiết xuất từ loại nấm này ra một chất có tác dụng chống ung thư rất hiệu quả.

Nấm kim châm xào gan lợn

Xào gan với nấm kim châm không chỉ làm cho gan không còn mùi hôi mà còn tăng được tác dụng dinh dưỡng của hai loại thực phẩm. Món ăn từ nấm kim châm này không chỉ mang hương vị thơm ngon có tác dụng hoạt huyết và kháng ung.

Gan lợn

Gan lợn

Nguyên liệu:

Nấm kim châm, gan lợn, củ cải, hành hoa, gừng tỏi, gia vị mắm muối, hạt nêm.

Cách làm:

Gan lợn đem rửa sạch với muối trắng rồi sau đó đem luộc sơ. Sau khi gan lợn nguội thái chỉ không quá bé sao cho khi xào không bị nát. Gừng, tỏi băm nhỏ, củ cải thái con chì vừa phải.

Cho dầu vào chảo và phi thơm tỏi rồi cho gan lợn vào xào. Khi gan đã săn cho nấm và củ cải vào đảo đều đồng thời cho gừng và nêm gia vị.

Khi gần được cho hành hoa và vặn to lửa, đảo nhanh tay thêm ít phút là ăn được.

Cá hồi nướng nấm kim châm

Cá hồi không chỉ là một món ăn ngon mà còn là loại thực phẩm đặc biệt tốt cho sức khỏe. Nó là loại thực phẩm tuyệt vời giúp bảo vệ đường tiêu hóa và giúp hệ thống tiêu hóa chống lại bệnh ung thư.

Khi kết hợp với nấm, khả năng chống lại các tế bào ung thư và bảo vệ cơ thể càng cao. Do đó, hãy ăn hai loại thực phẩm này ít nhất tuần 2 lần để tận dụng được hết dưỡng chất trong nó.

Nguyên liệu:

Cá hồi phi lê, nấm kim châm, đầu hành hoa; gia vị hạt nêm, muối, tiêu.

Cách làm:

Cá hồi phi lê cắt lát khoảng 1-1,5cm và ướp cá cùng hạt tiêu, bột nêm. Hành hoa cắt dài đập dập và ướp cùng tiêu, hạt nêm.

Nấm kim châm cắt bỏ gốc, rửa sạch và ngâm trong nước muối pha loãng khoảng 5 phút. Vớt ra xả lại bằng nước lạnh và để ráo.

Thoa một lớp dầu lên giấy bạc và đặt 1 lớp cá, 1 lớp kim châm, hành hoa lên trên. Gấp mép giấy bạc và gói lại.

Bật lò nướng 250độ c lửa đối lưu, thời gian 15p đợi 5p lò nóng đều thì cho cá vào, thời gian nướng từ 8-10p. Ăn chín tới thì 7-8p, ăn chín kỹ thì 10p.  

Đậu hũ cuộn nấm kim châm rau củ chiên

Nguyên liệu:

Đậu hũ, cà rốt, đậu cô ve, nấm kim châm, gừng non, hẹ, gia vị muối, dầu ăn, xì dầu, bột nêm.

Cách làm:

Cà rốt, đậu cô ve, nấm kim châm rửa sạch với nước muối loãng rồi để ráo. Gừng băm nhuyễn.

Đậu phụ cắt thành 4 miếng hình chữ nhật và chiên sơ vàng đều. Nhúng qua nước đá lạnh để khi cuốn đậu không bị gãy miếng. Sau đó ướp đậu cùng muối, bột nêm, xì dầu, tiêu, gừng, đường.

Trải miếng đậu phụ ra đĩa và cho nấm, cà rốt, đậu len trên cuốn tròn đậu lại và dùng hẹ cột lại, đem chiên sơ qua chảo dầu.

Phi thơm hành và gừng rồi cho hỗn hợp gia vị gồm tiêu, đường, muối, dầu ăn, bột nêm chay,xì dầu vào đun sôi sau đó thả đậu đã cuốn vào. Đun lửa nhỏ liu riu, khi nước sánh lại và thấm gia vị thì tắt bếp.

 

Nấm kim châm hấp rau củ

Nguyên liệu:

Nấm kim châm, thịt bò, măng củ, cỷ cải, khoai tây, gia vị mắm muối hạt nêm

Cách làm:

Nấm kim châm cắt đoạn chừng 5 cm; măng củ và củ cải thái chỉ; thịt bò thái miếng mỏng to bản, ướp nước gừng và gia vị.

Dùng từng miếng thịt bò cuộn nấm kim châm, măng và củ cải rồi đem hấp cách thủy; tiếp đó đun sôi nước dùng, chế đủ gia vị và cho thêm một ít bột đao rồi bỏ thịt bò cuộn rim kỹ là được, ăn nóng với rau sống.

Công dụng của món ăn này là bồi bổ cơ thể, lợi thủy tiêu thũng, bổ dưỡng cho não, tăng cường trí lực và kháng lại tế bào ung thư.

 Đậu hũ sốt nấm kim châm bí đỏ

Những thực phẩm có màu vàng như bí đỏ, cà rốt, khoai lang có chứa nhiều chất chống oxy hóa và beta- carotene nên có tác dụng ngăn ngừa các căn bệnh ung thư.  Còn bông cải xanh lại có chất sulforaphane có tác dụng chống ung thư mạnh; ngừa viêm và nhiều lợi ích về sức khỏe khác.

Nguyên liệu:

Đậu phụ non, nấm kim châm, bông cải xanh, bí đỏ, gia vị muối đường, hạt nêm, tiêu.

Cách làm:

Bí đỏ làm sạch, luộc mềm, dùng máy xay sinh tố xay nhuyễn thành sốt. Bông cải xanh cắt nhỏ, rửa sạch luộc chín để trang trí xung quanh.

Đậu hũ cắt thành miếng, luộc sơ, bắc chảo dầu, làm nóng, cho nấm kim châm đã làm sạch xào sơ. Sau đó cho sốt bí đỏ vào nêm nếm rồi cho đậu hũ vào, xào chín, đổ ra đĩa.

Theo Thanh Vân/Reatimes