Năm 2013, người dân ở xã Cẩm Vân, Cẩm Tâm và Yên Lâm bắt quả tang Công ty CP Nicotex Thanh Thái (đóng trên địa bàn xã Cẩm Vân) đã chôn hàng chục tấn thuốc trừ sâu dưới lòng đất. Sự việc đã được cơ quan Công an vào cuộc làm rõ. Kết quả phân tích phát hiện có rất nhiều chỉ tiêu vi phạm quy định, có những chỉ tiêu cao gấp hàng nghìn lần tiêu chuẩn cho phép.Do đó, bà con sống quanh vùng rất lo sợ khi sử dụng nguồn nước giếng khoan, giếng đào. Bởi việc chôn thuốc trừ sâu xuống lòng đất Công ty CP Nicotex Thanh Thái sẽ gây ô nhiễm các mạch nước ngầm.

Thấu hiểu được nỗi lo của người dân, UBND tỉnh Thanh Hóa đã nhanh chóng lên phương án xây dựng một nhà máy cấp nước sạch với tổng mức đầu tư là 80,03 tỷ đồng, do Sở NN&PTNT Thanh Hóa làm chủ đầu tư. Dự án được khởi công xây dựng trên diện tích 4,5ha thuộc địa phận xã Cẩm Vân vào năm 2015 và dự kiến cuối năm 2018 sẽ hoàn thành.

Mục tiêu của dự án nhằm đảm bảo cấp nước sinh hoạt cho hơn 20.000 người dân thuộc 3 xã Cẩm Vân, xã Cẩm Tâm (huyện Cẩm Thủy) và xã Yên Lâm (huyện Yên Định).

Mòn mỏi chờ nước sạch ở “vùng đất chết”

Người dân mòn mỏi chờ nhà máy nước đi vào hoạt động

Tuy nhiên, việc xây dựng nhà máy nước đến 4/2017 thì dừng lại “đắp chiếu” từ đó đến giờ. Trong khi người dân trong vùng thấp thỏm nỗi lo nguồn nước trên địa bàn bị ô nhiễm.

Bà Lê Thị Sỹ (63 tuổi), người dân ở thôn 1, xã Cẩm Vân, huyện Cẩm Thủy cho hay: "Khi thấy có dự án nước sạch, trưởng thôn đã đến từng hộ dân để các hộ đăng ký. Đường ống dẫn nước đã kéo tới cửa nhà từ năm 2017, nhưng đến nay vẫn chưa thấy nước đâu".

Mòn mỏi chờ nước sạch ở “vùng đất chết”

Đường ống nước đã được đấu nối đến từng hộ dân nhưng chưa có nước

Còn chị, Nguyễn Thị Nguyệt (48 tuổi), ở Thôn 5, xã Cẩm Vân cho biết, nhà chị ở gần khu nhà máy Nicotex Thanh Thái nên chị rất lo lắng về nguồn nước giếng khoan từ lòng đất đã bị chôn chất độc hại. Do đó, chị cũng như nhiều hộ dân khác đang ngóng trông nhà máy nước sạch được hoàn thành từng ngày, từng giờ.

Mòn mỏi chờ nước sạch ở “vùng đất chết”

Nhiều đoạn ống nước dẫn đến nhà dân bị phá vỡ do tác động bên ngoài

Trao đổi với phóng viên, ông Trương Công Hòa, Chủ tịch UBND xã Cẩm Vân cho biết: "Sau khi vụ việc Công ty Nicotex Thanh Thái chôn trộm thuốc sâu dưới lòng đất bị phát hiện xử lý, UBND tỉnh đã có quyết định đầu tư dự án nhà máy nước sạch cung cấp nguồn nước sạch cho bà con nhân dân 3 xã. Theo kế hoạch dự án sẽ xong vào năm 2018, nhưng đến nay nhiều hạng mục, công trình bị bỏ giữa chừng, không được xây dựng tiếp do thiếu vốn. Qua nhiều lần tiếp xúc cử tri, người dân cũng đã kiến nghị và xã cũng đã đề nghị với huyện xem xét trình UBND tỉnh có chỉ đạo các đơn vị tiếp tục đầu tư xây dựng".

Mòn mỏi chờ nước sạch ở “vùng đất chết”

Ông Trương Công Hòa, Chủ tịch UBND xã Cẩm Vân trao đổi với phóng viên

Hiện, dự án nhà máy nước sạch này mới xây dựng được 3 khu nhà điều hành, bể chứa, hồ chứa nhưng đều dang dở. Trong công trường ngổn ngang những tấm bê tông, ống nước và cỏ dại mọc um tùm.

Mòn mỏi chờ nước sạch ở “vùng đất chết”

Công trình nhà máy nước "đắp chiếu" chờ nguồn vốn

Theo báo cáo của Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng các công trình NN&PTNT Thanh Hóa, dự án này được UBND tỉnh cho phép gia hạn tới ngày 30/10/2019. Tuy nhiên, hiện tiến độ thực hiện mới đạt khoảng 57,2%, không đáp ứng được kế hoạch đề ra do khó khăn về nguồn vốn. Hiện nay, tổng số vốn mới giải ngân được 43 tỷ đồng. Ngoài ra, các nhà thầu cũng bị vướng không có mặt bằng triển khai thi công tuyến ống chính và tuyến ống dịch vụ, các hạng mục điện.

“Bà con chúng tôi tha thiết mong muốn có nước sạch để không phải dùng nước giếng khoan nữa. Bởi ngoài việc phải vất vả khoan sâu tìm nguồn nước, bà con ở đây còn lo ngại khi sử dụng nguồn nước giếng khoan bởi Công ty CP Nicotex Thanh Thái chôn thuốc trừ sâu xuống đất”, bà Sỹ bày tỏ nguyện vọng.

Nguồn: https://congly.vn/ban-doc/mon-moi-cho-nuoc-sach-o-vung-dat-chet-310062.html

Theo congly.vn