Trong kỳ thi THPT quốc gia 2019, Ngữ Văn là môn thi tự luận duy nhất. Tính đến thời điểm này, công tác chấm thi ở nhiều tỉnh trên cả nước đã hoàn thành. Theo đó, tỉ lệ bài thi môn Ngữ Văn đạt điểm cao khá ít. 

Theo thống kê từ các Hội đồng chấm thi THPT quốc gia trên toàn quốc, tính đến thời điểm hiện tại, môn Ngữ Văn năm nay ít bài được điểm cao. Mức điểm chủ yếu 5-7 điểm, ít bài được điểm 9.

mon ngu van tai ky thi thpt quoc gia 2019 muc diem chu yeu 5 7 diem
Thí sinh trong kỳ thi THPT quốc gia 2019 tại Hà Nội.

Tại tỉnh Khánh Hòa, bà Hoàng Thị Lý - Phó Giám đốc phụ trách Sở GD&ĐT Khánh Hòa cho biết, đến thời điểm này, tỉnh đã chấm xong bài thi môn Ngữ Văn và đang tiến hành nhập điểm. Theo thống kê, đến thời điểm này, có hai bài thi đạt điểm 9, tỉ lệ điểm trên trung bình cũng khá nhiều. Dự kiến ngày 10/7, tỉnh sẽ hoàn tất công tác chấm thi môn Ngữ văn và gửi dữ liệu về cho Bộ GD&ĐT.

Tại Bình Thuận, ông Phan Đoàn Thái - Giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh Bình Thuận cho hay: Tới thời điểm này, công tác chấm thi môn Ngữ văn đã hoàn tất.

Theo ông Thái, thống kê sơ bộ có một thí sinh điểm 9. Điểm cao trên 8 là 60 em, đạt 0,56%. Những bài thi này đều được chấm thẩm tra và đã công nhận mức điểm trên. Hơn 80% các bài thi có điểm trên 5 và phổ biến tập trung 5-7 điểm. Có 8 thí sinh bị điểm liệt môn Ngữ Văn (dưới 1 điểm).

Thông tin từ Sở GD&ĐT Nam Định, sau khi hoàn thành chấm thi môn Ngữ Văn, năm nay tỉnh đã có 22 bài thi đạt điểm từ 9 trở lên. Ông Cao Xuân Hùng - Giám đốc Sở GD&ĐT Nam Định - cho biết: Sở GD&ĐT đã hoàn thành chấm thi môn tự luận. Thống kê sơ bộ, tỉ lệ bài thi môn Ngữ văn của thí sinh Nam Định có điểm từ trung bình trở lên chiếm 89,6%.

Trong đó, có 22 bài thi đạt điểm 9 trở lên, 8 bài đạt mức 9,25 điểm. Đây cũng là mức điểm cao nhất với môn Ngữ văn trong kỳ thi THPT quốc gia năm nay tại Nam Định. Bên cạnh đó, Nam Định cũng có 18 bài thi bị điểm liệt (1 điểm trở xuống).

Tại TP HCM, kết quả chấm thi cho thấy có 61.325 bài đạt điểm trung bình trở lên, chiếm tỉ lệ 89,4%, chỉ có sáu bài điểm 9 và có không ít thí sinh bị điểm liệt.

Tại Bắc Giang, phần lớn số bài thi Ngữ văn của thí sinh trong tỉnh đạt từ 5-6 điểm. Bên cạnh đó cũng xuất hiện nhiều bài có điểm thi thấp, thậm chí có bài thi chỉ đạt 0,75 điểm - mức điểm liệt.

Năm 2019, khâu chấm thi có nhiều đổi mới. Ngoài việc cán bộ làm phách môn tự luận được cách ly hoàn toàn thì việc chấm thi cũng được thực hiện theo hai vòng độc lập. Những bài Ngữ văn điểm cao sẽ được chấm kiểm tra để sớm phát hiện gian lận.

Bộ GD&ĐT khẳng định dù tiến độ chấm thi có thể khác nhau nhưng các trường đều phải công bố điểm vào ngày 14/7, không tỉnh thành nào được công bố trước hay sau mốc này.

Ông Mai Văn Trinh - Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng (Bộ GD&ĐT) cho biết: Chấm môn Ngữ Văn do các Sở GD&ĐT chủ trì, quy định chặt chẽ hơn khâu chấm 2 vòng độc lập, thực hiện chấm kiểm tra tối thiểu 5% số bài thi, các bài đạt điểm cao phải được chọn để chấm kiểm tra. Về chấm thi trắc nghiệm, Hội đồng thi kiểm tra túi bài thi có còn dấu niêm phong, sau đó cắt từng túi đựng bài thi và quét ngay. Phần mềm chỉ cho phép người dùng can thiệp sửa lỗi kỹ thuật vào những chỗ có lỗi. Việc đánh phách điện tử không thể có mối liên hệ giữa thông tin cá nhân, kết quả bài làm của thí sinh. Ngay cả người thực hiện cũng không thể quay lại quy trình của phần mềm để can thiệp được nữa.

Nguồn: https://kinhtemoitruong.vn/mon-ngu-van-tai-ky-thi-thpt-quoc-gia-2019-muc-diem-chu-yeu-5-7-diem-6558.html
 

Theo Kinh Tế Môi Trường