Các kỹ năng quan trọng như: học cách tập trung, rèn luyện các kỹ năng sống, tính tự lập, biết chia sẻ cảm xúc, phát triển ngôn ngữ và giàu kiến thức… cùng rất nhiều những kỹ năng khác mà phương pháp giáo dục Montessori mang lại đã được kiểm chứng và công nhận trong hơn 100 năm qua.

Với phương châm “Học trẻ để dạy trẻ tốt hơn”, Montessori chính là một nghệ thuật nuôi dạy trẻ đỉnh cao hiện nay, nó ra đời từ đầu thế kỷ XX, do một bác sỹ, nhà giáo dục người Ý lỗi lạc, tiến sỹ Maria Montessori (1870 – 1952) sáng lập và đã được hơn 5.000 trường học ở Mỹ, Canada, Ấn Độ… áp dụng thành công trong hơn 100 năm qua.

Đây là phương pháp dạy học cho trẻ từ sơ sinh cho tới 24 tuổi, đặc biệt Montessori chú trọng đến sự phát triển trong độ tuổi 1-6. Vì đây là giai đoạn trẻ phát triển trí não rất nhanh, hình thành nền tảng hệ thống tư duy và tính cách.

Trong giai đoạn này trẻ em giống như một trang giấy trắng, chúng bắt đầu khám phá thế giới xung quanh và có những nét vẽ chấm phá đầu tiên cho bức tranh cuộc đời mình.

Dạy trẻ thông minh hơn với Montessori

Dạy trẻ thông minh hơn với Montessori

Điểm mạnh và nổi trội nhất của phương pháp này đó là giúp trẻ tiếp thu, trải nghiệm về thế giới xung quanh bằng tất cả các giác quan.

Montessori đề cao tính độc lập của trẻ nhỏ và quan niệm rằng giáo dục chính là giúp trẻ tự phát triển cá tính, tâm hồn, trí tuệ và thể lực. Nó không dạy trẻ học hay nhồi nhét một cách thụ động các kiến thức sẵn có của nhân loại mà ngược lại Montessori ủng hộ và để trẻ có thể tự phát huy những khả năng tiềm tàng trong con người ở mức cao nhất, vì không thể đánh giá một con cá thông qua khả năng leo cây của nó. 

Hiệu quả của phương pháp Montessori sẽ khiến bạn phải kinh ngạc và ngưỡng mộ những gì nó mang lại cho trẻ em trên khắp Thế Giới. Theo nghiên cứu thực nghiệm ở hai nhóm trẻ, nhóm một đào tạo theo phương pháp thường và nhóm hai đào tạo theo phương pháp hiện đại Montessori cho thấy có một sự khác biệt vượt bậc ở hai nhóm trẻ này.

Hầu hết các bé ở nhóm trẻ học theo phương pháp Montessori đều bộc lộ tính độc lập, tự tin và sáng tạo cao hơn hẳn so với nhóm còn lại. Và đặc biệt hơn nữa kết quả này đúng với cả 3 đối tượng trẻ: chậm phát triển trí tuệ, bình thường và có khả năng đặc biệt. 

Phương pháp Motessori tập trung vào 5 lĩnh vực:

  • Thực hành cuộc sống - Trẻ được học cách thắt dây giầy và mặc áo khoác, tự chuẩn bị đồ ăn và uống đơn giản, tự đi vệ sinh và có thể tự dọn dẹp sau khi vây bẩn.
  • Giáo dục phát triển giác quan – Các bài tập dành cho trẻ đảm bảo trẻ phải sử dụng cả 5 giác quan để thực hiện.
  • Nghệ thuật ngôn ngữ - Trẻ được khuyến khích thể hiện, bày tỏ bản thân mình bằng lời, trẻ được dậy nhận mặt chữ và tô chữ - thời kỳ đầu chuẩn bị để học đọc, đánh vần, ngữ pháp và kỹ năng viết.
  • Toán học và hình học - Trẻ được làm quen với các con số thông qua các tài liệu giảng dạy do giáo viên phát.
  • Các chủ đề về văn hoá - Trẻ được học về các đất nước (địa lý), động vật, thời gian, lịch sử, âm nhạc, chuyển động, khoa học và nghệ thuật.

Chính vì tính hiệu quả vượt trội của Montessori mà hiện nay nó dần được phát triển tại Việt Nam. Các nhà giáo dục có thể áp dụng phương pháp này vào giảng dạy không những đối với kiến thức về khoa học, cuộc sống mà nó còn có tính ứng dụng cao trong việc học ngoại ngữ của trẻ nhỏ.

Ở Việt Nam, Trường Mầm non Montessori Quốc tế (MON) là trường đi tiên phong trong việc giảng dạy theo phương pháp Montessori chuẩn mực, do chị Nguyễn Thùy Hương – chuyên gia Montessori điều hành.

Ngoài ra, còn có một số trường áp dụng phương pháp này như trường mầm non Hạnh phúc, trường mầm non Pathway, trường mẫu giáo Việt Mỹ, trường mầm non Mây Trắng…(TPHCM); Trường mầm non Cánh diều bay, trường mầm non Hà Nội Montessori, trường mầm non Quốc tế Sakura Montessori… (Hà Nội).

Hơn nữa, nhằm khai thác lợi thế của Montessori, nhiều tổ chức đã áp dụng nó trong giảng dạy Tiếng Anh như Trung tâm Tiếng Anh Trẻ em Smart Kids Centre và một số tổ chức khác tại Hà Nội, TP Hồ Chí Minh.

Theo Minh Hương (Tổng hợp)/Gia đình Việt Nam