Một cách rất tình cờ, tôi có mặt ở hội thảo “Nàng quyến rũ bởi vì nàng độc lập” do Công ty Tài chính Home Credit phối hợp cùng Báo Phụ nữ Việt Nam và Hội Liên hiệp Phụ nữ phường Linh Trung, quận Thủ Đức, TPHCM tổ chức hôm cuối tháng trước.

Cảm nhận đầu tiên của tôi là bất ngờ, bởi tôi từng cho rằng đây là việc của các Hội Phụ nữ phường, xã, quận huyện hoặc cấp tỉnh, thành phố. Tuy nhiên, trên thực tế thì đây lại là một chương trình do một công ty tài chính tư nhân đứng ra tổ chức nhằm cung cấp thông tin, kiến thức tài chính và đặc biệt là truyền cảm hứng và sự tự tin trong cuộc sống cho các nữ công nhân trên địa bàn.

Tôi càng ngạc nhiên hơn nữa khi đây không phải là hoạt động đầu tiên hay duy nhất của Home Credit mà là hoạt động thứ 3 trong chuỗi hội thảo cùng tên. 2 chương trình trước đó được tổ chức ở Đồng Nai và Bình Dương nhưng rất tiếc là do không biết nên tôi đã không có cơ hội tham dự sớm hơn.

Với tư cách một vị khách bất đắc dĩ, tôi chọn cho mình một vị trí khá khiêm tốn ở dãy ghế ngoài cùng, hàng ghế thứ 3 từ trên xuống. Ở vị trí này, tôi có cơ hội quan sát gần như toàn cảnh hội trường, đặc biệt là chỉ cần nhìn sang bên cạnh hay quay đầu xuống dưới là tôi có thể dễ dàng thấy được mọi biểu cảm trên những gương mặt nữ công nhân đang chăm chú lắng nghe 2 diễn giả trên sân khấu chia sẻ thông tin, kiến thức tài chính, sự trải nghiệm và những bài học rút ra từ cuộc sống của chính mình.

Có lẽ, điểm chung nhất của gần 200 người phụ nữ đang có mặt trong hội trường ngày hôm đó là cái xàm xạm của làn da, cái xương xương của gương mặt và sự nhọc nhằn ẩn đâu đấy trong đôi mắt có phần trũng sâu.

Họ, những nữ công nhân trong các nhà máy, khu công nghiệp thường phải gồm mình làm việc đến 12 tiếng mỗi ngày nhưng đồng lương hầu như chỉ đủ trang trải cuộc sống ở mức tối thiểu, gần như không có tích lũy để mua sắm những thứ “lớn lớn” cho gia đình hay đề phòng khi ốm đau, xảy sự.

Có lẽ, đây là lần đầu tiên các chị, các cô được đến tham gia một chương trình thế này, được chia sẻ những kiến thức tài chính thế này bởi có người, khi đặt câu hỏi vẫn lóng ngóng gọi đơn vị tổ chức là "ngân hàng Home Credit" và loay hoay không biết diễn đạt nhu cầu vay vốn để mua sắm trang thiết bị cho gia đình hay cân đối thu chi ra sao.

Những nụ cười sáng bừng gương mặt các nữ công nhân. Ảnh: Facebook Home Credit.

Những nụ cười sáng bừng gương mặt các nữ công nhân. Ảnh: Facebook Home Credit.

Họ, các nữ công nhân, quẩn quanh với dây chuyền sản xuất, các quy định lao động khắt khe từ sáng tới tối và gần như chẳng biết thế nào là vay trả góp chứ đừng nói đến thuật ngữ chuyên môn như tài chính hay tín dụng tiêu dùng.

Có lẽ, đây cũng là lần đầu tiên có người chia sẻ với họ rằng người phụ nữ không chỉ cần chăm sóc gia đình mà còn cần chăm sóc chính bản thân mình bởi gia đình chỉ hạnh phúc khi người phụ nữ của gia đình hạnh phúc.

Có lẽ, mà không, tôi chắc rằng, đây là lần đầu tiên rất nhiều người phụ nữ trong số gần 200 con người có mặt ở đây được động viên một cách thành tâm và nhiệt tình rằng: Phụ nữ cần độc lập về suy nghĩ, độc lập về tài chính để trở nên quyến rũ và hạnh phúc thực sự.

Rất nhiều người trong số họ đã bị đè nén quá lâu bởi những gánh nặng gia đình, chồng con, bố mẹ… và quên mất rằng bản thân mình đang bị lệ thuộc quá nhiều vào người khác: Lệ thuộc suy nghĩ, lệ thuộc tài chính, lệ thuộc cả tương lai.

Ảnh: Facebook Home Credit.

Với nhiều người, đây là lần đầu tiên họ được nghe về một thuật ngữ tài chính mới mẻ "cho vay tiêu dùng". Ảnh: Facebook Home Credit.

Tôi không dám kỳ vọng rằng sau những chia sẻ rất chân thành và đầy nhiệt huyết nhưng ngắn ngủi từ các vị diễn giả vốn là những người nổi tiếng, thành đạt và hạnh phúc, cuộc sống của những người phụ nữ này sẽ hoàn toàn khởi sắc. Tuy nhiên, tôi tin rằng, những cuộc hội thảo như thế này, sự chia sẻ cởi mở và đa chiều từ những con người giàu vốn sống sẽ giúp những người nữ công nhân vốn chịu quá nhiều thiệt thòi trong cuộc sống có thêm động lực và lựa chọn cho kế hoạch tương lai của mình, cả về tài chính và tinh thần.

Ít nhất, sau này, khi lâm vào bế tắc về tài chính, thay vì việc tìm đến tín dụng đen, cầm đồ, họ, hụi,… mà tiền lãi vay có khi còn cao hơn cả gốc, họ, những người nữ công nhân chất phác này biết được rằng họ có thể vay mượn một cách hợp pháp ở các công ty tài chính với chi phí hợp lý hơn rất nhiều.

Và, ít nhất, một lúc nào đó, khi cần vượt qua một thời khắc khó khăn trong cuộc sống, khi có quá ít lựa chọn để dựa dẫm và sẻ chia, họ sẽ nhớ rằng, đã có ai đó từng nói với mình: Nàng quyến rũ vì nàng độc lập!

Hoàng Phương Trang/ Theo Reatimes.vn