1. Dự trù một khoản chi phí tiêu Tết cụ thể

Vấn đề này thì tùy thuôc theo từng hoàn cảnh của gia đình và túi tiền bạn nên dự trù hẳn một khoản chi phí cụ thể để mua sắm Tết. Nếu kinh tế năm nay khó khăn và lương thưởng ít thì bạn nên dự trù để tiết kiệm hơn năm ngoái. Cụ thể như tiền ăn uống, quà biếu, lì xì, tiền xe cộ đi lại ngày tết. Khi mà đã dự trù được các khoản chi tiêu thì bạn hãy lên kế hoạch và “ giương cao quyết tâm” để khoog tiêu quá số tiền mà mình đã dự trù.

 2. Lên danh sách chi tiết những thứ cần mua

Trước khi đi mua sắm Tết, bạn hãy dành thời gian lập danh sách chi tiết những thứ bạn cần mua sắm từ những mặt hàng lớn đến nhỏ. Danh sách sản phẩm mà bạn đưa ra  có thể khiến bạn mất một ít thời gian nhưng lại giúp bạn tránh được việc chi tiêu lãng phí và không cần thiết.Trong danh sách đấy, bạn cần phải xác đích rõ ràng mình cần mua cái gì, cái gì quan trọng, chứ không nên mua hàng theo “ngẫu hững” như thế sẽ khiến bạn không kiểm soát được chuyện tiền nong.

3. Tranh thủ mua sắm Tết ngay từ bây giờ

Thi trường buôn bán và nhu cầu mua sắm ngày giáp tết ngày càng tăng lên cho nên giá cả của sản phẩm cũng đồng loạt tăng lên chóng mặt.

Nếu như bạn có thời gian hãy nên bắt đầu mua sắm dần những vật dụng cần thiết từ những ngày trước tết. Như vậy, bạn có thể tiết kiệm một khoản tiền đáng kể và cũng không phải chen lấn khổ sở, vất vả chờ đợi khi mua sắm tết.

Tất nhiên là bạn sẽ phải kiểm tra xem hẹn sử dụng của sản phẩm còn không, để đảm bảo cho mình những đồ dùng an toàn cho sức khỏe.

4. Tự mua nguyên liệu về làm

Thay vì bỏ một số tiền lớn để mua những thực phẩm ăn tết có sẵn như bánh chưng, giò chả, nem chua, mứt, bánh… Nếu bạn có dư giả thời gian thì hãy tự tìm cho mình những công thức và nguyên liệu để tự làm ra sản phẩm đấy, vừa tiết kiêm, vừa an toàn và lại vừa tạo ra không khí đầm ấm cho gia đình đón tết.

Nhiều bà nội trợ cho biết, nếu như mình tự mua nguyên liệu về tự làm những thực phẩm này thì tết đến chỉ cần mua sắm một vài thứ để trang trí, thờ cúng là được. Không chỉ yên tâm về vệ sinh an toàn mà còn giảm bớt được giá thành của sản phẩm nữa.

5. Mua rải ra thành nhiều đợt chứ không mua ồ ạt

Từ giờ đến tết, bạn có thể mua sắm rải rác làm nhiều đợt chứ không nhất thiết phải mua sắm đầy đủ trong một lần. Cách mua sắm này sẽ giúp cho bạn tìm kiếm được nhưng thực phẩm, sản phẩm chất lượng và thiết thực hơn về giá cả.

Từ bây giờ đến Tết, bạn có thể mua sắm rải rác ra làm nhiều đợt chứ không nhất thiết chỉ mua sắm

6. Nên đi xem hầu hết các mặt hàng rồi mới mua

Khi đi sắm tết, các bạn có thể giành một chút thời gian để đi dạo một vòng quanh chợ, siêu thị, cửa hàng để xem xết các mặt hàng rồi mới lựa chọn mua mặt hàng nào. Nên tránh những trường hợp mua hàng vội vã hoặc những thời điểm cận tết thì lúc đó bạn sẽ mua phải những thứ không cần thiết và giá cả thì đắt đỏ.

7. Về quê hoặc ra chợ đầu mối mua sắm Tết

So với chợ ở quê hay chợ đầu mối thì giá cả tại các chợ và siêu thị ở thành phố khá “ đắt đỏ “. Vì vậy, các bà nội trợ có thể nghĩ tới việc về quê đặt mua các thực phẩm. Đa số, các loại thực phẩm ở quê đầu tươi ngon và có giá thành rẻ hơn so với mua ở thành phố. Gía cả tại chợ đầu mối tuy rẻ nhưng thường không bán lẻ, do vậy nếu định mua hàng ở đây, bạn nên rủ thêm người mua để chọn được đồ ngon và giá tốt hơn.

 8. Không mua quá nhiều

Nhiều bà nội trợ thường có tâm lý mua thật nhiều thực phẩm, các loại đồ ăn trong dịp tết để phòng trường hợp siêu thị hoặc các chợ chưa mở cửa trở lại. Tuy nhiên, việc tích trữ quá nhiều thực phẩm trong nhiều ngày, nhất là đối với các loại rau xanh, trái cây... sẽ rất dễ dẫn đến thực phẩm khô héo, thối, hỏng, biến dạng, biến chất... Từ đó, việc thu nạp những loại thực phẩm đó vào cơ thể sẽ như chuốc họa vào thân.

Hơn thế nữa, hiện nay các siêu thị đều mở cửa trở lại rất sớm khoảng mồng 2 tết, chứ không lâu như bạn vẫn tưởng. Lời khuyên dành cho bạn là không nên dự trữ quá nhiều đồ ăn, chỉ nên tính toán khẩu phần ăn dành cho gia đình trong 1-3 ngày là tối đa.

Trên đây, là một số kinh nghiệm khi đi mua sắm mà chúng tôi chia sẻ cho các bạn. Hi vọng, sau khi đọc xong bài viết các bạn sẽ cảm thấy hài lòng và có nhiều kinh nghiệm trong việc mua sắm đồ tết hơn. Nhân đây, ikidoc chúc các bạn có một năm mới an khang thịnh vượng, vạn sự như ý và sức khỏe dồi dào. 

Theo Tường Vy/Reatimes