Xem thêm:

                 >> 10 thói xấu nhưng lại là tốt cho sự phát triển của trẻ 1-3 tuổi

                 >> 6 sai lầm mẹ cần biết khi chăm sóc trẻ mùa đông

                 >> 6 điều mẹ cần biết khi chăm sóc trẻ mùa đông

1. Trẻ sinh mùa đông thường phát triển thể chất tốt hơn

Một trường đại học ở Ba Lan đã tiến hành điều tra 1.148 trẻ em về ngày sinh, chiều cao, cân nặng nhằm tìm ra mối quan hệ giữa mùa sinh và tình trạng thể chất, tinh thần trong tương lai của trẻ sơ sinh.

Kết quả cho thấy: những em bé sinh ra trong khoảng tháng Mười đến tháng Tư (mùa đông) thường cao hơn so với những em bé sinh tháng Năm đến tháng Chín (mùa hè) từ 2 - 3 cm, trọng lượng cũng nặng hơn 2 - 3 kg.

Một nghiên cứu khác do trường ĐH Harvard (Mỹ) và ĐH Queensland (Úc) tiến hành ở 21.000 trẻ sơ sinh trong vòng 7 năm (sơ sinh, 1 tháng, 4 tuổi và 7 tuổi) cũng đưa ra kết luận: trẻ sinh mùa đông thường phát triển thể chất tốt hơn so với trẻ sinh mùa hè.

Trẻ sinh mùa đông thường phát triển thể chất tốt hơn

Trẻ sinh mùa đông thường phát triển thể chất tốt hơn

Nguyên do là bởi người mẹ mang thai vào mùa hè và sinh con mùa đông thường được tiếp xúc nhiều với ánh nắng, do đó hấp thụ vitamin D tốt hơn các bà mẹ mang thai mùa đông và sinh con mùa hè.

Chính sự hấp thụ vitamin D khác nhau này đã ảnh hưởng đến lượng Canxi của các tế bào phôi thai, khiến chiều cao trẻ sơ sinh khi chào đời có sự khác biệt.

2. Tại sao mùa đông nên bổ sung canxi cho trẻ?

Với trẻ lớn hơn, nếu bổ sung canxi vào mùa đông, thời tiết mát mẻ sẽ giảm được nguy cơ bị táo bón do uống canxi gây ra.

Mùa đông, thiếu ánh nắng mặt trời nên cơ thể trẻ sẽ không tổng hợp đủ vitamin D, một dẫn chất quan trọng giúp hấp thu canxi từ ruột vào máu. Bởi vậy, khi bổ sung canxi, dứt khoát phải bổ sung đồng thừi vitamin D từ ngoài vào.

3. Vai trò của Canxi, vitamin D và MK7

Canxi, vitamin D3 và vitamin K2 (MK7) sẽ đảm bảo cho hệ xương tăng trưởng nhanh và bền vững, giúp trẻ luôn cao lớn và khỏe mạnh.

Canxi, vitamin D3 và vitamin K2 (MK7) sẽ đảm bảo cho hệ xương tăng trưởng nhanh và bền vững, giúp trẻ luôn cao lớn và khỏe mạnh.

Canxi là thành phần quan trọng nhất của xương, bởi 99% lượng Canxi của cơ thể nằm trong xương và răng. Cung cấp Canxi hàng ngày nhằm đảm bảo nguồn vật liệu cho tổng hợp tế bào xương mới, rất cần thiết cho trẻ em.

Tuy nhiên, khoa học đã chứng minh, nếu chỉ bổ sung canxi mà thiếu vitamin D thì cơ thể chỉ hấp thu được khoảng 10% lượng canxi được cung cấp.

Tuy nhiên, nếu đã có vitamin D thì cơ thể cũng chỉ hấp thu tối đa được 40% canxi vào xương, phần canxi dư thừa còn lại sẽ tồn tại trong ruột gây táo bón, sỏi thận hoặc tồn tại trong máu gây xơ vữa mạch máu, vôi hóa mô mềm và ảnh hưởng tới sức khỏe của trẻ.

Để lượng canxi bổ sung được hấp thu tối đa vào nơi cần là xương và loại bỏ tác dụng bất lợi, cần có thêm vai trò của MK7 . MK7 (Vitamin K2) là yếu tố cần để kích hoạt protein Osteocalcin từ dạng bất hoạt sang dạng hoạt động, giúp “đặt” Canxi vào đúng chỗ cần (là xương) và “kéo” Canxi ra khỏi chỗ nguy hiểm (là thành mạch, các mô mềm).

Như vậy, sự kết hợp không thể tách rời của Canxi, vitamin D3 và vitamin K2 (MK7) sẽ đảm bảo cho hệ xương tăng trưởng nhanh và bền vững, giúp trẻ luôn cao lớn và khỏe mạnh.

4. Mùa đông nên bổ sung Canxi cho trẻ như thế nào?

Lượng Canxi cần hấp thu vào cơ thể trong một ngày thay đổi theo giới tính và độ tuổi. Vào giai đoạn dậy thì (bé gái 10 - 13 tuổi, bé trai 13 - 17 tuổi), bé sẽ phát triển nhảy vọt về chiều cao, có thể tăng  8 - 10cm trong 1 năm, do đó đây chính là giai đoạn vàng để bổ sung Canxi, giúp thúc đẩy chiều cao cho trẻ.

Tìm hiểu thêm: 9 dấu hiệu nhận biết trẻ có nguy cơ thiếu chiều cao

Theo khuyến nghị của Hội đồng Nghiên cứu Y tế và Sức khỏe Úc, nhu cầu Canxi trong một ngày của:

- Nữ thiếu niên từ 8 - 11 tuổi là 900mg.

- Nữ thiếu niên từ 12 - 15 tuổi là 1.000mg.

-  Nữ thiếu niên từ 16 - 18 tuổi là 800mg

- Nam thiếu niên từ 8 - 11 tuổi là 800mg.

- Nam thiếu niên từ12 - 15 tuổi là 1.200mg.

- Nam thiếu niên từ16 - 18 tuổi là 1.000mg

Nên chọn sản phẩm chứa Canxi nano kết hợp với vitamin D3 và MK7 (vitamin K2)

Nên chọn sản phẩm chứa Canxi nano kết hợp với vitamin D3 và MK7 (vitamin K2)

Để trẻ đạt được chiều cao tối đa, cha mẹ cần cung cấp đủ lượng Canxi cần thiết qua chế độ ăn uống hàng ngày của bé, sử dụng những thực phẩm giàu Canxi như: tôm, cua, trứng, sữa, các loại đậu, bông cải xanh…, hoặc bổ sung thêm chế phẩm có chứa Canxi.

Nên chọn sản phẩm chứa Canxi nano kết hợp với vitamin D3 và MK7 (vitamin K2), cho trẻ sử dụng liên tục ít nhất 6 tháng mùa đông mỗi năm, đồng thời tăng cường vận động ngoài trời 30 phút mỗi ngày để giúp trẻ đạt được chiều cao tối đa.

Món quà mà bố mẹ trao tặng cho trẻ là sự phát triển toàn diện để trẻ có được tương lai tươi sáng, hãy chia sẻ thông tin này đến với mọi người nếu bạn thấy hữu ích...

Theo Thúy Hà/ Gia đình Việt Nam