Thêm nhiều lựa chọn cho khách hàng

Khảo sát một số cửa hàng thuộc hệ thống bán máy tính, máy tính bảng, điện thoại… của FPT Shop, Thế giới di động, hay Your Phone cho thấy, một loạt các công ty tài chính tên tuổi của nước ngoài cũng như trong nước đã có mặt để sẵn sàng đáp ứng nhu cầu của khách hàng như: Công ty TNHH Tài chính Home Credit, Công ty Tài chính HD SAISON, FE Credit…

Mua hàng trả góp là hình thức được giới trẻ ưa chuộng, chủ yếu là sinh viên, người mới đi làm với mức thu nhập còn hạn hẹp. Chị Nguyễn Thanh Hà, sinh viên trường Đại học Kinh tế Quốc dân cho biết, số tiền tiết kiệm từ làm thêm của chị không đủ để mua ngay chiếc điện thoại Nokia Lumia, giá bán là 4,9 triệu đồng. Do vậy, chị quyết định mua trả góp theo dịch vụ của Công ty tài chính với lãi suất 2,2%/tháng tính trên số tiền nợ lại và trả dần trong vòng 12 tháng. “Với khoản vay nhỏ thì tôi có thể trả trước 0 đồng, tuy nhiên để giảm lãi phải trả hàng tháng, tôi trả trước 2 triệu đồng và nợ lại 2,9 triệu đồng. Tính ra, tổng số tiền tôi phải bỏ ra cho chiếc điện thoại này là 5,7 triệu đồng, nhưng đổi lại thủ tục vay mượn lại nhanh gọn, chỉ cần giấy chứng minh nhân dân hoặc bằng lái xe phô tô” chị Nguyễn Thanh Hà cho biết.

Theo bà Thanh Thảo, chuyên viên tư vấn khách hàng thuộc Hệ thống cửa hàng bán lẻ FPT Shop, mức lãi suất cho vay cũng tùy thuộc vào từng nhà cung cấp dịch vụ. “Mỗi nhà trả góp tại FPT Shop đều có những gói lãi suất thấp phù hợp với tất cả đối tượng khách hàng, chưa kể các chương trình khuyến mãi trả góp 0%. Khách hàng là sinh viên, giảng viên, cán bộ Nhà nước vẫn có thể tham gia lãi suất 1,69%. Các đối tượng khách hàng khác có thể hưởng lãi suất 2,2% - 2,45% tùy theo mức trả trước. Ví dụ với HD SAISON, khách hàng có thể tham gia mức 2,9%/tháng. Với FE Credit, khách hàng có thể lựa chọn gói trả trước 0 đồng (sản phẩm.

Dịch vụ mua hàng trả góp của các công ty tài chính đang thu hút sự quan tâm của đông đảo khách hàng.

Theo đại diện của cửa hàng Your Phone, một cửa hàng chuyên bán điện thoại, máy tính bảng trên phố Xã Đàn (Hà Nội), hiện cửa hàng này mới chỉ liên kết với Công ty tài chính Home Credit. Lãi suất trả góp dao động khoảng 3% trên số tiền còn lại. Khách hàng chỉ cần giấy chứng minh nhân dân và bằng lái xe hoặc hộ khẩu. Thời hạn trả góp từ 6-15 tháng tùy theo lựa chọn của khách hàng.

Đại diện của hệ thống cửa hàng Thế giới di động cũng cho biết, hiện công ty đang hợp tác với các công ty tài chính trong việc cung cấp các dịch vụ tài chính cho khách hàng như: Home Credit, FE Credit. Mức trả trước cho sản phẩm là từ 0% đến 70%.

Thủ tục nhanh gọn và đơn giản

Theo kinh nghiệm của những người đã từng mua hàng trả góp, khách hàng cần xem xét kỹ để lựa chọn nhà cung cấp dịch vụ với mức lãi suất hợp lý nhất. Việc lắng nghe một chuyên viên tư vấn tại cửa hàng cũng là điều nên làm. Ngoài ra, khách hàng cũng nên lưu ý về yêu cầu về thủ tục cho vay cũng như thời gian làm thủ tục. Với Home Credit, FE Credit và HD SAISON, khách hàng chứng minh thu nhập bằng cách cung cấp sao kê lương 3 tháng gần nhất và hợp đồng lao động. Về thời gian xét duyệt, hầu hết các công ty tài chính đều cam kết thời gian xét duyệt từ 10 phút đến không quá 3 ngày làm việc.  

Tuy nhiên, tùy từng gói lãi suất, khách hàng cần cung cấp chứng từ khác nhau. Đối với FE Credit, khách hàng chỉ cần có chứng minh nhân dân, bằng lái xe nếu khoản vay dưới 8 triệu đồng; với khoản vay từ 8 triệu đồng trở lên thì khách hàng cần có chứng minh nhân dân và hộ khẩu. Còn với Home Credit, nếu khách hàng vay dưới 10 triệu đồng thì chỉ cần chứng minh nhân dân, bằng lái xe và vay từ 10 triệu trở lên thì cần có chứng minh nhân dân và hộ khẩu./.

Theo Nguyễn Quân / Gia đình Việt Nam