Thu nhập bình quân đầu người tại Việt Nam những năm gần đây tăng trung bình 20,4%/năm, song hành với đó là sự tăng trưởng mạnh mẽ cả về chi tiêu, mua sắm.

Đây chính là nguyên nhân và động lực khiến tín dụng tiêu dung phát triển và ngày càng đa dạng về dịch vụ.

Đáng chú ý nhất trong nhóm dịch vụ tín dụng tiêu dùng là hình thức mua hàng trả góp dành cho đối tượng khách hàng là sinh viên của Home Credit. Chỉ với số tiền bằng một phần giá trị thực của sản phẩm, các bạn sinh viên đã có thể sở hữu cho mình sản phẩm máy tính, điện thoại hay chiếc xe máy yêu thích.

Với sự phát triển đa dạng của các loại hình tín dụng tiêu dùng cũng như sự kết nối rộng hơn giữa tổ chức tín dụng với các doanh nghiệp, sự lựa chọn mua hàng trả góp của người dân đã được mở rộng hơn

Để tham gia vay mua sản phẩm, các bạn sinh viên dưới 20 tuổi chỉ cần cung cấp các thủ tục cơ bản chứng minh nhân thân bao gồm: Chứng minh nhân dân, sổ hộ khẩu (hay bằng lái xe), và thẻ sinh viên.

Chiếc xe máy hay laptop là công cụ vừa đáp ứng việc học tập cho các bạn sinh viên, nhưng song hành với đó, đây còn là phương tiện để các bạn có thể đi làm thêm, viết báo hay làm các công việc partime khác.

Bạn Tiến Minh, sinh viên năm nhất Đại học Thủy lợi chia sẻ: “Em vừa hoàn thành thủ tục mua trả góp chiếc xe máy Honda RSX tại cửa hàng của Honda với sự hỗ trợ của Home Credit. Điều khiến em thấy tuyệt vời nhất chính là không cần số tiền hai chục triệu đồng mà em vẫn được sở hữu một chiếc xe máy tốt phục vụ cho việc đi lại học tập.”

Tiến Minh còn cho hay, ngay khi lên kế hoạch mua trả góp xe bạn đã gửi đơn xin việc tới một số nơi để làm thêm và đã được nhận.

Như vậy, Minh vừa mua trả góp được chiếc xe máy mới và vừa có thể làm các công việc partime để tăng thu nhập và dần dần thanh toán hết số tiền mua chiếc xe mà có thể bạn phải dành dụm rất lâu mới có thể mua được.

Bởi vậy, nói mua hàng trả góp mang đến “công cụ” khởi nghiệp là điều dễ hiểu. Dịch vụ này không chỉ đơn thuần cung cấp sản phẩm cho người mua với giá ban đầu chỉ bằng một phần so với giá trị thực mà còn mang đến phương tiện giúp người vay kiếm thêm thu nhập, thanh toán cho món hàng đã mua. 

Điều quan trọng hơn là giờ đây, với sự phát triển đa dạng của các loại hình tín dụng tiêu dùng cũng như sự kết nối rộng hơn giữa tổ chức tín dụng với các doanh nghiệp, sự lựa chọn mua hàng trả góp của người dân đã được mở rộng hơn.

Khách hàng có thể dễ dàng để tiếp cận được các khoản vay từ công ty tài chính qua các nhà cung cấp sản phẩm, qua các điểm bán hàng, qua internet, điện thoại, mạng xã hội… một cách dễ dàng.

Các đại diện cung cấp dịch vụ có thể ngay lập tức xử lý hồ sơ và thẩm định tín dụng, phê duyệt hồ sơ tại chỗ, giúp khách hàng tiếp cận ngay với sản phẩm và giải ngân khoản vay nhanh chóng.

Theo ý kiến của nhiều chuyên gia, mặc dù lãi suất của các công ty tài chính hiện nay dao động trên dưới 40% nhưng thực tế cũng có những sản phẩm vay tiêu dùng có lãi suất thấp hơn so với các Ngân hàng thương mại. Có thể kể đến dịch vụ vay tiêu dùng hay mua trả góp của Home Credit.

Đặc biệt, giai đoạn 2016 - 2017 còn hứa hẹn sẽ có khoảng 70% sản phẩm của các đơn vị tài chính được tung ra thị trường với mức lãi suất hấp dẫn chỉ 0%/năm.

 

Theo Vân Hà (Tổng hợp)/Gia đình Việt Nam