Theo nghiên cứu năm 2015 của Cushman & Wakefield với tên gọi: “Các thị trường biên sơ khai và thị trường mới nổi trên thế giới” thì Đông Nam Á hiện đang là một trong những khu vực phát triển nhanh nhất trên thế giới.

Trong đó, Việt Nam, Indonesia và Philippines là 3 thị trường then chốt, có hoạt động rất tốt nhìn từ góc độ kinh tế.

Cũng theo nghiên cứu này, năm 2015, Việt Nam đứng ở vị trí thứ 35 trên bảng xếp hạng 42 thị trường biên sơ khai và mới nổi có mức độ rủi ro cao nhất thế giới trong thị trường bất động sản.

Vào năm 2014 thì Việt Nam đứng ở vị trí 25 trong bảng xếp hạng này. Như vậy, Việt Nam đã tụt 10 bậc sau 1 năm.

Các tiêu chí để xếp hạng các quốc gia có rủi ro trong thị trường bất động sản bao gồm: 

  • Sự minh bạch toàn diện của thị trường BĐS
  • Việc dễ dàng sở hữu bất động sản thương mại của các công ty nước ngoài
  • Việc dễ dàng thuê bất động sản của các công ty nước ngoài
  • Thời gian hoàn tất giao dịch

Dựa trên các tiêu chí này, tốc độ cho thuê bất động sản của Việt Nam hiện đang được đánh giá khá tốt, còn mức độ minh bạch và quan liêu đang ở ngưỡng trung bình.

Mức độ đánh giá thị trường bất động sản Việt Nam

Về việc tụt tới 10 bậc trong bảng xếp hạng, theo Cushman & Wakefield nguyên nhân là do quy định về sở hữu bất động sản đã tạo ra các vấn đề tranh cãi tại Việt Nam khiến cho thứ tự trong bảng xếp hạng có sự giảm nhẹ.

Cushman & Wakefield cho hay, ngay cả Philippines và Indonesia cũng bị tụt hạng do các vấn đề liên quan đến sở hữu đất đai.

Mặc dù vậy, cả Việt Nam, Indonesia và Philippines đều là những thị trường tăng trưởng nổi bật đối với một số ngành công nghiệp.

Theo Minh Anh/Gia đình Việt Nam