Trong cuộc đời mỗi người có rất nhiều sự tồn tại quan trọng, mà những người bạn chính là một trong số đó. Tuy nhiên, trong số họ có những người mang đến cho chúng ta động lực, là cảm hứng giúp chúng ta trở nên tốt hơn. Và đồng thời, cũng có những người lại chỉ biết mang đến nguồn năng lượng tiêu cực, gây ảnh hưởng xấu đến chúng ta.

Dưới đây là 10 kiểu người bạn hãy tránh xa nếu muốn hạnh phúc:

1. Người chế giễu nhược điểm của bạn

Sự hoàn hảo chỉ có trong huyền thoại. Hình ảnh về một người đàn ông lịch lãm hay một cô gái như mơ xuất hiện trong tâm trí của hầu hết mọi người, nhưng điều này không cho ai quyền mắng người khác vì những nhược điểm. Nếu ai đó thực sự quan tâm đến sức khoẻ hay hạnh phúc của bạn, họ sẽ đưa ra những lời khuyên chân thành chứ không phải sự chế giễu.

muon hanh phuc hay tranh xa 10 kieu nguoi nay
Ảnh minh họa

2. Người thích kiểm soát

Nếu ai đó kiểm soát mọi động thái của bạn, có thể là cha mẹ, vợ chồng hay người tình, điều này không có nghĩa là họ quan tâm đến bạn rất nhiều. Mọi người đều cần không gian cá nhân, và nền tảng để duy trì mối quan hệ là sự tin tưởng lẫn nhau. Nếu điều này không được cải thiện, nó có thể phát triển thành sự áp chế đáng sợ.

3. Người gây bạo lực về thể chất và tinh thần

Sự an toàn của bạn là điều quan trọng nhất, và bạn không nên ở với một người liên tục đe dọa sức khoẻ thể chất và tinh thần và thậm chí cả cuộc sống của bạn. Dù đó là ai, không có sự biện minh nào cho những người thường đánh hay làm nhục bạn. Bạn có quyền để cắt đứt mọi liên hệ và tố cáo họ.

4. Người coi thường bạn

Thật không may mắn, nhiều người phải chịu đựng sự thiếu tôn trọng của chủ lao động hoặc đồng nghiệp. Nếu bạn thấy mình trong tình huống tương tự, hãy tự hỏi mình công việc này có đáng để bạn có chịu đựng sự sỉ nhục hàng ngày hay không. Đừng ngần ngại đấu tranh vì quyền lợi của bạn, và đừng ngại phản hồi lại những người bắt nạt bạn.

5. Người liên tục lừa dối bạn

Đừng bỏ qua những lời nói dối thường xuyên từ người thân, bạn bè, hoặc vợ chồng của bạn. Nếu bạn quyết định giữ một mối quan hệ không cần sự tin tưởng, hãy nói với người kia rằng bạn biết tất cả mọi thứ mà không cần phán xét. Thay đổi người này không phải là mối quan tâm của bạn. Hãy nhớ rằng nếu ai đó thực sự yêu thương và tôn trọng bạn, họ sẽ không nói dối bạn ngay từ đầu.

6. Người cưỡng ép quan hệ tình dục

Cơ thể của bạn chỉ thuộc về bạn. Ngay cả khi người đó là vợ hoặc chồng cũng không có nghĩa người đó có quyền trên thân thể mà không quan tâm đến những ham muốn và hạnh phúc của bạn. Một người chồng hoặc người tình tâm lý sẽ thông cảm với việc từ chối của bạn. Trong trường hợp bạn bị cho là ích kỉ và họ cố tình cưỡng ép bạn có một lý do nghiêm trọng để suy nghĩ lại mối quan hệ này.

7. Những mối quan hệ đầy căng thẳng

Có lời nói đùa rằng: Nếu bạn luôn khóc vì một mối quan hệ, hãy tự hỏi có phải bạn đang hẹn hò với một người hành hạ mình không? Có thể bạn không nên chia tay ngay lập tức nhưng hãy suy nghĩ đến việc nếu cuộc sống không có người này liệu tốt hơn cho cả hai không. Hãy nghiêm túc suy nghĩ tại sao hai người vẫn ở cùng nhau.

8. Người áp đặt bạn

Bạn nên tự quyết định những điều ảnh hưởng trực tiếp đến cuộc sống của bạn. Có thể cha mẹ bạn nhiều kinh nghiệm sống và hiểu biết hơn bạn nhưng điều này không đồng nghĩa với việc họ có quyền để áp đặt sự lựa chọn của họ vào bạn. Cuộc sống này dành cho bạn và bạn sẽ chịu hậu quả từ những quyết định của mình. Trở thành một nhà thiết kế hạnh phúc còn hơn làm một luật sư giàu có hay nổi tiếng nhưng không may rơi vào trạng thái trầm cảm.

9. Người bắt bạn lựa chọn công việc hay gia đình?

Mỗi người đều phải thường xuyên cân bằng giữa công việc, sự nghiệp và cuộc sống gia đình. Nhưng không có luật nào yêu cầu bạn từ bỏ gia đình để làm việc và ngược lại. Chính vì thế, bạn không nên dành toàn bộ thời gian của mình cho một sự lựa chọn duy nhất. Hãy trao đổi thẳng thắn với người quản lý để tìm ra một phương án tốt, bạn vừa có thể hoàn thành tốt công việc mà vẫn có thời gian cho những người thân yêu và sở thích của mình.

10. Những người nói xấu bạn

Nếu có ai đó nói xấu về quần áo, dáng vẻ bên ngoài, hoặc lựa chọn người bạn đời của bạn… đừng giải thích với họ vì bạn không nợ họ điều gì cả. Những người tò mò về cuộc sống của bạn và đàm tiếu, đơn giản là bởi họ quá rảnh rỗi mà thôi. Ai cũng cần lưu ý về trang phục và cách ứng xử nhưng đừng bao giờ xấu hổ về những sở thích của mình.

Nguyễn Sinh

Theo tbck.vn