Mứt Là món ăn truyền thống trong mỗi dịp Tết. Nó có nhiều tác dụng dinh dưỡng với sức khỏe như đường bột, protein, axit hữu cơ, vitamin và khoáng chất, nhiều chất chống lão hóa.

Tuy nhiên, lạm dụng quá cũng không tốt bởi mứt đối với một số người lại gây lại tác dụng ngược khi dùng quá nhiều.

Người bị bệnh tiểu đường

Mứt được làm từ các loại trái cây, vốn đã chứa lượng đường nhất định trong đó. Khi làm, người ta cho thêm rất nhiều đường mới thành món mứt ngon.

Do đó mà lượng đường sẽ vượt quá gấp đôi, gấp ba lần. Vì vậy, người bị bệnh tiểu đường ăn nhiều mứt sẽ khiến lượng đường trong máu tăng cao đến mức nguy hiểm.

Tốt hơn hết, người bị bệnh tiểu đường cần tránh ăn mứt, ăn thật ít sau bữa chính và phải bớt tinh bột trong bữa chính.

Phụ nữ mang thai

Mứt tuy chứa nhiều đường nhưng lại không nhiều dưỡng chất để nuôi dưỡng thai nhi. Hơn nữa, ăn nhiều mứt có thể gây tiểu đường thai nghén và khiến mẹ bầu đầy hơi, khó tiêu.

Để dinh dưỡng và có lợi nhất cho sức khỏe, mẹ bầu nên chuyển sang các loại trái cây tươi hoặc các loại hạt không phẩm màu sẽ đồng thời bổ sung dưỡng chất cần có cho cả mẹ và thai nhi.

Người thừa cân, béo phì

Với những người thừa cân béo phì chắc hẳn sẽ rất khó cưỡng lại những loại bánh kẹo và mứt Tết đủ màu sắc đẹp mắt.

Tuy nhiên, vitamin trong trái cây hầu như không còn sau khi được làm thành mứt và chất bột đường càng tăng lên gấp bội, điều này vô tình kích thích cân nặng và lớp mỡ vòng 2 ngày càng tăng.

Do vậy, những người béo phì hoặc có ý định giảm cân hãy tránh xa các loại mứt Tết, dù rằng đó là mứt hoa quả.

Người cao tuổi

Thực phẩm giàu cholesterol như mứt Tết sẽ dễ dẫn đến nguy cơ mắc bệnh tim mạch, tai biến và đột quỵ.

Dù là ngày Tết, ngày vui cũng nên chú trọng sức khỏe của mình. Người cao tuổi hãy chọn các loại ít đường, tinh bột và thay bằng các loại rau bởi chất xơ từ rau sẽ giúp hạn chế hấp thu chất béo, cholesterol và tăng đào thải ra ngoài.

Theo Mộc My/Reatimes.vn