Vừa qua, Cục Quản lý Dược đã ra Công văn số 7679/QLD-MP và Quyết định số 221/QĐ-QLD ngày 04/05/2015 về việc đình chỉ lưu hành và thu hồi số tiếp nhận Phiếu công bố sản phẩm mỹ phẩm đối với 02 sản phẩm mỹ phẩm: Laneige satin finish loose powder và Laneige multi cleanser của Công ty CP Amore Pacific Việt Nam chịu trách nhiệm đưa sản phẩm ra thị trường.

Tuy nhiên theo khảo sát thực tế của PV VTV, các mỹ phẩm này vẫn được bày bán tại các cửa hàng Laneige  tại TP.HCM trong khi nhãn hộp sản phẩm đã bị đình chỉ lưu hành. Khi PV thắc mắc vì sao sản phẩm không công bố in số sản phẩm của Cục Quản lý Dược cấp như các sản phẩm khác. Nhân viên bán hàng giải thích: “Có thể là cái mẫu này nó lâu rồi chị. Cái dạng Multi này lâu rồi chị nên bao bì này còn là mẫu cũ”. Như vậy, không ai dám chắc sản phẩm này không ai bị yêu cầu thu hồi.

Tại một cửa hàng khác trên địa bàn, sản phẩm Mascara của Công ty TNHN Thương Mại K-Lac cũng bị yêu cầu thu hồi từ tháng 2/2015 vì lý do bày bán trên thị trường khi chưa được Cục cấp phiếu công bố sản phẩm mỹ phẩm. Những trên nhãn hộp sản phẩm vẫn in một mã số công bố sản phẩm .

Người tiêu dùng cần kiểm tra kỹ lưỡng trước khi mua và sử dụng mỹ phẩm - Ảnh minh họa

Trước vấn đề trên, Luật sư Nguyễn Minh Hương – Đại diện Văn phòng Luật sư A Hòa cho biết: “Hành vi này có thể coi nó là một hành vi vi phạm về hành chính và vấn đề kinh doanh sản phẩm đã bị thu hồi. Nội dung thứ hai là thông tin liên quan đến vấn đề đình chỉ đó Công ty cũng không công bố công khai ơ nơi bán hàng mà vẫn ngang nhiên bán hàng sau thời hạn quy định của Nhà nước thì có thể coi đó là một thông tin lừa dối người tiêu dùng”.

Như vậy cơ quan quản lý Nhà nước vẫn đưa ra những quy định cấm, phía sản xuất vẫn ngang nhiên kinh doanh và cái thiệt lớn nhất vẫn là người tiêu dùng.

Sẽ xử phạt nghiêm khắc

Cục Quản lý dược cho biết, ngoài việc dừng lưu hành các sản phẩm chứa thành phần paraben theo lộ trình đã định, Cục cũng yêu cầu các nhà sản xuất phải thay thế bằng các chất bảo quản khác có hoạt tính tương tự nhưng an toàn hơn. Theo đó, đối với sản phẩm mỹ phẩm có sử dụng hoạt chất Methylisothiazolinone, chỉ được dùng với nồng độ tối đa 0,01%. Hỗn hợp Methylchlorothiazolinone và Methylisothiazolinone theo tỷ lệ 3:1 được dùng trong các sản phẩm rửa sạch với nồng độ tối đa 0,0015%... 

Đặc biệt, để tránh tình trạng sau ngày 30-7, các mỹ phẩm chứa chất này vẫn lưu hành, ngoài siết chặt kiểm soát thành phần sản phẩm được công bố, Cục Quản lý dược sẽ có biện pháp xử phạt nghiêm khắc.

Theo ông Nguyễn Tất Đạt - Phó Cục trưởng Cục Quản lý dược, Cục vừa áp dụng việc công bố lưu hành sản phẩm qua mạng internet, giúp kiểm soát thành phần sản phẩm hiệu quả hơn. Sau khi sản phẩm chứa chất paraben bị cấm lưu hành, nếu phát hiện doanh nghiệp nào cố tình sử dụng paraben và các chất bị cấm khác trong sản phẩm thì ngoài phạt tiền, còn áp dụng hình phạt bổ sung là rút chứng nhận công bố tiêu chuẩn sản phẩm, thu hồi, ngừng lưu hành sản phẩm… 

Cục quản lý Dược cũng kêu gọi các cơ quan thông tin truyền thông liên tục đưa tin về các hoạt chất nguy hiểm bị cấm lưu hành “để người tiêu dùng có thể… nhận biết tên gọi những loại hóa chất rất khó nhớ này”, đồng thời cũng khuyến cáo người tiêu dùng nên có thói quen xem kỹ thành phần sản phẩm, nhất là những sản phẩm có tác động đến sức khỏe trước khi chọn mua hàng.

Các nhà sản xuất cần phải có kế hoạch chủ động loại trừ paraben ra khỏi sản phẩm của mình và sử dụng các chất bảo quản an toàn hơn cho sức khỏe người tiêu dùng./.

Ngân Chi (Tổng hợp)/ Theo Ngày nay Online