Sau khi xu hướng sử dụng các loại sản phẩm hữu cơ thịnh hành thì giờ đây các chị em còn truyền tai nhau việc sử dụng mỹ phẩm hữu cơ - loại mỹ phẩm được làm hoàn toàn từ các sản phẩm tự nhiên, thiên nhiên.

Đây được đánh giá là "Cuộc cách mạng xanh hóa việc làm đẹp của các chị em".

 Mỹ phẩm hữu cơ được đánh giá là an toàn

Do thành phần chủ yếu là các sản phẩm từ hữu cơ nên việc sử dụng mỹ phẩm từ chất hữu cơ sẽ giúp người dùng tránh được những tác dụng tiêu cực từ hóa chất (chất bảo quản, chất tạo màu,...) vốn được sử dụng rất phổ biến trong các sản phẩm làm đẹp hiện nay.

Hơn nữa, với sự tinh khiết và tự nhiên tuyệt đối, không chỉ dừng lại ở công dụng làm đẹp, dòng sản phẩm hữu cơ xâm nhập vào từng tế bào giúp phòng chống, loại bỏ tận gốc những hư tổn và bệnh về da liễu thường gặp.

Theo Hiệp hội người tiêu dùng sản phẩm hữu cơ, các sản phẩm hữu cơ nói chung và sản phẩm chăm sóc sắc đẹp có nguồn gốc hữu cơ nói riêng khác với các sản phẩm thông thường chính ở đặc tính an toàn và quy chuẩn để tạo ra nó cũng vô cùng khắt khe.

Có lẽ bởi vậy mà mỹ phẩm hữu cơ có giá khá cao và chưa có nhiều thương hiệu tập trung vào dòng sản phẩm này.

Để được công nhận là sản phẩm (organic) hữu cơ thì sản phẩm đó phải trải qua vô số công đoạn kiểm định và rất tốn kém. Bởi vậy, một số nhà sản xuất đã từ chối xác nhận sản phẩm hữu cơ dù thực tế sản phẩm của họ chứa thành phần hữu cơ đạt chuẩn.

Đối với mỹ phẩm chăm sóc da thông thường, đều có chứa một lượng lớn hoặc nhỏ hóa chất, ví dụ như một số loại chất tẩy, chất làm trắng hay cồn,... Tất cả đều có thể dẫn đến những hậu quả nguy hại tiềm tàng trong tương lai đối với làn da và sức khỏe của người sử dụng.

Trong khi đó, mỹ phẩm hữu cơ lại có thành phần 100% tự nhiên, không hóa chất độc hại nên người dùng có thể hoàn toàn yên tâm về công dụng và sự an toàn của chúng đối với sức khỏe bản thân.

Tuy nhiên, bù lại điều này thì giá của các sản phẩm mỹ phẩm hữu cơ khá cao và người dùng cũng cần tinh ý để nhận biết sản phẩm hữu cơ thực sự hay là sản phẩm nhái, dán nhãn mác giả.

 Có nhiều cách để nhận biết mỹ phẩm hữu cơ

Vậy làm thế nào để nhận biết mỹ phẩm hữu cơ?

Để nhận biết các sản phẩm có phải là hữu cơ hay không, người tiêu dùng cần chú ý đến sự hiện diện của các tem chứng nhận trên bao bì sản phẩm.

Một số loại tem như: USDA Organic, ECOCERT, California Organic, ICEA... cho thấy sản phẩm này đã đạt chuẩn hữu cơ do một hiệp hội đưa ra.

Ngoài ra, cũng có nhiều sản phẩm thực sự hữu cơ nhưng không có tem chứng nhận. Người dùng có thể dựa vào niềm tin đối với nhà sản xuất hoặc dùng các biện pháp kiểm tra như dùng giấy quỳ hoặc bôi thử một lượng nhỏ sản phẩm lên da để kiểm tra sự thích ứng của da với sản phẩm.

Theo An Nhi (Tổng hợp)/Gia đình Việt Nam