Pleiku vốn dĩ là một điểm đến mới, lạ và không phát triển nhiều về du lịch. Thế nhưng, nó lại là sự lựa chọn tuyệt vời đối với những người ưa khám phá, thích trải nghiệm và đặc biệt là sợ chốn đông người vào những ngày nghỉ lễ. Có lẽ vì vậy mà chúng tôi quyết định chọn cung đường Pleiku - Kon Tum.

Cảm nhận đầu tiên khi đặt chân đến thành phố Pleiku là một phố núi hoang sơ có phần hoang dã, với cuộc sống yên ả và ít xô bồ. Thành phố này cũng mang đến cho tôi cảm giác như Hà Nội thời bao cấp, không trung tâm thương mại mua sắm, không khu vui chơi giải trí hay những khu resort hiện đại cách biệt, nhịp sống chậm chạp, tắt đèn lúc 9h tối.

Những nhà hàng, cửa hiệu vẫn dùng biển hiệu phông chữ viết tay nền vàng cũ kỹ, thi thoảng trên đường vẫn xuất hiện những chiếc xe ô tô đời cũ... Nếu bạn muốn thoát khỏi những bộn bề của cuộc sống hàng ngày, muốn tìm tĩnh lặng hay chỉ đơn giản là được thưởng thức một ly café Tây Nguyên nguyên chất, hãy tới thành phố này.

Phương tiện di chuyển

Có nhiều cách để đến Pleiku, tuỳ vào kinh phí cũng như nhu cầu mà bạn có thể lựa chọn book vé máy bay, vé tàu hoả hoặc xe giường nằm cho chuyến đi của mình. Nhóm chúng tôi chọn đặt vé máy bay khứ hồi Hà Nội – Pleiku. Sân bay Pleiku cách trung tâm thành phố rất gần, khoảng 3km, các bạn có thể đi taxi hoặc đón xe bus vào trung tâm thành phố.

Pleiku có những con đường sống ảo rất đẹp.

Biển Hồ Pleiku.

Bạn có thể chọn thuê xe máy hoặc taxi để di chuyển trong thành phố Pleiku và Kon Tum. Giá thuê xe máy ở đây dao động từ 140.000-180.000 đồng/xe (chưa xăng). Nếu bạn muốn ngắm cảnh và tiết kiệm chi phí lẫn thời gian đi lại thì nên chọn loại hình này.

Từ Pleiku đi Kon Tum cũng có thể chọn xe bus, giá khoảng 35.000 đồng/chiều, hoặc taxi trọn gói 250-300.000 đồng/chiều.

Còn từ Kon Tum đi Măng Đen (địa điểm được xem là Đà Lạt thứ 2 của Tây Nguyên) có thể chọn bus hoặc taxi trọn gói (nhớ thương lượng trước giá).

Lên Pleiku để ngắm dã quỳ vàng rực.

Lên Pleiku để ngắm dã quỳ vàng rực.

Thời điểm lý tưởng nhất để đến Tây Nguyên là từ tháng 11 đến tháng 4 do từ tháng 5 đến tháng 11 là mùa mưa. Tháng 12 Tây Nguyên sẽ vào mùa hoa dã quỳ và thu hoạch cà phê đỏ rực  và tháng 2,3 là mùa hoa cà phê nở trắng.

Trước khi đi, nhóm chuẩn bị đủ đồ quần áo dài tay, chống nắng, bằng lái xe và đặc biệt nên có kem chống muỗi.

Chốn ăn nghỉ ở Pleiku – Kontum

Khách sạn ở Tây Nguyên khá rẻ, trung bình chỉ từ 200.000-500.000 đồng. Rất tiếc, loại hình hostel (homestay) ở đây không có gì đặc sắc. Cuối cùng, chúng tôi chọn khách sạn Elegane trên đường Nguyễn Tất Thành, rất đẹp và sang trọng, giá là 550.000/đêm cho phòng đôi.

Pleiku có rất nhiều nơi cho ra đời những bức ảnh đẹp.

Pleiku có rất nhiều nơi cho ra đời những bức ảnh đẹp.

Những địa điểm đẹp không thể bỏ qua

Ở Pleiku, bạn có thể ghé thăm các địa điểm:

  • Biển Hồ hay còn gọi là Hồ Tơ nưng
  • Biển hồ chè
  • Chùa Bửu Minh (ngay cạnh biển hồ chè)
  • Chùa Minh Thành

Ngoài ra còn 1 số điểm khác:
- Thuỷ điện Yaly, đỉnh Hàm Rồng, vườn quốc gia…

Nếu đi một ngày bạn có thể chọn

  • Nhà thờ gỗ trong thành phố
  • Khu du lịch Măng Đen, chỗ này được mệnh danh là Đà Lạt thứ 2 của Tây Nguyên, hay còn gọi là vùng đất "7 hồ 3 thác". Địa điểm này cách thành phố khoảng 50km, có thể đi taxi hoặc bus với giá 35.000/người.

Các địa điểm du lịch ở Măng Đen gồm:
- Hồ Đakke
- Thác Pa sỹ 
- Vườn dâu tại khu nhà lồng hữu cơ
- Cầu treo Kon Klor

Sáng sớm ngày thứ nhất, chúng tôi thuê xe máy đi khám phá trong thành phố và bắt đầu ngày thứ 2 với món phở khô, hay còn gọi là phở 2 tô trứ danh ở Gia Lai. Sở dĩ có tên gọi phở 2 tô bởi mỗi suất sẽ gồm 1 tô nước dùng và thịt bò riêng, 1 tô là phở khô ăn kèm với sốt chua ngọt, hành khô và tóp mỡ. Ngoài ra, còn có kèm theo một bát nước sốt và rau sống. Vị của món ăn này quả là tuyệt vời, xứng đáng là một trong những trải nghiệm nên thử khi đặt chân đến phố núi Gia Lai.

Sau khi thưởng thức xong bữa sáng, chúng tôi rong ruổi xe máy tới Biển Hồ. Ngay đầu đường rẽ vào Biển Hồ là rừng thông rất đẹp, xung quanh biển Hồ đều có cầu thang dẫn xuống hồ.

Buổi chiều, chúng tôi đi di chuyển đến một địa điểm khác là Biển Hồ chè, cách thành phố Pleiku khoảng 10km. Dừng chân ở con đường rợp bóng chạy dài, 2 bên là 2 hàng thông thẳng tắp và biến hồ chè thoai thoải bao quanh. Đi quá con đường thông xanh này một đoạn, bạn có thể ghé thăm chùa Bửu Minh, đây cũng là ngôi chùa có kiến trúc rất đẹp và hoành tráng.

Những con đường lãng mạn ở Pleiku.

Những con đường lãng mạn ở Pleiku.

Bữa tối ngày thứ 2 của chúng tôi quả là một trải nghiệm và cũng là một kinh nghiệm đáng nhớ. 7h tối chúng tôi bắt xe taxi đến quán gà nướng tên là Kso Hnao. Bạn nên đặt bàn trước vì quán rất đông, suýt nữa chúng tôi đã phải bắt xe quay lại thành phố vì quán không nhận khách và không đặt trước.

Quán có những món ngon tuyệt vời như gà nướng than hoa, cua đá rang lá chanh, rau rừng giòn sần sật, cơm lam dẻo thơm nức… ở đây.

Sau khi thưởng thức xong bữa tối, chúng tôi ghé qua Tiệm café U – Ories. Tại đây, chúng tôi được thưởng thức món café rum, café Baileys và được nếm thử món chuối sấy đặc sản Gia Lai của chị chủ tặng.

Sáng ngày thứ 3 là hành trình từ Peiku đi Kon Tum, mất khoảng 45 phút chúng tôi đến thành phố Kon Tum bằng taxi. Từ thành phố Kon Tum, chúng tôi bắt xe bus đến khu du lịch Măng Đen - Nơi mệnh danh là Đà Lạt thứ 2 của Tây Nguyên, hay còn gọi là vùng đất "7 hồ 3 thác. Cách thành phố khoảng 50km, bạn có thể đi taxi hoặc bus với giá 35k/người.

Sau khi ăn trưa ở hồ Đakke, chúng tôi ghé thăm vườn sim (ngay cạnh hồ), thác Pa Sỹ (cách hồ khoảng 3km), khu vườn dâu tại khu nhà lồng hữu cơ. Khoảng 3h chiều, chúng tôi bắt xe bus quay về thành phố Kon Tum, lúc về xe bus trả khách ở nhiều địa điểm khác nhau nên mất khá nhiều thời gian.

Nhà thờ gỗ với tuổi đời hơn một thế kỷ

Nhà thờ gỗ với tuổi đời hơn một thế kỷ

5h chiều, chúng tôi đến thành phố Kon Tum và dừng chân tại Nhà thờ gỗ với tuổi đời hơn một thế kỷ, là niềm tự hào của người dân vùng Kon Tum. Công trình được làm hoàn toàn bằng một loại gỗ đặc trưng của vùng là gỗ cà chít, không hề dùng bê tông cốt thép hay vôi vữa để sơn trét.

Tiếp đó, chúng tôi thưởng thức món Gỏi lá Kon Tum tại nhà hàng Sức Sống Mới trước khi bắt xe quay trở về Pleiku.

chùa Minh Thành.

Chùa Minh Thành có kiến trúc tương tự các ngôi chùa Nhật Bản.

Ngày thứ 4, bữa sáng, chúng tôi thưởng thức món bánh xèo Pleiku và ghé thăm chùa Minh Thành – ngôi chùa lớn nhất và có lối kiến trúc cổ, độc đáo khiến du khách mơ màng như lạc vào những ngôi đền thờ tại Nhật Bản. Sau đó, chúng tôi sắp xếp đồ ra sân bay và kết thúc hành trình khám phá Pleiku – Kon Tum.

Review địa điểm ăn uống

Tối thứ 6, chúng tôi check in Pleiku và khám phá món ăn đầu tiên nổi danh ở thành phố này, đó là cơm gà Mỹ Tâm. Được cô chủ khách sạn giới thiệu đây là tiệm cơm gà nổi tiếng và lâu đời nhất ở Pleiku.

Chiếc Hambuger kẹp thịt bò xay trộn bột ở sân bay khiến chúng tôi ngán ngẩm trước đó đã bị quên khi khi được thưởng thức món cơm gà này. Quả thật rất tuyệt vời, món cơm nhuộm điều màu đỏ đẹp mắt, miếng gà chiên da giòn tan nhưng thịt vẫn mềm tươi ngon.

Những ngày sau còn thú vị và tuyệt vời hơn nữa với các món ăn đặc sản ngon tuyệt đỉnh. Ẩm thực ở Pleiku – Kon Tum có thể không quá đa dạng, nhưng sự hấp dẫn, đặc trưng của phố núi thì không một ai có thể phủ nhận.

Những món ăn đặc sản ở Pleiku.

Những món ăn đặc sản ở Pleiku.

Đến Pleiku – Kon Tum, đặc sản chủ yếu là các món gà nướng, rau rừng, bún cua, bánh xèo, chuối sấy, bò một nắng, phở 2 tô, cơm lam… Dưới đây là một số địa chỉ quán ăn ngon mà chúng tôi đã ghé qua:

  • Gà nướng Kso Hnao (49/18 Trần Nguyên Hãn; Pleiku) hay quán Pleiteng, Bazan... Ngoài gà nướng, ở đây còn phục vụ thêm các món như cơm lam, cua đá rang lá chanh, rau rừng, rau sắn, bê đùm lá chuối... với giá rất phải chăng, nhưng cần thiết phải gọi đặt bàn trước và nên đi ăn sớm.
  • Các món chè ở chè Bà Dũng ở Pleiku đồng giá 10k – Số 5 Nguyễn Thái Học, P. Hội Thương, Tp. Pleiku, Gia Lai. 
  • Tiệm cơm gà Mỹ Tâm nổi tiếng ở Pleiku cơm có màu sắc bắt mắt, gà chiên giòn rất ngon - Số 6 Quang Trung, P. Tây Sơn, Tp. Pleiku, Gia Lai.
  • Phở 2 tô ở phở Hồng - 22 Nguyễn Văn Trỗi - Pleiku
  • Có khá nhiều quán cafe trong thành phố nhưng bạn nên đi cafe trước 9h tối.
  • Ở Kon Tum chỉ ghé qua nên chúng tôi chỉ biết quán gỏi lá Sức Sống Mới (21 Trần Cao Vân, P. Thống Nhất, Tp. Kon Tum)và đi qua quán cafe Indochine Kon Tum rất đẹp ở đường Bạch Đằng.

Một số đặc sản bạn có thể mua về làm quà ở Pleiku – Kon Tum là muối kiến vàng, bò một nắng, chuối sấy, cà phê…

Hành trình 3 ngày – 3 đêm của chúng tôi khám phá Pleiku - Kon Tum đã kết thúc với những trải nghiệm tuyệt vời. Nếu có ai đó nói với bạn rằng, Pleiku – Kon Tum có gì đâu mà chơi, có lẽ họ đúng, nhưng, không có gì chơi không có nghĩa là không đáng đi. Tin tôi đi, đến đây một lần đủ để bạn phải nhớ cả đời và muốn quay lại đây bất cứ lúc nào!

Theo Linh Chi/Reatimes.vn