Nhiều cơ hội đầu tư

Thị trường bất động sản công nghiệp ở Việt Nam, bao gồm đất công nghiệp, nhà xưởng xây sẵn, nhà kho và logistics vẫn đang trong giai đoạn phát triển mới với nhiều tiềm năng, có sức hút mạnh mẽ với các nhà đầu tư nước ngoài muốn dịch chuyển sản xuất từ các nước khác sang Việt Nam. Nguyên nhân là bởi Việt Nam có ưu đãi thuế quan và chi phí sản xuất thấp, chỉ dưới 1 USD/giờ, thấp nhất trong ASEAN và thấp hơn cả Trung Quốc. Nhiều chuyên cho rằng, Việt Nam đang là điểm sáng trong thu hút vốn đầu tư nước ngoài. Nhiều doanh nghiệp, tập đoàn đa quốc gia có kế hoạch đặt nhà máy, mở rộng nhà xưởng tại Việt Nam mang đến cơ hội phát triển tốt cho loại hình bất động sản khu công nghiệp.

Bất động sản công nghiệp được đánh giá là phân khúc giàu tiềm năng trong năm 2019.Ảnh minh họa.

Bất động sản công nghiệp được đánh giá là phân khúc giàu tiềm năng trong năm 2019. Ảnh minh họa.

Các chuyên gia cho biết, Việt Nam sẽ có nhiều cơ hội hơn là khó khăn. Mặc cho Mỹ không còn tham gia TPP (nay gọi là Hiệp định Đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương - CPTPP), giới phân tích nhận định hiện Việt Nam vẫn là điểm đến chiến lược, và được xem là “công xưởng” mới cho các nhà sản xuất quốc tế. Dòng vốn đầu tư từ các nước, bao gồm Mỹ, Trung Quốc và một số nước khác do "né" chiến tranh thương mại nên sẽ "chảy" vào Việt Nam nhiều hơn trong năm 2019.

“Trong năm 2019, phân khúc bất động sản công nghiệp sẽ đặc biệt phát triển. Đây là làn sóng mới tại Việt Nam, việc phát triển các khu công nghiệp theo đó cũng phải đồng bộ hơn để thu hút nước ngoài, các nhà đầu tư cũng phải quan tâm đến nhà ở thương mại để đáp ứng các khu công nghiệp. Chúng tôi đánh giá đây sẽ là một trong những phân khúc thị trường còn nhiều dư địa phát triển’’, ông Nguyễn Mạnh Hà, Phó Chủ tịch Hiệp hội bất động sản Việt Nam khẳng định.

TS. Cấn Văn Lực, chuyên gia kinh tế trưởng ngân hàng BIDV cũng cho rằng, bất động sản công nghiệp là một trong hai phân khúc có nhiều tiềm năng phát triển tốt nhất trong thời gian tới, cùng với mặt bằng bán lẻ.

Hiện cả nước có 313 khu công nghiệp với tổng diện tích đất có thể cho thuê đạt 60.000ha. Theo kế hoạch phát triển đến năm 2020, tổng diện tích đất dành cho phát triển công nghiệp sẽ tăng gấp đôi. Do đó, cơ hội sở hữu quỹ đất để thâm nhập và phát triển trong lĩnh vực bất động sản công nghiệp là rất lớn đối với cả nhà đầu tư hiện hữu và các nhà đầu tư tiềm năng trong tương lai.

Trong đó, Hải Phòng và Bắc Ninh chiếm 46% tổng nguồn cung và đồng thời là 2 địa phương có nhiều khu công nghiệp nhất miền Bắc, dẫn đầu trong thu hút vốn đầu tư, với khoảng 18.116ha đất công nghiệp dự kiến được đưa vào sử dụng từ nay cho đến cuối năm 2020.

Báo cáo của Cục Đầu tư nước ngoài (Bộ Kế hoạch và Đầu tư) cho biết, trong 8 tháng qua, công nghiệp chế biến, chế tạo là lĩnh vực thu hút được nhiều sự quan tâm của nhà đầu tư nước ngoài với tổng số vốn đạt 10,72 tỷ USD. Đây cũng là động lực thúc đẩy việc cho thuê khu công nghiệp trong thời gian tới.

Với việc dòng vốn đầu tư nước ngoài chảy mạnh vào Việt Nam, nhiều doanh nghiệp trong nước cũng không ngừng mở rộng sản xuất - kinh doanh, đầu tư thêm các nhà máy mới. Tỷ lệ lấp đầy cao đã tạo nên sức hấp dẫn đối với dòng vốn đầu tư xây dựng các khu công nghiệp mới.

Theo số liệu của Colliers International, từ nay đến năm 2020, Hà Nội sẽ có thêm 14 khu công nghiệp mới với tổng diện tích 6.100ha. Còn TP.HCM hiện có 20 khu công nghiệp đang hoạt động với tổng diện tích cho thuê gần 3.025ha. Do nhu cầu thuê khu công nghiệp đang tăng lên nên dự kiến nguồn cung khu công nghiệp tại TP. HCM sẽ tiếp tục tăng. Theo đó, sẽ có khoảng 2.300ha từ 8 khu công nghiệp mới dự kiến sẽ tung ra thị trường vào năm 2025, tăng hơn 50% so với nguồn cung hiện tại.

Collier International cho biết mặc dù hầu hết các khu công nghiệp được hình thành trong tương lai tại TP.HCM không có cam kết cho thuê trước với bất cứ người đi thuê nào. Tuy nhiên nhu cầu cao cùng với việc quỹ đất eo hẹp vẫn đảm bảo một thị trường đầy hứa hẹn trong tương lai gần.

Thời gian tới, bất động sản khu công nghiệp được nhìn nhận như một kênh đầu tư hấp dẫn, giàu tiềm năng. Tuy nhiên, để thu hút các nhà đầu tư vào các khu công nghiệp, các địa phương cần có những chính sách, chiến lược ưu đãi, hỗ trợ mang tính đặc thù phù hợp với từng vùng miền, địa phương.

Ngành ô tô tăng trưởng, bất động sản công nghiệp hưởng lợi

Báo cáo mới nhất của CBRE Việt Nam cho biết, trong vòng 3 năm qua, nhiều nhà sản xuất linh kiện ô tô đến từ châu Âu, Mỹ và châu Á đang gia tăng thuê mặt bằng, nhà xưởng khu công nghiệp tại Việt Nam. Thực tế trên là một trong những tác động tích cực của sự tăng trưởng ngànhcông nghệ ô tô lên thị trường bất động sản công nghiệp.

CBRE Việt Nam đánh giá, mặc dù ngành công nghiệp ô tô Việt Nam vẫn còn non kém trong việc phát triển sản xuất và lắp ráp so với các quốc gia ASEAN khác, tuy nhiên sự tích tụ các quỹ đất công nghiệp dành cho nền công nghiệp ô tô đang được gia tăng trên thị trường. Việc thành lập các nhà máy của VinFast đã củng cố nền tảng lắp ráp và sản xuất ô tô của khu vực phía Bắc. Theo đó, với nền tảng vững chắc và lịch sử phong phú về ngành sản xuất lắp ráp và phụ tùng ô tô tại phía Bắc thì việc các nhà sản xuất ô tô có nhu cầu thuê quỹ đất công nghiệp lớn để xây dựng nhà máy sản xuất tại khu vực này là rất đáng được cân nhắc.

Cũng theo CBRE, tỷ lệ lấp đầy cao, giá cho thuê tăng chính là thách thức cho việc mở rộng quy mô sản xuất. Tuy nhiên, đây cũng có thể là cơ hội cho các nhà phát triển bất động sản khai thác lợi ích từ nhu cầu mở rộng sản xuất và nguồn cung hạn chế hiện tại.

 

Theo Reatimes.vn