Theo báo cáo của Ủy ban Dân số Kế hoạch gia đình Việt Nam, số người nhập cư trung bình mỗi năm vào TP.HCM là 150 nghìn người; trong khi ở Hà Nội là khoảng 100 nghìn người. Theo đó, nhu cầu tìm mua được căn nhà phù hợp để ổn định cuộc sống của người dân càng tăng cao. Tuy nhiên, nếu nhìn lại riêng trong năm 2018, khi những khu chung cư hoặc tập thể vẫn để lại nỗi bất an trong nhiều người thì câu chuyện cháy chung cư vẫn là nỗi hoang mang của người dân. Chưa kể việc siết nợ tại một số dự án chung cư đã tạo thành bóng ma tâm lý lên người dân, buộc họ phải đưa tiêu chí an toàn và ít rủi ro lên hàng đầu. Do đó, những yếu tố này cũng ảnh hưởng đến quyết định mua hay thuê nhà trong thời gian tới

Trong khi chung cư và nhà cho thuê lại dễ dàng tiếp cận hơn rất nhiều, đặc biệt là sự bùng nổ của các công trình khu đô thị như hiện nay. Thực tế, xu hướng thuê căn hộ vẫn hơn là mua vì như đã nói ở trên, tâm lý làm chủ đã hướng họ nghĩ đến một giải pháp hợp túi tiền và mang tính chất tạm thời trước khi điều kiện kinh tế cho phép mua nhà. Thậm chí, thời gian gần đây, giới bất động sản đang rộ lên phong trào mua nhà để bán lại với giá cao hơn.

Hơn nữa, theo Nghị quyết 01 của Chính phủ về mục tiêu, nhiệm vụ kinh tế 2019, thị trường bất động sản được định hướng phát triển minh bạch và lành mạnh, khuyến khích phát triển thị trường nhà ở cho thuê. Chính phủ phấn đấu diện tích bình quân nhà ở toàn quốc là 24,5 m2 sàn/người.

chung cư và nhà cho thuê lại dễ dàng tiếp cận hơn rất nhiều, đặc biệt là sự bùng nổ của các công trình khu đô thị như hiện nay.

Chung cư và nhà cho thuê lại dễ dàng tiếp cận hơn rất nhiều, đặc biệt là sự bùng nổ của các công trình khu đô thị như hiện nay.

Theo anh Lê Hải Linh (nhân viên văn phòng chia sẻ): “Nếu chưa có gia đình, mỗi tháng thu nhập được 20 triệu (chưa trừ bảo hiểm, thuế TNCN chưa), chi phí sinh hoạt (ăn, tiêu, xăng xe... ) khoảng 5 triệu, còn dư 15 triệu thì một năm tôi cũng chỉ để dành được chừng 180 triệu. ếu phải thuê nhà, ít nhất 3 triệu/tháng thì chỉ còn chừng 150 triệu. Ra trường 2 năm, nếu tôi có được 300 triệu thì để mua nhà thành phố, ít nhất tôi cũng phải bỏ ra tầm 800 triệu - 1 tỷ cho căn hộ 40 - 50m2, vị chi thiếu 500 - 700 triệu.

Lãi ngân hàng hiện tại tầm 5 - 8%/năm, mỗi năm phải trả thêm 40 - 50 triệu tiền vay lãi. Khoản này cao hơn tiền tôi đi thuê nhà, mà với nhiều căn hộ chung cư, mua xong vài năm sau sẽ lỗ. Vì vậy, tôi lưa chọn tích cóp tiền để kinh doanh hơn là đổ vào bất động sản lúc này”.

Trần Tuấn Anh đang sống ở chung cư Linh Đàm cho cho rằng: “Kinh nghiệm xương máu của tôi, khuyên chân thành, thu nhập 30 triệu cũng chưa nên mua nhà, vì sở hữu nhà của mình thì thích thật đó, nhưng tối mắt tối mũi với tiền đi trả nợ hàng tháng, chẳng còn tiền để chi tiêu, đầu tư cho bản thân. Muốn làm tốt, kiếm tiền nhiều thì bản thân cần được đầu tư, thư giãn chứ suốt ngày lo đi làm trả nợ, stress lắm. Tinh thần có tốt thì mới làm việc được tốt, mới thăng tiến, mới có thu nhập cao. Khi đó mua nhà chưa muộn”.

Tuy nhiên, đa số người thuê cho hay, giá thuê chưa hẳn là vấn đề nan giải mà chính việc tăng giá vô điều kiện đã khiến không ít người thuê cảm thấy khó chịu. Chưa kể chủ nhà có thể bán nhà bất cứ lúc nào, buộc người thuê nhiều lúc rơi vào tình huống bấn loạn tìm nơi ở mới. Trên thực tế, mặc dù khá tốn kém với khoản tiền thuê nhà mỗi tháng nhưng người thuê chưa chắc có được không gian sống thoải mái, dẫn đến cuộc sống không ổn định lâu dài. Và thực tế là dù thuê nhà 10 năm hơn nữa thì vẫn "trắng tay" vì không thể đứng tên trong bất kỳ cuốn sổ đỏ, sổ hồng của căn nhà nào.

Cũng theo một nghiên cứu được CBRE từng chỉ ra rằng, một quốc gia châu Á như Việt Nam, thế hệ Y (còn gọi là Millennials - những người sinh ra trong giai đoạn từ đầu thập niên 1980 đến đầu thập niên 2000) - cũng giống như các thế hệ đi trước, hầu hết vẫn có xu hướng tiết kiệm để mua nhà và chi tiêu một cách thận trọng.

Thế hệ này tại châu Á - Thái Bình Dương, bao gồm cả Việt Nam, có mong muốn sở hữu căn nhà riêng của họ, với 65% người trả lời có kế hoạch mua nhà trong tương lai. Tuy nhiên, 63% người trả lời cho biết họ buộc phải thuê chỗ ở cho đến khi họ có tiềm lực tài chính để sống độc lập.

Chính vì vậy, để giảm thiểu thách thức cho thế hệ Y trong việc tích lũy vốn cho các khoản thanh toán, cần có sự đổi mới trong việc cơ cấu nguồn vốn vay cho những người trẻ mua nhà lần đầu.

Trên thực tế, đã có không ít các khu căn hộ được đầu tư hiện đại với chính sách thanh toán linh hoạt, hỗ trợ vay vốn ưu đãi đang trở thành lựa chọn hàng đầu của các trí thức trẻ khi tìm chốn an cư. Theo đó, các khách hàng trẻ mua căn hộ tránh được áp lực tài chính khi thời gian tích lũy chưa lâu nhờ sự hỗ trợ từ chủ đầu tư và các đối tác ngân hàng.

An Yên

Theo dothi.reatimes.vn