Lao động nước ngoài tại Việt Nam tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc được hưởng các chế độ như công dân nước sở tại. Ảnh minh họa.

Theo Nghị định 143/2018/NĐ-CP (có hiệu lực từ ngày 1/12/2018) quy định chi tiết Luật Bảo hiểm xã hội (BHXH) và Luật An toàn, vệ sinh lao động về BHXH bắt buộc đối với người lao động là công dân nước ngoài làm việc tại Việt Nam, người lao động nước ngoài làm việc tại Việt Nam phải thực hiện các chế độ BHXH bắt buộc gồm bảo hiểm ốm đau, thai sản, bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp, hưu trí và tử tuất.

Nghị định 143/2018 quy định kể từ ngày 1/1/2022, hàng tháng người lao động nước ngoài phải đóng 8% mức tiền lương tháng vào quỹ hưu trí và tử tuất. Nếu tháng nào người lao động không làm việc và không hưởng lương từ 14 ngày trở lên thì không đóng BHXH tháng đó và thời gian này không được tính để hưởng BHXH.

Theo số liệu của Bộ Lao động - Thương binh & Xã hội, số lượng lao động nước ngoài có xu hướng tăng, nhất là từ năm 2016 đến đầu năm 2018.

Hiện cả nước có trên 80.000 người lao động nước ngoài, trong đó đa số đã được cấp giấy phép lao động (chiếm trên 90% tổng số lao động nước ngoài thuộc diện cấp giấy phép lao động); số còn lại không thuộc diện cấp giấy phép lao động hoặc đang làm thủ tục xin cấp giấy phép lao động.

Người lao động là công dân nước ngoài làm việc tại Việt Nam thuộc đối tượng tham gia BHXH bắt buộc khi có giấy phép lao động hoặc chứng chỉ hành nghề hoặc giấy phép hành nghề do cơ quan có thẩm quyền của Việt Nam cấp và có hợp đồng lao động không xác định thời hạn, hợp đồng lao động xác định thời hạn từ đủ 1 năm trở lên với người sử dụng lao động tại Việt Nam.

 

Phương Nhi

Theo congluan.vn