Ngày 24/4, sau hàng loạt thông tin "tố" công ty TNHH hai thành viên Thực phẩm Lý tưởng Việt Nam (59 Hàng Chuối/46 Tăng Bạt Hổ, Hà Nội) nhập nhèm nguồn gốc đối với 2 loại nấm hương tươi và nấm mỡ, phóng viên đã đến một số siêu thị có nhập nấm từ công ty này để xác minh thông tin.

Tại siêu thị Mega Market (Phạm Văn Đồng, Hà Nội) chỉ bày bán nấm bào ngư trắng chứ không bán 2 loại nấm đang tranh cãi về nguồn gốc xuất xứ là nấm hương tươi và nấm mỡ.

Còn tại siêu thị Fivimart (Hoàng Quốc Việt, Hà Nội), các sản phẩm nấm hương tươi vẫn được bày bán bình thường. Tuy nhiên, điều đáng nói là trên nhãn mác của sản phẩm này chỉ ghi tên nhà phân phối là công ty Thực phẩm Lý tưởng Việt Nam chứ không ghi tên đơn vị sản xuất.


Nấm

Nấm Hương tươi của công ty Thực phẩm Lý tưởng Việt Nam bày bán tại siêu thị Fivimart chỉ ghi xuất xứ tại Việt Nam chứ không ghi đích danh nhà sản xuất. Ảnh chụp ngày 24/4 tại siêu thị Fivimart Hoàng Quốc Việt, Hà Nội.

Với cách ghi nhãn mác nhập nhèm thế này, có thể công ty Thực phẩm Lý tưởng Việt Nam cho rằng sẽ "né" được sự truy vấn của người tiêu dùng và cơ quan chức năng.

Tuy nhiên, chính sự né tránh này càng khiến tăng thêm nghi ngờ về nguồn gốc xuất xứ của sản phẩm. Bởi lẽ, nếu sản phẩm này được sản xuất tại một công ty uy tín thì không có lý do gì để Nấm Lý tưởng Việt phải ghi nhãn mác mập mờ như thế này.

Trước đó, công ty Thực phẩm Lý tưởng Việt Nam từng lấy nấm từ nơi khác về và dán tem nơi sản xuất là Công ty TNHH Vườn nấm Minakami. Không rõ sự việc đã diễn ra bao nhiêu lâu, tuy nhiên, đến khi đại diện Vườn nấm Minakami phát hiện sự việc thì được bà Vũ Hoài Thu, giám đốc công ty Thực phẩm Lý tưởng Việt Nam trả lời là do chưa in được tem mới nên dùng tạm tem cũ (???).

Với cách trả lời thiếu trách nhiệm và không thừa nhận sự thật này của bà Thu, Vườn nấm Minakami đã cắt hợp đồng với công ty Thực phẩm Lý tưởng Việt Nam với lý do trà trộn hàng và ghi thông tin không đúng nhà sản xuất, gây ảnh hưởng đến hình ảnh và uy tín của Minakami.

Còn đây là bao bì sản phẩm nấm hương tươi của công ty Thực phẩm Lý tưởng Việt Nam khi còn "mượn" danh của Vườn nấm Minakami. (Chỗ khoanh đỏ ghi: Sản xuất bởi Công ty TNHH Vườn nấm Minakami)

Có lẽ, sau khi bị công ty Vườn nấm cắt hợp đồng, Nấm Lý tưởng Việt đã không "mượn" được thương hiệu nào để "khoác" cho các sản phẩm không rõ nguồn gốc xuất xứ của mình nên mới không ghi tên nhà sản xuất trên bao bì như thế này.

Tuy nhiên, cách in nhãn mác gần như y hệt với nhãn mác trước đây của công ty Thực phẩm Lý tưởng Việt Nam khiến nhiều người tiêu dùng không để ý đến sự thay đổi rất nhỏ này và vẫn tin tưởng sử dụng sản phẩm nấm từ công ty này. 

Công ty Thực phẩm Lý tưởng Việt Nam hiện là nhà phân phối nấm cho nhiều siêu thị, cửa hàng thực phẩm sạch như Sài gòn Coop Hà Nội, Intimex Việt Nam, CTCP Nhất Nam, CTCP Siêu hị VHSC Việt Nam, Aeon Việt nam, Lotte Việt Nam, Mega Market, HBHome Mart, Auchan, MT Mart, Uni Mart, Citi Mart, Fivimart, Hapro Mart, K Mart,...

Nấm

Nhiều loại nấm Lý tưởng Việt vẫn đang được bán tràn lan tại các siêu thị. Không rõ bao nhiêu trong số chúng là sản phẩm thực sự được sản xuất tại Việt Nam? 

Với số lượng cung cấp lớn, Nấm Lý tưởng Việt gần như "chiếm lĩnh" thị trường nấm trong nước. Tuy nhiên, thời gian gần đây, Nấm Lý tưởng Việt liên tục bị tố cáo gian lận về nhãn mác khi nhập nấm không rõ nguồn gốc về ghi nhãn nấm Việt để lừa người tiêu dùng.

Nguyễn Thi/Reatimes.vn