Trong cuộc trao đổi gần đây với phóng viên về vấn đề thưởng Tết, Thứ trưởng Bộ Lao động, thương binh và xã hội Phạm Minh Huân cho biết: Mặc dù còn quá sớm để đưa ra con số cụ thể nhưng mức tiền thưởng Tết năm nay sẽ ổn định và cao hơn năm trước.

Theo Thứ trưởng Phạm Minh Huân, năm 2015 là 1 năm kinh tế có nhiều khởi sắc, tiền lương và thu nhập của người lao động trong năm cơ bản ổn định. Với việc thưởng Tết dựa trên kết quả sản xuất kinh doanh trong năm của doanh nghiệp thì mức thưởng năm nay dự đoán sẽ ổn định.

Thưởng Tết là vấn đề quan trọng với người lao động, nó không chỉ là khoản tiền động viên, khích lệ cho sự cố gắng của cả 1 năm mà còn thể hiện sự phát triển, thành công của doanh nghiệp, tương lai của người lao động.

Theo quy định tại Bộ luật Lao động 2012, tiền thưởng tết âm lịch sẽ dựa trên cơ sở thỏa thuận của người sử dụng lao động với người lao động thông qua hợp đồng lao động, thỏa ước lao động tập thể.

Quy chế thưởng do người sử dụng lao động quyết định và công bố công khai tại nơi làm việc sau khi tham khảo ý kiến của tổ chức đại diện tập thể lao động tại cơ sở.

Như vậy, việc thưởng Tết bao nhiêu không được quy định cụ thể hay bắt buộc đối với doanh nghiệp mà chỉ là khuyến khích người sử dụng lao động nên có chế độ đãi ngộ tốt nhất cho người lao động để họ tăng gia sản xuất.

Đến thời điểm này, các doanh nghiệp chưa công bố kết quả sản xuất kinh doanh nên chưa thể dự đoán chính xác được mức tăng tiền thưởng Tết bình quân.

Tuy nhiên, theo kết quả khảo sát những năm gần đây thì khối ngân hàng, dịch vụ tài chính thường có mức thưởng cao hơn. Khu vực sản xuất duy trì mức thưởng Tết Âm lịch phổ biến từ 1-2 tháng lương”, Thứ trưởng Phạm Minh Huân nói.

Tuy nhiên, ông Phạm Minh Huân cũng dự báo, tiền thưởng Tết 2016 có thể tăng nhưng thưởng Tết của năm 2017 có thể sẽ thay đổi do doanh nghiệp phải tăng chi chí từ năm 2016.

Khảo sát của Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội tại 13.189 doanh nghiệp với hơn 2,5 triệu lao động thuộc 63 tỉnh, thành cho thấy, mức thưởng Tết 2015 dành cho người lao động trung bình là 5 triệu đồng/người, tăng 15% so với năm trước đó.

Theo Vân Hà (Tổng hợp)/Gia đình Việt Nam