Chi phí

Nếu so sánh hai máy làm mát thì quạt điều hòa có giá mềm hơn, chỉ từ 2-10 triệu đồng. Trong khi đó máy lạnh có giá trên 5 triệu đồng.

Nếu muốn tiết kiệm tiền thì nên mua quạt điều hòa. Không chỉ là giá cả khi sắm về mà còn giá tiền điện năng sử dụng. Quạt điều hòa chạy 1 tiếng chỉ tốn điện bằng khoảng 1/8 so với máy lạnh do đó tiền điện chắc chắn sẽ rẻ hơn.

Chế độ làm mát

Điều hòa sẽ làm mát tốt hơn quạt điều hòa.

Điều hòa sẽ làm mát tốt hơn quạt điều hòa.

Ngay cả cái tên đã thể hiện loại nào làm mát tốt hơn. Quạt điều hòa còn có tên gọi là máy làm mát không khí và điều hòa có tên gọi là máy lạnh, đương nhiên điều hòa sẽ làm mát tốt hơn.

Thực tế thì quạt điều hòa sẽ phải thêm nước thường xuyên thì mới làm mát hiệu quả và cực kỳ hao nước. Nhưng nếu trời nóng quá thì quạt điều hòa sẽ không làm mát được mọi ngóc ngách của căn phòng như máy lạnh. Quạt điều hòa cũng chỉ hạ nhiệt độ phòng được vài độ chứ không như máy lạnh có thể chỉnh nhiệt độ tùy ý.

Máy lạnh có thể lưu không khí mát sau khi tắt tầm 15-20 phút nhưng quạt điều hòa thì không, tắt là hết giớ, hết hơi nước là căn phòng sẽ trở về nhiệt độ như bình thường.

Vệ sinh

Quạt điều hòa có một ưu điểm lớn là dễ dàng di chuyển nhiều vị trí, nhiều không gian, không cần lắp đặt, trong khi điều hòa chỉ có thể cố định một chỗ.

Luôn phải vệ sinh tấm chắn bụi để đảm bảo sức khỏe.

Luôn phải vệ sinh quạt làm mát để đảm bảo sức khỏe.

Nhưng đối với việc làm sạch thì quạt điều hòa lại tốn công hơn. Bạn sẽ phải lau chùi vệ sinh thường xuyên, ít nhất là 2 tuần/lần tấm chắn lưới và khay bỏ nước. Nếu như bạn không vệ sinh sạch sẽ khi dùng quạt sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe.

Đối với máy lạnh, bạn sẽ không phải vệ sinh thường xuyên mà chỉ cần 1 năm vệ sinh/lần. Nhưng nếu dùng điều hòa, nên đặt phun sương hoặc chậu nước để cung cấp độ ẩm đỡ khô da.

Có khá nhiều review về quạt điều hòa trên các trang mạng.

Có khá nhiều review về quạt điều hòa trên các trang mạng.

Tiếng ồn

Máy lạnh có tiếng ồn nhưng quạt gió đặt bên ngoài phòng, vì vậy tiếng ồn không là gì so với quạt điều hòa.

Với những người khó ngủ hoặc người già, trẻ em có thể khó chịu với tiếng ồn của quạt điều hòa.

Theo Mộc Trà/Reatimes.vn