Hiện nay, có rất nhiều cách thức giúp bạn đầu tư số tiền nhàn rỗi của mình, trong đó có gửi tiết kiệm và mua vàng được xem là phương pháp đầu tư sinh lời khá hiệu quả và được nhiều người lựa chọn.

Tuy nhiên, người tham gia đầu tư cũng ý thức được rủi ro không mong muốn có thể sẽ tìm đến, nguyên nhân thường xuất phát từ sự thiếu bình ổn của thị trường vàng theo từng giai đoạn. Vì vậy, trước khi bỏ vốn, người mua thường phải phân vân đắn đo liệu có 10 triệu nên gửi tiết kiệm hay mua vàng sẽ cho lợi ích tối đa?.

Lợi ích khi lựa chọn hình thức gửi tiết kiệm là:

Gửi tiết kiệm bạn còn có thể tham gia các giao dịch tài chính khác dễ dàng hơn.

Kỳ hạn gửi tiết kiệm linh hoạt, dễ dàng đáp ứng nhu cầu hiện tại của bạn.

Nếu gửi tiết kiệm trong thời gian dài, số tiền lãi suất bạn nhận được sẽ càng lớn.

Gửi tiết kiệm được đánh giá là kênh tài chính có độ an toàn cao nhất trên thị trường hiện nay.

Phương thức trả lãi đa dạng, theo hàng tháng, hàng quý hoặc cuối kỳ.

nen gui tiet kiem hay mua vang khi co 10 trieu dong
Nên gửi tiết kiệm hay mua vàng khi có 10 triệu đồng?. Ảnh minh họa

Có nên đầu tư gửi tiết kiệm không?

Nên gửi tiền tiết kiệm tại ngân hàng, bởi bạn sẽ được nhận lãi suất tiền gửi với những ưu điểm vượt trội:

Thủ tục nhanh gọn, dễ dàng rút khi bạn có nhu cầu sử dụng. Bạn có thể gửi tiết kiệm tại quầy hoặc gửi tiết kiệm online mà không phải lo lắng quá nhiều đến rủi ro khi cất trữ tiền mặt nữa.

Với mức lãi suất tiền gửi thường lớn hơn tỷ lệ lạm phát, gửi tiết kiệm giúp bạn bảo toàn giá trị tương lai của tiền.

Khi gửi tiết kiệm dài hạn, bạn sẽ nhận được lãi suất kép từ việc tiền tiền lãi nhận được kỳ này sẽ tiếp tục được trả lãi ở các kỳ tiếp theo.

Lãi suất kép còn được ví là “kỳ quan thiên nhiên thứ 8 của thế giới” vì sức mạnh ngoài tưởng tượng của nó. Chẳng hạn với 10 triệu đồng, nếu lãi suất tiền gửi là 7%/năm thì sau 10 năm, số tiền bạn nhận được sẽ tăng gần gấp đôi lên 20 triệu đồng.

Có nên đầu tư vào thị trường vàng?

Khi quyết định đầu tư vào bất kỳ lĩnh vực nào, người kinh doanh đều cần có kiến thức và hiểu biết nhất định về lĩnh vực đó, đầu tư vàng cũng vậy. Thực tế cho thấy, đã có rất nhiều trường hợp nhiều người mới “chơi” vàng do thiếu hiểu biết nên bị lỗ vốn nặng.

Nếu bạn đầu tư mua vàng, với 10 triệu đồng theo giá hiện hành, bạn chỉ có thể mua được 2,5 chỉ vàng theo giá hiện hành (vàng miếng SJC 9999 hiện bán với giá 3,8 - 3,9 triệu đồng/chỉ).

Khi mua vàng, bạn không hẳn đã mua một loại hàng hóa mà là chuyển từ đồng tiền này sang cất trữ một đồng tiền khác, bởi vàng được xem là tiền thật và được mua bán trên toàn thế giới, là tài sản trú ẩn nếu khủng hoảng kinh tế xảy ra. Với việc tích trữ vàng, bạn hoàn toàn chủ động với tài sản của mình, dễ dàng sử dụng ngay khi cần.

Tuy nhiên, giá vàng phụ thuộc vào các yếu tố kinh tế vĩ mô thế giới cũng như trong nước, thường xuyên biến động và khó dự báo.

Có 10 triệu nên gửi tiết kiệm hay mua vàng?

Có 10 triệu đồng không phải là số tiền lớn nhưng cũng không phải là số tiền nhỏ với nhiều người, thường thì mọi người sẽ nghĩ đến ngay việc mua vàng hoặc gửi tiết kiệm.

Khi bạn đầu tư mua vàng thì bạn hoàn toàn có thể chịu thua lỗ khi mua bán vàng trong khoảng thời gian mà giá vàng đi xuống, cũng như chịu thiệt hại về khoảng giá chênh lệch giữa giá niêm yết bán ra và mua vào của các công ty vàng (bid - ask spread), chưa kể đến rủi ro khi mua phải vàng kém chất lượng, rủi ro trộm cắp… vì bạn phải tự bảo quản số vàng này. Nếu bạn gửi vàng ở ngân hàng, bạn không những không được trả lãi mà còn bị tính phí giữ hộ vàng.

Với những người có thói quen gửi tiền nhàn rỗi vào ngân hàng để giảm rủi ro và bảo toàn vốn thì gửi tiền tiết kiệm là lựa chọn an toàn và sáng suốt nhất. Đầu tư bằng cách gửi tiết kiệm dài hạn thì sẽ không lỗ, song khả năng sinh lời cũng không cao. So với gửi tiết kiệm, điểm đặc biệt của vàng là tính thanh khoản cao, việc mua bán diễn ra nhanh chóng mà không sợ bị ngâm vốn.

Tuy nhiên, sự tăng giảm thất thường của giá vàng với biên độ lớn là sự hấp dẫn đối với các nhà đầu tư lướt sóng nhưng lại làm nhiều người giữ vàng “hú vía”. Đối với những ai có số tiền chưa đủ để bỏ vào bất động sản nhưng muốn kiếm lợi nhuận mà đủ sáng suốt trong đầu tư và có thể chấp nhận rủi ro không may xảy ra thì vàng là một kênh bỏ vốn phù hợp.

Nhiều chuyên gia cho rằng, trong năm 2019 giá vàng nhiều khả năng vẫn sẽ tăng nhờ các yếu tố hỗ trợ giá đi lên đang chiếm ưu thế, đặc biệt là sự bất ổn chính trị thế giới. Thị trường vàng tại Việt Nam cũng có thể có xu hướng tăng trưởng. Bên cạnh đó, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam đang soạn văn bản dự thảo sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 24/2012/NĐ-CP của Chính phủ về quản lý hoạt động kinh doanh vàng.

Qua đó, Nhà nước được độc quyền thực hiện các hoạt động huy động vàng và kinh doanh vàng trên tài khoản. Nếu dự thảo Nghị định này được thông qua và thực thi, thị trường vàng trong nước sẽ duy trì được sự ổn định, giảm thiểu sóng đầu cơ, biến động, khủng hoảng. Người đầu tư sẽ yên tâm hơn nhiều khi dốc vốn.

Nguồn: https://tbck.vn/nen-gui-tiet-kiem-hay-mua-vang-khi-co-10-trieu-dong-42845.html

Theo tbck.vn