Nên mua xe ô tô cũ hay mới để có lợi nhất?

Mua xe ô tô mới

Không thể phủ nhận một chiếc xe hoàn toàn mới sẽ mang lại nhiều sự an tâm cho chủ nhân, không mất công phải đi kiếm tìm, soi xét từng chi tiết, mọi thứ giao dịch được nhân viên bán hàng phục vụ tận răng.

Hơn nữa lại loại hẳn ra những mối lo lắng như chiếc xe hoàn hảo không bị hư hỏng, đâm đụng, các chi tiết mới 100% và cơ bản cảm nhận được mùi mới của nội thất.

Bên cạnh đó, khi mua xe mới, bạn cũng sẽ dễ dàng chọn lựa màu sắc, đôi khi cả dung tích, kiểu hộp số cùng hàng loạt trang bị tùy chọn và yên chí sử dụng khoảng 5 năm đầu tiên mà không cần suy nghĩ nhiều.

Mua xe mới có rất nhiều cái lợi.

Bạn còn tự hào vì là người đầu tiên đứng tên chủ sở hữu và một số lợi ích khác khi mua xe mới như:

  • Giảm chi phí bảo dưỡng: Một chiếc xe mới không cần bảo dưỡng lần đầu, mà chỉ cần thay dầu sau vài nghìn km. Chiếc xe mới trong vài năm đầu không cần phải thay lốp, ắc quy, phanh...
  • Chế độ bảo hành: Các hãng sản xuất thường bảo hành cho chiếc xe mới của mình thường ít nhất 3 năm. Nếu chiếc xe bị trục trặc hay gặp sự cố thì trách nhiệm sửa chữa thuộc về đại lý hay hãng xe.

Nếu gặp vần đề với chiếc xe mới và chủ xe chứng minh được với cơ quan pháp luật thì sẽ được hãng đổi xe khác. Luật này chỉ áp dụng cho xe mới.

Ngoài chế độ bảo hành toàn diện, tất cả các xe mới đều đi kèm với chế độ hỗ trợ bên đường miễn phí trong suốt thời gian bảo hành.

Những ích lợi và thuận lợi khi sở hữu xe mới đập hộp thì không cần bàn nhiều, tuy nhiên, nó luôn đi đôi với chí phí theo kiểu Việt Nam như: Phí trước bạ cho xe mới còn cao, phí cấp biển số đối với các thành phố lớn, phí bảo hiểm hai chiều ít nhất là năm đầu tiên, thuế GTGT, phí nâng cấp xe, chưa kể khi sở hữu xe mới cho dù là thương hiệu nào đi nữa thì khi lăn bánh ra khỏi cửa hàng cũng nắm chắc đã mất giá từ 2 - 10% và sự mất giá này tỷ lệ thuận theo thời gian.

Mua xe đã qua sử dụng

Mua xe ô tô cũ không phải là một lựa chọn tồi. Chính vì vậy, thị trường xe cũ vẫn nhộn nhịp và sôi động.

Chủ nhân tiềm năng của những chiếc xe đã qua sử dụng tất nhiên phần lớn thuộc về những đối tượng khiêm tốn về tài chính dành cho xe hơi, nhưng trong đó cũng có người có đủ tài chính mua xe mới nhưng lại quyết định sử dụng số tiền này mua xe cũ nhưng hơn về phân khúc và đẳng cấp.

Có rất nhiều trong số họ đã từng chạy những chiếc xe mới đập hộp trong một thời gian, xong có lẽ một phần những chiếc xe đó không đáp ứng được nhu cầu cũng như mong muốn trong thời gian sử dụng, và họ quyết định tìm kiếm điều mong muốn ở những chiếc xe đã qua sử dụng nhưng có nguồn gốc xe nhập từ những thị trường khó tính đòi hỏi chất lượng cao và độ an toàn tốt hơn, hoặc từ một chủ xe khác muốn bán xe để nâng đời xe.

Mặc dù xe cũ không nhận được chế độ bảo hành như những chiếc xe mới và bảo hành ban đầu từ nhà máy thường chuyển giao cho chủ sở hữu thứ hai.

Người mua được chứng nhận xe trước thuộc sở hữu của một đại lý ủy quyền có thể mua chiếc xe cũ đời cuối và cân bằng với bảo hành gốc.

Mua xe ô tô cũ không phải là một lựa chọn tồi.

Mua xe ô tô cũ không phải là một lựa chọn tồi.

Thông thường, các hãng xe sẽ cung cấp bảo hành dài hạn cho ôtô được chứng nhận hoặc người mua mua thêm thời gian bảo hành.

Kiểm tra và chạy thử: Mua chiếc xe mới thật đơn giản bởi không cần phải chạy thử xe. Nhưng với ô tô cũ, có rất nhiều thứ phải kiểm tra vì không biết chủ sỡ hữu cũ sử dụng xe ra sao.

Vì vậy, khi đi mua tốt nhất nên mời người có kinh nghiệm hiểu biết về xe đi cùng. Nên đi xem xe vào ban ngày, kiểm tra cẩn thận từ trong ra ngoài, rồi chạy thử và xem có đúng với lời rao bán của chủ xe cũ hay không.

Thương lượng giá, nếu tìm được chiếc xe tốt, cũng cần nhờ người có kinh nghiệm đi theo để đưa ra cho người mua những quyết định đúng đắn.

Việc lựa chon mới-cũ nên dựa trên yếu tố nhu cầu chứ không nên dựa theo cảm tính. Một chiếc xe gắn bó hàng năm trời với chủ nhân, nên nếu không cẩn thận cũng như cưới một người không hợp. Tất cả phụ thuộc vào thái độ của người mua.

Sở hữu xe cũ cũng có cái lợi và cái không lợi:

Cái lợi trước mắt là xe chỉ chịu phí sang tên trước bạ rất nhỏ, chỉ 2%, thỏa sức mặc cả với chủ xe trong khi xe mới bán theo giá cố định, tỉ lệ mất giá không nhiều, được hưởng thêm những trang bị cho xe như la-zăng, âm thanh, nội thất, film cách nhiệt, bảo hiểm hai chiều... tất cả những thứ này hầu như không được cộng dồn vào giá xe mà thường là biếu không.

Thường thì bạn không phải chịu thuế GTGT trừ khi chiếc xe được bán từ các trung tâm xe cũ hoặc xe công ty.

Tuy nhiên, cái bất lợi của việc mua xe cũ thì cũng không ít:

  • Phải mất khá nhiều thời gian để xác định chính xác thông tin về xe chính hãng, “quá khứ” chiếc xe, phụ tùng, linh kiện… để quyết định có nên mua xe ô tô cũ hay không. Tốt nhất là nên mua xe từ những người quen và tham khảo thông tin từ những người có kinh nghiệm, thông tin trên internet, các trang web mua bán ô tô cũ…
  • Tốn nhiều chi phí bảo trì hoặc sửa chữa vì xe cũ thường đã hết hạn bảo hành hoặc còn thời hạn rất ít. Xe cũ vận hành sẽ tốn nhiều nhiên liệu hơn, thường xuyên thay dầu và tìm mua linh kiện thay thế sẽ khó hơn nếu xe đời cũ, không còn thông dụng trên thị trường. Các trang web chuyên mua bán phụ kiện xe ô tô cũng là một nguồn tham khảo tốt nếu bạn có nhu cầu thay mới linh kiện của chiếc xe cũ.
  • Xe cũ không được trả góp, không có nguồn hỗ trợ vốn khi có nhu cầu mua.
  • Người mua cần lưu ý kỹ về thời gian sử dụng xe để tránh bị hớ do mua quá mắc cho chiếc xe quá cũ.

Giá trị chiếc xe giảm dần qua từng năm sử dụng

Giá trị chiếc xe giảm dần qua từng năm sử dụng

Dù là mua xe mới hay đã qua sử dụng, bạn nên dành thời gian đi cùng một người có nhiều kinh nghiệm về xe đến các cửa hàng bán xe, kiểm tra thật kỹ và chạy thử xe rồi hãy quyết định mua cũng không muộn.

Theo Duy Phan tổng hợp/Gia Đình Việt Nam