Từ thời xưa, người Việt đã tận dụng những chiếc lá chuối cho ẩm thực bằng cách gói thật chặt nguyên liệu vào bên trong các lớp lá và nấu chúng lên. Thật tuyệt vời vì không chỉ biến những nguyên liệu rời rạc thành chiếc bánh hoàn chỉnh, chắc chắn, mà chúng còn được ướp hương thơm rất đặc biệt từ lá chuối trong quá trình nấu. Cho đến ngày nay, công thức bánh gói trong lá độc đáo này vẫn được gìn giữ và phát huy như một nét văn hóa độc đáo khó phai của nền ẩm thực Việt Nam.

Bánh chưng, bánh tét

Bánh chưng, bánh tét là 2 loại bánh cổ truyền trong dịp Tết Nguyên Đán của người Việt, từ xa xưa. Cha ông ta đã biết tận dụng những loại lá chuối, lá dong để gói bánh và đã trở thành tục lệ được truyền mãi cho tới thế hệ đến nay.

anh 1

Bánh Tét được gói bằng lá chuối (Ảnh minh họa)

Những đòn bánh tét, những cặp bánh chưng được gói cẩn thận và nấu chín với hình dạng tròn của bánh tét, vuông của bánh chưng. Khi nấu xong nhuộm lên một màu xanh lục ngoài vỏ khi bóc từng lớp lá. Hương vị đặc trưng của gạo nếp quyện với hương đậu và thịt nạc luôn khiến người thưởng thức nhớ về cội nguồn. 

Bánh gai

Bánh gai hay bánh ít là một món bánh đặc trưng của vùng đồng bằng Bắc Bộ, bánh gai có hình vuông, kích thước vừa bằng bàn tay. Ở Bình Định hay một số tỉnh miền Trung khác, bánh ít lá gai hình chóp nhọn, cũng là món ăn có hương vị và cách chế biến tương tự.

anh 3

Bánh gai (Ảnh minh họa)

Lá gai khi được mang về người làm bánh sẽ giã ra, luộc lên và trộn với bột nếp sẽ được nặn hình tròn làm vỏ bánh. Nhân bánh thường gồm đỗ xanh nấu chín, dừa, hạt sen... thái nhỏ trộn lẫn. Sau khi đặt nhân vào bên trong, bánh sẽ được gói bằng lá chuối  bên ngoài và cho vào chõ đồ lên. Khi bóc bánh sẽ không thấy màu xanh lục như bánh chưng hay bánh tét mà bánh gai thường có màu đen. Bánh có vị ngọt, bùi, thơm ngậy của nhân bánh, mát dẻo của vỏ bánh. Món bánh này thường được thưởng thức như đồ tráng miệng.

Bánh giò

Bánh giò là loại bánh ăn vặt quen thuộc của người dân Hà Nội. Không giống như các loại làm từ bột nếp, bánh giò được làm từ bột gạo tẻ và bột năng nên bánh khá mềm. Nhân bánh là sự kết hợp của thịt băm, hành khô, mộc nhĩ, nấm hương... sau đó được gói bằng lá chuối, bởi bánh được gói trong lá chuối nên vỏ bánh cũng có màu xanh nhạt trông rất bắt mắt.

anh 4

Bánh giò (Ảnh minh họa)

Lá chuối để gói bánh giò thường được phơi héo sau đó lau cho thật sạch và để khô, xếp vào phễu để thành khuôn rồi cho bánh vào rồi sau đó sử dụng dây lạt buộc bánh lại. Bánh sau khi gói cho vào chõ hấp chừng 30 phút là chín.

Bánh ú

Bánh ú, còn được gọi là bánh bá trạng, là một loại bánh người Việt dùng để cúng tổ tiên vào ngày Tết Đoan Ngọ.

anh 5

Người Việt thường sử dụng bánh gói lá chuối để đựng thực phẩm (Ảnh minh họa)

Được gói bằng lá chuối hoặc lá dong, bánh ú là một món dân dã với những nguyên liệu như nếp, đậu phộng, nấm đông cô, đậu xanh, lạp xưởng, trứng vịt muối, thịt mỡ, tôm khô. Hao hao giống bánh ít, bánh ú cũng là một món bánh nằm trong lá không thể thiếu của người Việt Nam.

Theo Giadinhvietnam.com