Làng lụa Vạn Phúc nằm bên bờ sông Nhuệ, cách trung tâm Hà Nội khoảng 10km. Đây là làng nghề dệt lụa tơ tằm đẹp nổi tiếng và lâu đời nhất Việt Nam. 

Tơ lụa Vạn Phúc có khoảng 70 loại the, lụa, gấm, lĩnh với nhiều tên gọi khác nhau như: băng hoa, long phượng, mây bay, tứ quế, sa trơn, the trơn, đũi hoa, vân thọ đỉnh… 

Xưởng dệt lụa tơ tằm của nghệ nhân Triệu Văn Mão là một trong những địa chỉ nổi tiếng và uy tín nhất ở làng nghề này. Những khung dệt vải cổ vẫn được giữ lại, xen lẫn với các khung dệt cơ khí hiện đại.

Hoa văn trên lụa Vạn Phúc được bàn tay tài hoa nghệ nhân dệt thành sản phẩm độc đáo, thể hiện sức sáng tạo tinh tế, giàu thẩm mỹ.

Phơi lụa ở Vạn Phúc.

Phơi lụa ở Vạn Phúc.

Lụa Vạn Phúc - Hà Đông cũng được sử dụng nhiều để may những tà áo dài, áo bà ba truyền thống làm tôn lên vẻ đẹp dịu dàng, duyên dáng và thanh lịch của người phụ nữ Việt Nam.

Làng Vạn Phúc có cả một con phố tơ lụa với tổng số gian hàng lên tới 150 gian. Với những sản phẩm lụa, gấm mẫu mã đa dạng, đến nơi đây bạn tha hồ lựa chọn những sản phẩm ưng ý nhất.

Hiện nay, do sự du nhập các mặt hàng lụa Trung Quốc nên sản phẩm lụa Vạn Phúc tiêu thụ có phần chậm lại.

Lụa Vạn Phúc đã vượt qua giá trị hàng hoá đơn thuần, trở thành một sản phẩm của văn hoá, biểu tượng của cái đẹp, của vùng đất Hà Đông, của quê hương Việt Nam.

Hồng Hạnh/Reatimes.vn