Khu vực đất nông nghiệp giáp khu dân cư May Mặc, thuộc làng quân nhân Trường sỹ quan Tăng thiết giáp có nguồn gốc đất do Nông trường Tam Đảo quản lý và hiện đã được giao cho Cty TNHH đầu tư sản xuất và phát triển nông nghiệp VINECO thực hiện dự án nông nghiệp công nghệ cao. Tuy nhiên, trong thời gian gần đây, các hoạt động san lấp, xây dựng trái phép liên tục diễn ra đang biến khu vực này thành đại công trường xây dựng.

Hành vi san lấp, xây dựng trái phép đất nông nghiệp ở Kim Long

Hành vi san lấp, xây dựng trái phép đất nông nghiệp ở Kim Long

Báo NNVN liên tục nhận được thông tin phản ánh: Hàng nghìn m2 đất nông nghiệp bị san lấp, xây dựng trái phép ngay mặt đường QL 2B (thuộc địa bàn xã Kim Long, huyện Tam Dương, tỉnh Vĩnh Phúc). Và điều khiến dư luận bức xúc là hoạt động sai phạm này ngang nhiên diễn ra trong một thời gian dài nhưng không hề có hình thức xử lý từ phía các cơ quan chức năng.

Có mặt tại địa điểm san lấp, xây dựng trái phép ở xã Kim Long, PV nhận thấy, hàng loạt những chiếc xe trọng tải và máy múc đang xếp hàng dài chờ nhiệm vụ. Phía khoảng đất trống rộng hàng nghìn m2 đang được san lấp, đào bới. Thậm chí, ngay tại khu vực này, các đối tượng còn xây dựng hẳn cả một căn nhà cấp 4 đã hoàn thành. Ông Nguyễn Hữu Quân – Chủ tịch UBND xã Kim Long cho biết: “Việc sai phạm nêu trên chúng tôi đã lập biên bản, báo cáo với UBND huyện Tam Dương. Trách nhiệm của xã chỉ đến đó, còn xử lý phải có sự can thiệp của cấp trên”.

Cụ thể, theo ông Quân, sau khi phát hiện hoạt động san lấp, xây dựng trái phép, chính quyền xã Kim Long đã nhiều lần lập biên bản và có báo cáo gửi lên huyện Tam Dương và các cơ quan chức năng liên quan. Tuy nhiên, không hiểu vì lý do gì đến thời điểm hiện tại hoạt động trái phép này vẫn ngang nhiên diễn ra, không hề bị xử lý.

Điển hình, ngày 20/5/2017 UBND xã Kim Long có văn bản số 82/UBND gửi Ban giám đốc Cty Vineco về việc có nhiều phương tiện đổ đất san lấp mặt bằng trên phần đất nông nghiệp của công ty đang quản lý. Đồng thời UBND xã Kim Long cũng đã lập biên bản đình chỉ việc san lấp mặt bằng đối với chủ nhận thầu khoán.

Mặc dù vậy, việc san lấp và xây dựng trái phép vẫn ngang nhiên được tiếp diễn. Một con đường bê tông rộng 6m, dài 80m, dày 0,2m và nhiều cột bê tông, một ngôi nhà cấp 4 đã mọc lên. Hoạt động ngang nhiên đến mức, UBND xã Kim Long đã nhiều lần lập biên bản nhưng các chủ phương tiện vẫn tiếp tục như không hề có sự tồn tại của pháp luật.

Ngày 23/5, UBND xã Kim Long phát hiện 4.000m2 đất bị san lấp, 1 máy ủi đất, 1 máy xúc và hàng chục xe tải liên tục chở đất san lấp mặt bằng. Mới đây nhất, ngày 31/7, xã Kim Long lại có báo cáo về việc các đối tượng lợi dụng đêm tối để xây dựng một móng nhà khung cứng trên diện tích khoảng 100m2. UBND xã đã tiến hành lập biên bản hành vi xây dựng trái phép nhưng không xác định được chủ vi phạm, không đủ thẩm quyền xử lý các bước tiếp theo.

Ông Nguyễn Hữu Quân thông tin: “UBND xã Kim Long đã làm rất triệt để, tuy nhiên do thẩm quyền nên việc xây dựng, san lấp vẫn diễn ra. Chúng tôi đã báo cáo với các cơ quan liên quan, nhưng các bên không hợp tác…”.

Sau khi nhận được báo cáo của UBND xã Kim Long, Phó Chủ tịch UBDN huyện Tam Dương ông Nguyễn Hữu Diễn đã ký văn bản chỉ đạo các cơ quan liên quan làm rõ, nhưng đến thời điểm PV NNVN có mặt, hoạt động tàn phá đất nông nghiệp vẫn tiếp tục diễn ra.

Được biết, việc tổ chức san lấp, xây dựng trái phép trên do liên quan đến vấn đề giao khoán của nông trường Tam Đảo cũ với ông Phạm Ngọc Sơn (thường trú tại thôn 7, xã Kim Long).

Đề nghị các cơ quan chức năng liên quan ở Vĩnh Phúc khẩn trương làm rõ hành vi san lấp, xây dựng trái phép hàng nghìn m2 đất nông nghiệp này.

BẢO KHANG

Theo nongnghiep.vn