Báo cáo lương năm 2016 của trang mạng việc làm JobStreet.com Việt Nam công bố mới đây cho hay: Trong Top 10 ngành nghề được trả lương cao nhất ở cấp bậc nhân viên mới ra trường, ngành Bất động sản dẫn đầu với mức lương hơn 8.700.000 đồng/tháng, ngành Y tế - Bác sĩ - Chẩn đoán đứng ở vị trí thứ 2 với mức lương hơn 8.600.000 đồng/tháng.

Đây là báo cáo được thực hiện dựa trên hơn 50.000 mẩu tin tuyển dụng trong năm 2015 và 2016.

Đối với cấp bậc nhân viên có từ 1 - 3 năm kinh nghiệm, ngành Y tế - Bác sĩ - Chẩn đoán đứng ở vị trí đầu tiên với mức lương hơn 16.300.000 đồng/tháng, ngành Bất động sản giữ vị trí thứ 5 với mức lương hơn 9.400.000 đồng/tháng.

 Bất động sản là ngành có thu nhập bình quân cao nhất trong các nhóm ngành

Ở vị trí kế tiếp là ngành Y tế - Dược và Bất động sản với mức lương lần lượt là hơn 30.300.000 đồng/tháng và hơn 27.800.000 đồng/tháng ở cấp bậc quản lý.

Đặc biệt, ở cấp bậc quản lý cấp cao, ngành Bất động sản giữ vị trí cao nhất với mức lương cao ngất ngưởng là 129.500.000 đồng/tháng, ở vị trí thứ 2 là ngành Tiếp thị/Phát triển kinh doanh với hơn 66.000.000 đồng/tháng.

Cấp bậc quản lý cấp cao hiện đang dẫn đầu mức tăng trong bảng xếp hạng mức lương của JobStreet.com Việt Nam trong năm 2016 với mức tăng đến 53% so với cùng kỳ 2015.

Điều này cho thấy phân khúc nhân sự cấp cao đang có sự thiếu hụt khá lớn tại thị trường Việt Nam.

Ngành Y - Dược cũng là 1 trong những ngành có thu nhập cao 

Đánh giá về độ nóng của ngành Y tế và Bất động sản tại Việt Nam, bà Angie SW Phang, Tổng giám đốc JobStreet.com Việt Nam cho biết: "Nhân viên ngành Bất động sản không chỉ được hưởng mức lương cố định mà còn có các khoản hoa hồng hấp dẫn. Vì vậy, những người hoạt động trong lĩnh vực này, đặc biệt là những người có kỹ năng thuyết phục tốt sẽ dễ dàng có được mức thu nhập cao.

Bên cạnh đó, thực trạng nhiều gia đình Việt khá giả sẵn sàng chi trả một số tiền lớn để khám và chữa trị ở nước ngoài cũng cho thấy sự thiếu hụt đáng kể nhân lực trong ngành Y tế ở thị trường Việt Nam".

Cũng theo báo cáo của JobStreet.com Việt Nam, mức lương bình quân của người lao động Việt Nam đang còn thấp so với các quốc gia lân cận trong khu vực Đông Nam Á. Ngoại trừ Indonesia có mức lương khá tương đồng với Việt Nam, Singapore, Malaysia và Philippines có sự vượt trội đáng kể trong việc sử dụng lương để thu hút nhân tài.

Hiện tại, mức lương tại Philippines cao hơn khoảng 1,5 lần so với Việt Nam, Malaysia cao hơn gấp 3 lần và Singapore cao hơn gấp 6 lần so với Việt Nam.

Theo An Nhi (Tổng hợp)/Gia đình Việt Nam