Ngày 20/5 “mở cửa” tàu Cát Linh – Hà Đông cho người dân tham quan

Ban Quản lý dự án Đường sắt – Bộ Giao thông vận tải (GTVT) cho biết, bắt đầu từ sáng mai (20/5), đoàn tàu Cát Linh – Hà Đông đầu tiên sẽ được mở bạt phủ tại điểm ga La Khê để phục vụ người dân tham quan và góp ý. Thời gian đón khách tham quan kéo dài trong vòng 1 tháng.

 Tàu Cát Linh - Hà Đông hiện vẫn đang phủ bạt trong nhà ga La Khê

Tàu Cát Linh - Hà Đông hiện vẫn đang phủ bạt trong nhà ga La Khê

 

Lễ mở bạt đoàn tàu và mở cửa tham quan nhà ga La Khê, Dự án Đường sắt đô thị Hà Nội, tuyến Cát Linh – Hà Đông diễn ra lúc 7h sáng, đến 9h cùng ngày người dân sẽ bắt đầu được lên ga trên cao để tham quan, tìm hiểu về Dự án.

Thời gian mở cửa (miễn phí) vào thứ 3, thứ 4, thứ 6 và thứ 7; các ngày còn lại trong tuần đơn vị quản lý sẽ tiến hành dọn dẹp, vệ sinh. Thời gian tham quan, buổi sáng từ 9h – 11h, buổi chiều từ 14h – 16h, ngày thứ 7 từ 9h – 15h.

Ban Quản lý dự án Đường sắt cho biết, đến nay công tác hoàn thiện kiến trúc nhà ga La Khê thuộc Dự án đường sắt đô thị Hà Nội, tuyến Cát Linh – Hà Đông đã cơ bản hoàn thành hiện trường xây dựng, còn 2 lối lên xuống nhà ga đang tiếp tục được hoàn thiện và đang chuẩn bị triển khai lắp đặt thiết bị, đủ điều kiện để đón người dân đến tham quan, tìm hiểu về Dự án.

Sơ đồ tuyến đường sắt trên cao tại điểm ga La Khê

Sơ đồ tuyến đường sắt trên cao tại điểm ga La Khê

 

Hồi trung tuần tháng 2, đoàn tàu Cát Linh – Hà Đông đầu tiên đã được phía Trung Quốc bàn giao, hiện đoàn tàu đang được đặt tại điểm ga La Khê – Hà Đông, thuộc sự quản lý kỹ thuật của phía Tổng thầu Trung Quốc và được kiểm tra đều đặn mỗi ngày. Trong khi đó, 12 đoàn tàu còn lại dự kiến sẽ được phía Trung Quốc vận chuyển về Việt Nam vào khoảng từ tháng 6 – 7 năm nay.

Thiết kế đoàn tàu chạy trên cao gồm loại 4 toa trong giai đoạn đầu và 6 toa ở giai đoạn sau. Mỗi đoàn tàu 4 toa có sức chở hơn 1.200 hành khách, tốc độ tối đa 80 km/h. Tàu có thời gian khai thác hàng ngày từ 5h sáng đến 23h đêm (18 tiếng, với tần suất tối đa 2 phút/chuyến). Năng lực vận chuyển tối đa 28.000 hành khách/giờ.

Bên trong nhà ga La Khê đã hoàn tất việc trang trí cảnh quan

Bên trong nhà ga La Khê đã hoàn tất việc trang trí cảnh quan

Về hạ tầng nhà ga La Khê, theo ghi nhận của PV đến nay đã cơ bản hoàn thiện phần kết cấu và trang trí cảnh quan bên trong, bên ngoài. Nhà ga có thiết kế mái vòm giúp cho không gian nhiều ánh sáng và mát mẻ.

Trang trí cảnh quan trong nhà ga có hình ảnh hoa sen và Khuê Văn Các với gam màu trắng sáng được gắn nổi tại các ô cửa của nhà ga. Nhà ga có 2 lối lên-xuống, ứng với 2 cầu thang bộ, 2 thang cuốn tự động và 2 thang máy dành riêng cho người khuyết tật.

Một điểm đáng chú ý khác là trong thời điểm vận hành thử nghiệm nhà ga mẫu, người dân sẽ nhìn thấy bên trong nhà ga các các chỉ dẫn được ghi bằng tiếng Việt, tiếng Anh và tiếng Trung Quốc. Tuy nhiên, đơn vị thực hiện dự án cho biết sau khi dự án được đưa vào vận hành, khai thác, phần tiếng Trung Quốc sẽ được bỏ.

Lối cầu thang bộ đi lên nhà ga trên cao La Khê

Lối cầu thang bộ đi lên nhà ga trên cao La Khê

Dự án đường sắt đô thị Cát Linh – Hà Đông được khởi công tháng 10/2011, sử dụng vốn vay của Trung Quốc với tổng mức đầu trên 18.000 tỷ đồng. Tuyến đường dài gần 13 km, gồm 12 nhà ga đi toàn bộ trên cao.

Theo kế hoạch, tháng 10/2017 dự án sẽ chạy thử liên động toàn hệ thống. Dự kiến, quý II/2018 dự án sẽ đưa vào khai thác thương mại.

Theo An Nhiên / Reatimes