Thịt trâu khô được rao bán tràn lan trên các trang web, mạng xã hội, người tiêu dùng không cẩn thận sẽ dễ bị sập bẫy của những kẻ muốn kiếm lời mà làm ăn bất chính. Trong khi đó, người tiêu dùng khó phân biệt được đâu là thịt trâu giả, thịt trâu thật, nhiều người gặp phải tình cảnh “tiền mất tật mang” vì mua phải thịt trâu giả…

Thịt trâu khô được rao bán trên mạng xã hội

Thịt trâu khô được rao bán trên mạng xã hội

Hiện 1 kg thịt trâu tươi có giá từ 220.000 - 250.000/kg, để làm được một kg thịt trâu khô phải mất 3,2 kg thịt trâu tươi. Chính vì thế, giá thịt trâu khô trên thị trường hiện khá đắt, dao động từ 800.000 – 1.500.000 đồng/kg tùy loại, người làm ăn chân chính cũng chỉ thu lãi được từ 200.000 – 250.000/kg thịt trâu khô.

Để làm được 1 kg thịt lợn nái giả trâu, trung bình chủ hàng chỉ mất 2,3 kg thịt lợn nái tươi. Như vậy, mỗi 1 kg thịt lợn nái sấy khô giả trâu chủ hàng đã lãi được 600.000 - 700.000 đồng. Chính miếng bánh béo bở, món lợi siêu lợi nhuận này đã khiến không ít chủ hàng bán rẻ lương tâm, nghề nghiệp của mình.

Theo anh Tuấn người có kinh nghiệm lâu năm trong nghề cho biết: “Thịt lợn nái đội lốt thịt trâu khô rất vuông vắn, bắt mắt, nên nếu nhìn bằng mắt thường rất khó phân biệt. Người dùng chỉ phân biệt khi bóc thịt ra để dùng”.

Cụ thể, miếng thịt trâu sấy rất cứng và dày, vì thế để dùng được món thịt trâu khô, trước khi ăn, người dùng sẽ phải lấy búa, chày để dần (đập) mềm thịt ra, nếu là thịt trâu thì miếng thịt sẽ giãn đều ra, còn nếu là thịt lợn miếng thịt sẽ vụn nát. Bên cạnh đó, thịt trâu thường có vị ngọt đậm, khi xé thịt sẽ cho sợi đỏ tươi, thơm ngon hơn thịt lợn…

Thịt trâu sấy, sợi dài và dày

Thịt trâu sấy, sợi dài và dày (Ảnh: Internet)

Để có được miếng thịt trâu khô thơm, ngon, người làm phải chọn lựa thịt loại A thơm ngon từ con trâu như thịt vai, bắp đùi, nạc thăn không dính mỡ.

Thịt sẽ được lọc ra thành từng miếng có chiều rộng khoảng 7- 8 cm, chiều dài khoảng 15 cm và dày khoảng 2-3 cm, dần cho thật mềm rồi băm nhỏ sả, gừng, tỏi, ớt, tiêu rừng giã nhỏ trộn đều. Sau đó, ướp khoảng 2 - 3 tiếng và buộc lạt treo lên gác bếp để hong khói, sấy liên tục trong vòng 10 ngày sẽ có món thịt trâu khô.

Là một trong những chủ hàng kinh doanh thất bại bởi mua phải thịt trâu khô giả, anh Nguyễn Vân Giang (Kim Giang Hà Nội) chia se: Thịt trâu khô là món ăn được dân thành phố rất ưa chuộng, nhằm kiếm thêm thu nhập, thời gian qua anh đã cất công lên Lào Cai để “săn” thứ đặc sản Tây Bắc này.

Tuy nhiên, do chưa có kinh nghiệm phân biệt giữa thịt trâu thật và thịt trâu sấy giả nên anh đã mua phải thịt lợn lái đội lốt thịt trâu sấy, khiến anh thua lỗ hơn chục triệu đồng. “Tiền mất tật mang” thế nhưng anh cũng chưa biết tiêu thụ thế nào cho hết hàng chục kg thịt lợn lái giả trâu khô này./.

Theo Đức Trường/Gia Đình Việt Nam