Thời gian qua, công trình Tòa nhà dịch vụ thương mại nhà ở - căn hộ cao cấp được xây dựng tại khối Vinh Phúc (đường Nguyễn Sỹ Sách, phường Hưng Phúc, Tp Vinh, Nghệ An) do Công ty cổ phần tập đoàn đầu tư xây dựng và du lịch Bảo Sơn (sau đây gọi tắt là công ty Bảo Sơn)  làm chủ đầu tư đang khiến hàng chục hộ dân “như ngồi trên đống lửa”.

Trao đổi với báo Gia đình Việt Nam, ông Đoàn Xuân Hải (số nhà 07, ngõ 169 đường Hecman) cho biết, công trình thi công nhiều tháng qua đã khiến nhà ở của gia đình ông này hư hại nghiêm trọng.

Tường rào nhà ông Đoàn Xuân Hải bị tách rời.

Tường rào nhà ông Đoàn Xuân Hải bị tách rời.

 

Theo đó, công trình của công ty Bảo Sơn đang xây dựng nằm cách nhà ông Hải một con đường khoảng 3m. Nhiều tháng nay, do đơn vị thi công đào sâu để làm móng đã khiến con đường trước nhà ông Hải lún xuống khiến nhà ông Hải cũng có biểu hiện bị sụt xuống.

Hiện nay, phần thềm nhà và tường hàng rào của gia đình ông Hải đã bị nứt toác, tách hẳn ra từng phần. Có chỗ, vết nứt rộng chừng 5cm. Ngoài ra, phần mái nhà, tường nhà cũng liên tiếp xuất hiện các vết nứt ngày một kéo dài. Phần bê tông mái nhà và tường cũng xuất hiện các vết nứt bất thường, có dấu hiệu bóc tách.

Ông Hải bức xúc nói: “Công trình thì công cả ngày cả đêm, nhiều tháng nay rồi. Nhà cửa chúng tôi nứt vỡ ra hết, ngày một nghiêm trọng hơn. Chúng tôi rất lo lắng vì nhà cửa thế này thì có khi bị sập chưa biết chừng. Thế mà công trình vẫn làm ầm ầm”.

Các vết nứt lớn trên mái nhà

Các vết nứt lớn trên mái nhà.

Cũng như gia đình ông Hải, hàng loạt nhà ở của các gia đình thuộc ngõ 169 đường Hecman đều nằm trong tình trạng tương tự. Theo quan sát của chúng tôi, hàng chục ngôi nhà trên ngõ này đều xuất hiện các vết nứt lớn ở hầu hết các các vị trí như sân, thềm, tường, mái nhà…

Khó tin hơn, ngôi nhà của gia đình ông Phạm Văn Triêm (85 tuổi) và bà Nguyễn Thị Sơn (số nhà 124, đường Nguyễn Sỹ Sách) cách công trường thi công một con đường rộng chừng 3m đang đứng trước nguy cơ bị sập. Đơn vị thi công đã phải “thiết kế” một loạt khung thép để chống cả bên ngoài và bên trong để phòng trường hợp nhà bị sập bất cứ lúc nào.

Sáng 12/6, khi phóng viên có mặt để tìm hiểu sự việc thì người con trai của ông Triêm cho biết, trước mắt để đảm bảo an toàn, các con của ông Triêm sẽ đưa bố mẹ đi ở nơi khác.

Từ vết nứt, đã có từng mảng vữa trên mái nhà ông Nguyễn Hữu Lương rơi xuống.

Từ vết nứt, đã có từng mảng vữa trên mái nhà ông Nguyễn Hữu Lương rơi xuống.

Không riêng gì các gia đình “tiếp giáp” với đại công trường thi công của tập đoàn Bảo Sơn, ngôi nhà của anh Nguyễn Sỹ Nghiêm và chị Dương Thị Vân cách công trường hơn 20m cũng có nhiều vết nứt bất thường.

Chị Dương Thị Vân cho biết, ngôi nhà của gia đình mình xuất hiện vết nứt ở hầu khắp các góc mái nhà (sàn) từ tầng 1 đến tầng 3.

“Trước khi xây dựng, các nhà lân cận đều được nhân viên của đơn vị thi công đến chụp ảnh hiện trạng, khi đó họ nói nhà tôi không bị ảnh hưởng nên không chụp ảnh. Thế nhưng cho đến nay thì nhà tôi đã thấy rõ những dấu hiệu bị hư hại”.

Theo chị Vân, quá trình thi công “cả ngày lẫn đêm” tại công trình này đã gây ra tình trạng ô nhiễm không khí vì bụi bặm, gây tiếng ồn khiến cuộc sống của gia đình chị này bị xáo trộn.

Được biết, hàng chục hộ dân tổ 1 và tổ 2, khối Vinh Phúc, phường Hưng Phúc đã làm đơn kiến nghị, phản ánh thực trạng bị ảnh hưởng từ công trình của công ty Bảo Sơn để các cấp chính quyền vào cuộc xử lý.

Dưới đây là những hình ảnh nhà ở của người dân bị ảnh hưởng từ công trình đang thi công của công ty Bảo Sơn:   

Vết nứt lớn trước thềm nhà ông Nguyễn Văn Minh.

Vết nứt lớn trước thềm nhà ông Nguyễn Văn Minh.

Hai vết nứt lớn giữa thềm nhà ông Đoàn Xuân Hải.

Hai vết nứt lớn giữa thềm nhà ông Đoàn Xuân Hải.

 Nghệ An: Dân ngày đêm lo sợ nhà sập vì công trình của tập đoàn Bảo Sơn - Ảnh 6

 Nghệ An: Dân ngày đêm lo sợ nhà sập vì công trình của tập đoàn Bảo Sơn - Ảnh 7

Nhà ông Phạm Văn Triêm bị nghiêng, lún.

Nhà ông Phạm Văn Triêm bị nghiêng, lún.

Đơn vị thi công

Đơn vị thi công "thiết kế" khung thép chống đỡ ngôi nhà.

Ngôi nhà có thể đổ sập bất cứ khi nào, đôi vợ chồng già đã phải

Ngôi nhà có thể đổ sập bất cứ khi nào, đôi vợ chồng già đã phải "sơ tán" đến nơi an toàn.

Công trường vẫn rầm rộ thi công.

Công trường vẫn rầm rộ thi công.

Theo Trọng Hùng / Gia đình Việt Nam