Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), con người khi sử dụng nước nhiễm chì vượt phép trong thời gian dài có thể bị nhiễm độc và tử vong. Điều này khiến nhiều người tiêu dùng lo lắng khi xuất hiện thông tin nước giải khát C2, Rồng đỏ của URC nhiễm chì vượt quy định.

Xuất phát từ tờ "Phiếu kết quả kiểm nghiệm" vủa Viện Kiểm nghiệm An toàn vệ sinh thực phẩm Quốc gia (NIFC, Bộ Y tế). Phiếu kết quả kiểm nghiệm này có số hiệu 3600/PKN-VKNQG do PGS.TS Lê Thị Hồng Hảo ký ngày 21/04/2016. 

Phiếu kết quả kiểm nghiệm Acid Citric có hàm lượng chì vượt ngưỡng cho phép (khoanh vòng tròn đỏ) 

Cụ thể, đây là phiếu kiểm nghiệm Acid Citric, chất được dùng để tạo vị chua, điều vị và bảo quản trong thực phẩm và nước giải khát. Chất này được URC Hà Nội sử dụng trong việc sản xuất C2 và Rồng đỏ.

Kết quả kiểm nghiệm cho thấy hàm lượng chì là 0,84mg/l. Trong khi đó, hàm lượng chì cho phép là không quá 0,05mg/l trong thành phẩm và 0,5mg/l trong nguyên liệu.

Ngoài ra, URC còn bị cáo buộc nhập nguyên liệu Acid Citric có hàm lượng chì vượt phép từ nhà cung cấp Trung Quốc có tên Weifang Ensign Industry Co., Ltd - Yixing.

Lên tiếng về sự việc, ngày 9/5, Công ty URC Việt Nam đã có thông cáo gửi các cơ quan báo chí với nội dung: “Tuân thủ theo quy định của Bộ Y tế, định kỳ 6 tháng nhà sản xuất phải gửi mẫu sản phẩm để kiểm tratiêu chuẩn. Định kỳ chúng tôi đã gửi mẫu (trà xanh C2 và nước tăng lực Rồng Đỏ) đến Viện Kiểm Nghiệm.

An Toàn Vệ Sinh Thực Phẩm Quốc Gia (tên viết tắt NIFC) để kiểm tra và kết quả cho thấy hàm lượng chì vượt mức cho phép. Chúng tôi cũng đồng thời cho kiểm tra đối chiếu tại 5 trung tâm: Quartest 1, Quartest 3, Eurofin, SGS, ASE và tất cả các kết quả đều không phát hiện hàm lượng chì.

Chúng tôi cũng đồng thời gửi mẫu đi kiểm tra độc lập tại Trung Tâm Kiểm Nghiệm Quốc Tế đặt tại Singapore để đối chiếu và hiện đang chờ kết quả. Chúng tôi vẫn đang tiếp tục làm việc với Viện Kiểm Nghiệm An Toàn Vệ Sinh Thực Phẩm Quốc Gia cũng như Cơ quan Bộ Y Tế để cho ra kết quả sau cùng”.

Liên quan tới thông tin dư luận đang lo lắng, trao đổi với báo chí, ông Nguyễn Thanh Phong, Cục trưởng Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) cho biết, đơn vị này đã lấy mẫu ngoài thị trường và tại URC với sản phẩm nước giải khát C2 và Rồng đỏ. Các mẫu này sẽ được kiểm nghiệm tại đơn vị khác để đảm bảo khách quan.  

Sáng ngày 10/05, ông Đặng Văn Chính, Chánh Thanh tra Bộ Y tế cũng cho biết, hôm nay đã ký quyết định khảo sát để chuẩn bị thanh tra 4 công ty nước giải khát lớn gồm Coca Cola, Pepsi Cola, Wonderfarm và URC. 

Hàm triệu người tiêu dùng đang lo lắng trước thông tin nước giải khát C2 có hàm lượng chì cao. 

Trước đó, Công ty URC Việt Nam từng có nhiều vụ "lùm xùm" như phát hàng khuyến mại quá hạn, dùng nguyên liệu quá hại, xả thải chui, xây nhà máy 38 triệu USD không phép...

Được biết, Công ty TNHH URC đã có lịch sử 50 năm và là một trong những công ty thực phẩm hàng đầu tại Philipine. Tại Việt Nam, công ty TNHH URC Việt Nam đã đặt hoạt động sản xuất và kinh doanh từ năm 2004./. 

Theo Hà Anh/Gia đình Việt Nam