Bà Karen Tang – Trợ lý Tùy viên Văn hóa - Đại sứ quán Mỹ cho biết: “Chính phủ Mỹ chỉ có quyền và giám sát các trường được thành lập và hoạt động trên nước Mỹ, chứ không có thẩm quyền quản lý các trường Mỹ hoạt động ở ngoài nước. Đối với trường GWIS Đại sứ quán Mỹ chưa tìm được thông tin nào từ cácnguồn thông tin chính thức nào mà Đại sứ quán tìm kiếm.

Bà Karen Tang – Trợ lý Tùy viên Văn hóa - Đại sứ quán Hợp chủng quốc Hoa kỳ

Bà Karen Tang – Trợ lý Tùy viên Văn hóa - Đại sứ quán Hợp chủng quốc Hoa kỳ

Trên webside của trường GWIS có đề là trường được chứng nhận và công nhận bởi Bộ Giáo dục Bang Florida cũng như ban giáo dục thuộc Bang Florida. Tuy nhiên, chúng tôi không tìm thấy bất cứ thông tin nào về trường trong hệ thống các trường tư trong danh sách các trường học của Bang Florida cũng như là của tiểu bang California”.

Sau hàng loạt thông tin liên quan đến GWIS và trường Newton những ngày qua, không ít người bàng hoàng đặt câu hỏi: Suốt 10 năm hoành hành ở Việt Nam, bao nhiêu nghìn học sinh đã được đào tạo trong một môi trường không trung thực. 

Tính tới thời điểm hiện nay, trường GWIS không chỉ liên kết với một trường Newton mà còn liên kết với nhiều trường ở 14 tỉnh thành khác. 

Chị Lan Anh (Phụ huynh có con học cấp 2 tại Newton) bức xúc: “Các gia đình cho con theo học ở Newton đều đã rất tốn kém tài chính chỉ mong con thành tài và được sinh hoạt học tập trong môi trường đàng hoàng. Vậy mà nỡ lòng nào nhà trường dám lừa lọc cha mẹ và học sinh như vậy”.

Những mập mờ đằng sau cánh cổng trường Newton chắc chắn sẽ còn kéo dài nếu sự thật chưa được lật tẩy. Và sẽ còn nhiều hơn nữa những nghi vấn được đặt ra: Ai đứng đằng sau vụ trường ma? Nếu là lừa lọc thật thì hậu quả khôn lường của nó sẽ như thế nào? Những học sinh đã từng học và lấy bằng từ trường ma này để vào các đại học tại Mỹ và các quốc gia khác, lấy học bổng, thậm chí đã đi làm thì sao? Tiền từ các học sinh theo học trường ma bằng giả sẽ đi vào túi ai?

Vụ việc đang được tiếp tục được làm rõ!

Bình An/Reatimes