EVNNPT cho hay, sáng ngày 25/5/2016, sau khi Mục điểm báo trên Đài Truyền hình Việt Nam điểm tin một số Báo có phản ánh về việc công trình đường dây 220 kV Trực Ninh cắt đường dây 220 kV Ninh Bình - Nam Định đang thi công đào đúc móng cột, có “Trụ móng làm bằng bê tông trộn … đất”, Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia (EVNNPT) là chủ đầu tư của công trình đã tìm hiểu thông tin các báo nêu và cử ngay đoàn cán bộ đến hiện trường kiểm tra thực tế.  

Sau khi kiểm tra hiện trường và các hồ sơ thủ tục liên quan đến quá trình triển khai thi công, kết quả kiểm tra như sau: Ví trị cột số 01, 02 mà báo chí phản ánh và đoạn tuyến từ G1 - G3 của công trình đường dây 220 kV Trực Ninh cắt đường dây 220 kV Ninh Bình - Nam Định do Công ty Cổ phần Sông Đà 11 thi công.

Cũng theo EVNNPT, ngày 09/3/2016, Ban Quản lý dự án các công trình điện miền Bắc (NPMB) – đơn vị thay mặt chủ đầu tư quản lý dự án nhận được văn bản số 168/KTQLB-DVKT của Công ty TNHH Kỹ thuật Quản lý bay thuộc Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam, thông báo tuyến đường dây đi qua đài dẫn đường DVOR/DME và NDB Nam Hà, yêu cầu dịch chuyển tuyến để bảo đảm an toàn dẫn đường. Trên cơ sở đó, NPMB đã yêu cầu Công ty Cổ phần Sông Đà 11 dừng thi công từ ngày 09/3/2016.

Sau quá trình làm việc với Công ty TNHH Kỹ thuật Quản lý bay, ngày 22/4/2016 NPMB đã có văn bản số 2310/NPMB-KT ngày 22/4/2016 yêu cầu Công ty Cổ phần Sông Đà 11 dừng thi công đọan tuyến từ G1 - G3.

EVNNPT cho biết: "Cho đến nay NPMB chưa có văn bản cho phép đơn vị thi công tiếp tục thi công phần móng vị trí số 01 và 02 đường dây 220 kV Trực Ninh cắt đường dây 220 kV Ninh Bình - Nam Định do đang trong quá trình thực hiện các thủ tục để điều chỉnh đoạn tuyến nêu trên. Việc Công ty cổ phần Sông Đà 11 đã tự ý thi công là trái yêu cầu của NPMB".

"Vì những lý do nêu trên nên EVNNPT hoàn toàn không chịu trách nhiệm về những vấn đề có liên quan đến các công việc đã thi công ở 2 vị trí móng cột số 01 và 02 đường dây 220 kV Trực Ninh cắt đường dây 220 kV Ninh Bình - Nam Định. Sau khi có quyết định hướng tuyến mới, EVNNPTsẽ cho tiếp tục triển khai thi công và cam kết sẽ kiểm soát chặt chẽ để đảm bảo chất lượng công trình" - thông cáo của EVNNPT khẳng định.

Theo thông tin trên VTV.vn, người dân ở xã Đại An, huyện Vụ Bản, tỉnh Nam Định phản ánh, một trụ móng cột điện công trình đường dây 220 kV Trực Ninh cắt đường dây 220 kV Ninh Bình - Nam Định đặt trên địa bàn xã Đại An trong quá trình thi công trộn, đổ bê tông có lẫn đất, không đảm bảo chất lượng. Trưa ngày 27/5, Công ty cổ phần Sông Đà 11 đã tiến hành múc lớp đất phủ trên bề mặt trụ móng để lấy mẫu kiểm tra chất lượng công trình.

Sự nhanh chóng vào cuộc của đơn vị thi công là đáng ghi nhận, tuy nhiên, nhiều ý kiến cho rằng nếu việc lấy mẫu bê tông đưa đi kiểm định chỉ do nội bộ doanh nghiệp này tiến hành kết quả có thể không khách quan và phản ánh đầy đủ bản chất sự việc.

Đại diện đơn vị thi công đã khẳng định sẽ có kết quả kiểm định bê tông sớm nhất, nhưng để có được kết quả kiểm định khách quan nhất phải có nhiều cơ quan chức năng hơn nữa vào cuộc./.

Theo Phạm Bá (Tổng hợp) /Gia đình Việt Nam