Theo một nghiên cứu mới nhất được công bố trên tạp chí ACS Appl Mater Interface, hạt dẻ ngựa sẽ giúp các bác sĩ nhận ra khối u dễ dàng hơn trong quá trình thăm khám.

Trong hạt dẻ ngựa có chứa một chất hóa học được gọi là esculin. Chất này có thể gây ra quá trình phản ứng phóng xạ và phát quang. Vì thế, gel từ hạt dẻ làm cho các khối u ung thư hiện ra rõ ràng trong quá trình chụp cộng hưởng từ, scan và siêu âm.

Hạt dẻ có muôn vàn tác dụng với sức khỏe.

Hạt dẻ có muôn vàn tác dụng với sức khỏe.

Các nhà nghiên cứu cho biết, dù cho đó là những khối u nhỏ nhất khó phát hiện, nằm ở chỗ khuất thiếu ánh sáng cũng sẽ bị gel hạt dẻ làm cho nổi bật. Đặc biệt là chất gel không hề gây hại đến cơ thể mà còn hỗ trợ hễ miễn dịch và tuần hoàn máu tốt.

Phát hiện này sẽ giúp các bác sĩ tìm ra khối u ung thư rất nhỏ, mới nhú sớm hơn để có thể dẫn đến việc chẩn đoán và điều trị sớm.

Gel hạt dẻ làm nổi bật những khối u nhỏ nhất

Gel hạt dẻ làm nổi bật những khối u nhỏ nhất

Hiện nay, ánh sáng được dùng để chẩn đoán hình ảnh trong các bài kiểm tra ung thư là ánh sáng màu xanh lam. Theo các nhà nghiên cứu, đó không phải là phương pháp tối ưu vì khi chiếu cường độ cao sẽ hấp thụ qua mô da sẽ gây hại sức khỏe.

Tác giả nghiên cứu, Gs Jan Grimm cho rằng, hạt dẻ từ lâu đã được xem là loại hạt tốt cho sức khỏe, không gây độc hại và phản ứng phụ. Lá của nó được dùng để chế thuốc điều trị chàm ezcema, sưng tấy, viêm khớp và đau khớp.

Nếu như loại gel từ hạt dẻ được đưa vào sử dụng là bước tiến vượt bậc, không chỉ hỗ trợ các bác sĩ thực hiện công việc chẩn đoán bệnh dễ dàng mà nó hoàn toàn kinh tế, an toàn và thân thiện môi trường.

Theo Mi Trần/Reatimes.vn