Phụ nữ nhuộm tóc có thể làm tăng nguy cơ mắc ung thư vú

Theo một nghiên cứu mới, việc nhuộm tóc hoặc sử dụng các biện pháp tránh thai nội tiết có thể làm tăng nguy cơ ung thư vú ở chị em.

Nhuộm tóc, làm đẹp tóc là một nhu cầu chính đáng của tất cả mọi người. Nhưng đằng sau việc giúp bạn trở nên thời trang, hợp mốt hơn, hoặc giấu đi những “dấu hiệu tuổi tác” trên mái đầu, nhuộm tóc còn tiềm ẩn những mối nguy hại rất lớn đối với sức khỏe của chính bạn. 

Phụ nữ cần phải hết sức thận trọng trước khi nhuộm tóc hoặc sử dụng thuốc tránh thai nội tiết vì chúng có thể làm tăng nguy cơ ung thư vú.

Nhà nghiên cứu Sanna Heikkinen từ ĐH Helsinki ở Phần Lan và Cơ quan Đăng ký ung thư Phần Lan đã đánh giá vai trò của sử dụng thuốc tránh thai nội tiết và thuốc nhuộm tóc lên các yếu tố nguy cơ ung thư vú.

Đồng thời, nhà nghiên cứu Sanna Heikkinen cũng tìm hiểu mối liên hệ của việc sử dụng các biện pháp tránh thai nội tiết, điển hình như việc đặt vòng tránh thai IUCD (giống cuộn dây đồng, không cho tinh trùng thụ tinh với trứng), tới bệnh ung thư vú.

Các nhà nghiên cứu đã khảo sát dữ liệu y tế của 8.000 trường hợp phụ nữ bị ung thư vú và và 20.000 người đối chứng ở Phần Lan. Kết quả cho thấy việc sử dụng các biện pháp tránh thai nội tiết có liên quan tới nguy cơ ung thư vú ở phụ nữ dưới 50 tuổi cao hơn 32% so với những người không dùng đến những biện pháp đó.

Ông cho biết: “Yếu tố nguy cơ lớn nhất trong bệnh ung thư vú là tuổi cao, các yếu tố liên quan tới lối sống gồm sinh con lần đầu muộn, sử dụng nhiều rượu và lối sống thụ động”.

Nhóm nghiên cứu cũng đã điều tra số người chụp nhũ ảnh, một công cụ sàng lọc được sử dụng để phát hiện và chẩn đoán ung thư vú. Hơn 60% những người phản hồi cho biết họ đã chụp nhũ ảnh trước 50 tuổi.

Các nhà nghiên cứu khuyến cáo chị em phụ nữ nên tìm hiểu nhiều hơn thông tin về tác hại của chụp nhũ ảnh như tích tụ bức xạ và những hậu quả tiềm ẩn của dương tính hoặc âm tính giả.

Kết quả chỉ ra rằng sử dụng thuốc tránh thai nội tiết có liên quan tới nguy cơ ung thư vú ở phụ nữ dưới 50 tuổi cao hơn 32% so với những người không dùng thuốc này.

Nhóm nghiên cứu cũng đã điều tra số người chụp nhũ ảnh, được cho là rất phổ biến.

Các nhà nghiên cứu đã phân tích dữ liệu khảo sát từ 8.000 bệnh nhân ung thư vú và 20.000 người đối chứng ở Phần Lan.

Hơn 60% những người phản hồi cho biết họ đã chụp nhũ ảnh trước độ tuổi được khuyến nghị tầm soát (50 tuổi).

Các nhà nghiên cứu lưu ý rằng phụ nữ nên được thông tin rộng rãi hơn về tác hại của chụp nhũ ảnh như tích tụ bức xạ và những hậu quả tiềm ẩn của dương tính hoặc âm tính giả.

Theo An Nhiên / Reatimes