Ngắm những ngôi nhà đầy màu sắc, sở hữu nhiều chi tiết ấn tượng, ít ai có thể tin chúng được sáng tạo từ các vật liệu tái chế bị bỏ đi. Vỏ chai, lon bia hay những phế thải ở bãi rác tưởng chừng không còn giá trị, lại trở thành vật liệu xây dựng của những ngôi nhà siêu đẹp này.

Ngôi nhà bằng nhựa tái chế tại tuần lễ thiết kế Hà Lan

Lấy cảm hứng từ công trình Yard ở London (Anh). Ngôi nhà được thiết kế hoàn toàn bằng vật liệu tái chế.

ngo ngang truoc ve dep hut hon cua nhung ngoi nha lam tu rac
Ngôi nhà có khung bằng gỗ lấy từ các công trình bỏ đi, mái nhà được làm bằng nhựa tái chế.

Tại tuần lễ thiết kế Hà Lan, một công trình do hai đơn vị SLA và Overtreders W thiết kế được đánh giá là vượt ra khỏi ranh giới của một nơi chỉ dùng để ở, nhờ làm từ các vật liệu tái chế, đóng góp vào khâu giảm ô nhiễm môi trường. Với diện tích 250 m2, công trình bao gồm một khán phòng hình chữ thập có thể chứa 200 người ngồi, hoặc 600 người đứng.

Hiện tại, SLA và Overtreders W đã xây được 4 công trình toàn bằng vật liệu tái chế. Được biết, thời gian tới, hai đơn vị trên sẽ cho ra đời những tòa nhà tường, gạch, mái đủ màu sắc bằng nhựa tái chế. Nhựa này được chế biến từ các đồ bỏ đi như chai gội đầu, thau, chậu nhựa…

Peter van Assche, người sáng lập studio kiến ​​trúc Hà Lan của SLA cho biết: "Bản thân cấu trúc gần như không có dấu chân sinh thái. Đây là những gì bạn có thể làm chỉ bằng cách mượn một vài vật liệu từ những người thân".

Ngôi nhà chai nhựa tại đảo Prince Edward, Canada

ngo ngang truoc ve dep hut hon cua nhung ngoi nha lam tu rac
Ngôi nhà được làm từ 25.000 chai rượu vang bằng nhựa.

Tại khu vực Acadian gần Cape Egmont trên hòn đảo Prince Edward (Canada) có một ngôi nhà được thiết kế lấy cảm hứng từ một tấm thiệp có in hình lâu đài thủy tinh ở đảo Vancouver, Columbia. Điều đặc biệt, ngôi nhà được làm từ 25.000 chai rượu vang.

Lâu đài xây dựng từ 100.000 lon bia tại Antonito Colorado

ngo ngang truoc ve dep hut hon cua nhung ngoi nha lam tu rac
Lâu đài của Cano được xây dựng từ hơn 100.000 lon bia và soda.

Bác sĩ thú y Dominic Espinosa là người Mỹ gốc Việt đã xây dựng lâu đài Cano từ hơn 100.000 lon bia và soda, cửa sổ gỗ, trục bánh xe ôtô, đèn xe đạp,... Được biết, Espinosa đã dùng thời gian 30 năm để xây dựng nên lâu đài mà ông thường gọi là “Lâu đài của chúa Jesus”. Nhưng trên thực tế, lâu đài được mọi người biết đến nhiều hơn với tên gọi “Lâu đài của Cano”.

Căn nhà siêu bền từ rác tái chế tại Taos, Mexico

ngo ngang truoc ve dep hut hon cua nhung ngoi nha lam tu rac
Earthships là căn nhà siêu bền vững được xây nên từ rác tái chế như chai lọ, lốp xe, lon nhôm...

Earthships là căn nhà siêu bền vững được xây nên từ rác tái chế như chai lọ, lốp xe, lon nhôm, và một vài loại rác khác. Các lon, chai được đổ đầy đất và sau đó trát xung quanh bằng bùn tự nhiên.

Có một thực tế thú vị, có rất nhiều căn nhà có cấu trúc nguyên thủy như thế này ở quanh thành phố Taos, Mexico. Họ sử dụng tấm thu năng lượng mặt trời hoặc những tua bin gió nhỏ, để tạo ra điện sạch.

Nhiều căn Earthships có hệ thống nước tái chế, tấm thu năng lượng mặt trời rất khéo léo. Họ sử dụng năng lượng sạch và cả thực phẩm sạch (từ nhà kính). Bạn có thể sẽ ngạc nhiên khi biết rằng những căn nhà siêu bền vững này có những tiện nghi mà nhiều căn nhà truyền thống không thể có được.

“Lâu đài rác” tại Wasington

ngo ngang truoc ve dep hut hon cua nhung ngoi nha lam tu rac
Ngôi nhà làm từ rác như một lâu đài trong truyện cổ tích.

Ngôi nhà được xây bởi Victor Moore, một nghệ sỹ đồng thời là giáo viên trung học phổ thông. Với vật liệu hoàn toàn bằng phế thải mà ông Moore tìm được ở bãi rác gần đó, “lâu đài” được xây và hoàn thành vào năm 1970, với tổng cộng chi phí vỏn vẹn 500 USD.

Ngô nhà trên cây được xây từ rác

ngo ngang truoc ve dep hut hon cua nhung ngoi nha lam tu rac
Ngôi nhà độc đáo được làm từ rác.

Nằm trên hòn đảo Santa Catarina ở Brazil, ngôi nhà trên cây này được xây dựng từ những vật liệu thừa của những ngôi nhà bỏ hoang như vỏ chai, ngói, cột gỗ. Ngôi nhà có sức chứa tới 5 người và được trang bị đầy đủ internet, điều hòa, tivi.

Nằm trên đỉnh một ngọn đồi ở hòn đảo phía Bắc của Florianopolis, Brazil. Ngôi nhà độc đáo và đầy màu sắc này là của một nghệ sĩ người Uruguay tên là Jaime.

Được biết, Jaime đã định cư ở vùng này 30 năm trước khi quyết định bắt tay vào xây dựng ngôi nhà. Vật liệu được ông sử dụng hầu hết là đồ tái chế như gỗ, chai thủy tinh, gạch men, gương vỡ và các chất liệu tái chế khác mà ông tìm thấy.

Nguồn: https://kinhtemoitruong.vn/ngo-ngang-truoc-ve-dep-hut-hon-cua-nhung-ngoi-nha-lam-tu-rac-6026.html 

Theo Kinh Tế Môi Trường