Mỗi năm, có hơn 1.000 người ngộ độc thực phẩm do ăn phải các loại rau quả chứa dư lượng hóa chất cho phép, phun thuốc kích thích hay dùng quá nhiều chất bảo quản.

Vì lợi ích trước mắt mà người trồng, người bán đã không ngần ngại "đầu độc" những "thượng đế" của mình.

Dưới đây là 8 loại rau củ phun nhiều hóa chất và dễ nhiễm thuốc nhất bởi lớp bỏ mỏng, thân nước mềm:

Cà chua: Tuy tháng 10,11 là rộ mùa cà chua nhất nhưng đây là loại quả dễ bị nhiễm độc vì để cà chua chín đều, đẹp thì người trồng hay sử dụng các loại thuốc ủ chín hoa quả. Chính vì vậy bạn nên lựa chọn những trái cà chua xanh và chờ chín dần để sử dụng cho gia đình thì sẽ an toàn hơn

Cà chua: Đây là loại quả dễ bị nhiễm độc nhất vì để cho cà chua chín đều và đẹp thì người trồng hay sử dụng các loại thuốc ủ chín hoa quả. Bởi vậy, để an toàn, bạn nên chọn mua những quả xanh và chờ chín dần để sử dụng thì sẽ an toàn hơn

Giá

Cọng giá tròn lẳn, thân trắng phau, ít rễ thường hấp dẫn các bà nội trợ. Thế nhưng, đó là những cọng giá sản xuất từ một công nghệ vô cùng nguy hiểm cho sức khỏe.

Theo thông tin, khi hạt đỗ nảy mầm, người sản xuất đã dùng phân bón lá trộn với các loại thuốc trừ sâu có pha loãng, tưới lên mầm giá rồi ủ kín lại. Loại thuốc này giúp giá nảy mầm và phát triển nhanh. Khi xào, giá sẽ tiết ra thứ nước đục ngầu, rất có hại cho sức khỏe.

Giá đỗ: Giá đỗ phát triển do dùng phân bón lá hoặc chất kích thích thì cọng giá sẽ tròn, mập, thân trắng. Các chất kích thích này được người trồng dùng để giá nảy mầm và phát triển nhanh. Người mua nên lựa chọn loại giá thân dài, gầy và có màu đục vì đó là loại không chịu tác động của chất kích thích.

Rau cần 

Nếu bị phun quá nhiều thuốc trừ sâu và phân bón, thân rau cần sẽ to, ngó trắng phau bất thường. Để một ngày không nhúng nước, rau sẽ khô héo, thân tóp lại.

Rau cần: Thân cần sẽ to, trắng bất thường nếu bị phun quá nhiều thuốc trừ sâu và phân bón. Ngoài ra, loại này nếu để qua ngày mà không nhúng nước thì rau sẽ khô héo và thân tóp lại. Người mua nên chọn cây thân gầy, xanh đúng màu lá thay vì cây thân mập, trắng.

Dưa leo

Dưa leo luôn được phun nhiều loại thuốc kích thích, thuốc trừ sâu để cho quả suông mượt. Người trồng dưa thường phun thuốc liên tục, thậm chí hôm trước phun, hôm sau đã thu hoạch để mang ra chợ bán. Nếu ăn dưa leo không rửa kĩ, không gọt vỏ sẽ dễ bị ngộ độc với các triệu chứng nôn mửa, chóng mặt đau đầu.

Dưa chuột: Dưa chuột trồng bị phun nhiều thuốc kích thích và thuốc trừ sâu vừa để quả to mập, vừa để giảm sâu hại. Ăn dưa chuột không ngâm rửa kĩ, không gọt vỏ sẽ dễ bị ngộ độc do các loại hóa chất kích thích vẫn còn bám trên vỏ quả. Người mua nên lựa chọn quả thon dài, nhiều gờ nổi lên thay vì quả to mập, thẳng tuốt.

Khoai tây

Một tháng hoặc lâu hơn, các loại thuốc diệt cỏ sẽ được áp dụng lần đầu tiên khi những cây khoai tây đủ cứng để phát triển. Chưa hết, để kiểm soát bệnh rụng lá trước khi thu hoạch, cây khoai tây được phun kế tiếp một loại thuốc diệt nấm có chứa mefenoxam và clorothalonil.

Khoai tây: Để thu hoạch được 1 lứa khoai thì người trồng sẽ phải phun nhiều loại thuốc như thuốc diệt cỏ, thuốc diệt nấm... Bởi vậy, khi hái sớm, chưa kịp thời gian thuốc ngấm và bay hết thì người ăn rất dễ bị nhiễm độc. Khi mua khoai tây nên chọn quả nhỏ vừa, màu vỏ tối.

Khổ qua

Khổ qua rất dễ bị sâu nên người trồng thường sử dụng hóa chất để hạn chế sâu bọ. Khi mua, tốt nhất bạn nên tìm những quả nhỏ, dài, trên thân có nhiều sớ gân nhỏ li ti. Khổ qua to, màu xanh đậm, mướt, thân phình nhưng sớ gân bóng loáng là những quả lạm dụng hóa chất làm tươi.

Khổ qua: Đây là loại quả rất dễ bị sâu nên người trồng thường sử dụng hóa chất để hạn chế sâu bọ. Người mua nên lựa chọn những quả nhỏ, dài, trên thân có nhiều thớ gân nhỏ li ti. Khổ qua to, màu xanh đậm, mướt, thân phình nhưng thớ gân bóng loáng là những quả bị dùng hóa chất làm tươi.

Rau cải

Đây là loại rau thu hút nhiều sâu bọ khi trồng trên đất. Vì vậy, các chủ vườn thường tăng cường tưới thuốc trừ sâu, phân đạm cho rau vào khoảng thời gian trước khi thu hoạch. Điều này rất nguy hiểm vì khi đưa vào sử dụng, dư lượng phân bón, thuốc trừ sâu trong rau còn cao do không có đủ thời gian để phân hủy.

Khi bạn cầm trên tay bó cải non mơn mởn, lá xanh ngắt, không dấu vết của sâu bọ và phần thân chắc mập, đều tăm tắp một cách bất thường, đó chính là rau cải được bón nhiều phân đạm nitrat. Bạn không nên sử dụng loại cải này, nhất là ăn sống.

Rau cải: Đây là loại rau nhiều sâu bọ nhất nên người trồng thường phải tăng cường tưới thuốc trừ sâu, phân đạm cho rau trong khoảng thời gian ngay trước khi thu hoạch. Bởi vậy, người mua dễ bị ngộ độc khi thời gian phun thuốc và thu hoạch quá gần nhau. Rau xanh mơn mởn, lá mướt không bị sâu đục, thân mập mạp là loại bị phun nhiều thuốc.

Đậu que

Đậu que bóng, ít lông tơ, dài, đốt nào rõ đốt nấy là kết quả của việc lạm dụng phân bón lá. Nếu tất cả số đậu được bày bán đều không có vết sâu bọ, chứng tỏ đậu đã bị phun thuốc trừ sâu trước khi đưa ra tiêu thụ.

Đậu que: Đậu que bóng, ít lông tơ, dài, đốt nào rõ đốt nấy và không có vết sâu bọ là loại bị phun nhiều phân bón, hóa chất. Người mua nên chọn loại thân gầy, mập vừa phải, không quá xanh bóng, mỡ màng.

Theo Quỳnh Chi (Tổng hợp)/Gia đình Việt Nam