Tập đoàn Central Group không phải là cái tên xa lạ, tập đoàn này chính thức thành lập tại Việt Nam vào tháng 7/2011, hoạt động tại nhiều lĩnh vực bán lẻ như điện máy, thể thao, thời trang, trung tâm thương mại, nhà hàng khách sạn, thương mại điện tử và siêu thị.

Các thương vụ mua bán sáp nhập đình đám

Cuối năm 2014, Central Group bắt đầu được chú ý đặc biệt khi mở 2 trung tâm thương mại thời trang Robins tại Hà Nội và TP.HCM tập trung nhiều nhãn hiệu cao cấp từ các nước trên thế giới, trong đó hàng Thái chiếm số lượng lớn.

Chuỗi Lan Chi Mart với 25 siêu thị lớn, nhỏ tập trung chủ yếu tại các vùng nông thôn phía Bắc cũng thuộc sở hữu tập đoàn này.

Tại thời điểm mua lại là vào năm 2015, giá trị thương vụ không được tiết lộ nhưng Công ty TNHH Đầu tư và Dịch vụ Lan Chi, chủ cũ chuỗi siêu thị này, khi đó có vốn điều lệ hơn 127 tỷ đồng. Đại diện pháp luật của chuỗi siêu thị này cũng do người trong gia tộc Chirathivat nắm giữ.

Chuỗi Lan Chi Mart với 25 siêu thị cũng thuộc sở hữu của Central Group.

Vào giữa năm 2018, ông Philippe Broianigo - CEO Central Group Việt Nam tiết lộ, trong 3 năm qua (2016-2018) tập đoàn này đã chi khoảng 5,5 tỷ USD thực hiện các thương vụ mua bán sáp nhập tại Việt Nam, chủ yếu trong lĩnh vực bán lẻ.

Central Group hiện là chủ sở hữu của chuỗi siêu thị Big C Việt Nam với 35 siêu thị dạng “mega” trên cả nước. Chuỗi siêu thị này được mua lại từ Tập đoàn Casino của Pháp vào tháng 4/2016 với giá hơn 1 tỷ USD.

aa

Ông Tos Chirathivat - Chủ tịch Tập đoàn Central Group Thái Lan.

Dự kiến, trong 5 năm tới, tập đoàn này sẽ chi thêm khoảng 17 tỷ baht (tương đương 11.600 tỷ đồng) để mở rộng hoạt động tại Việt Nam.

Chi 100 triệu USD mua lại 49% cổ phần Nguyễn Kim

Một thương vụ đáng chú ý khác của Central Group tại Việt Nam là năm 2015 đã chi 100 triệu USD mua lại 49% vốn cổ phần tại Công ty Đầu tư phát triển công nghệ và giải pháp mới NKT, chủ sở hữu chuỗi điện máy Nguyễn Kim với 55 siêu thị trên cả nước hiện nay.

Chi 100 triệu USD mua lại 49% cổ phần Nguyễn Kim

Central Group đã chi 100 triệu USD mua lại 49% cổ phần Nguyễn Kim.

Không những vậy, thông qua Nguyễn Kim, Central Group còn đứng sau thâu tóm trang thương mại điện tử Zalora Việt Nam từ Tập đoàn Rocket Internet (Đức) vào tháng 5/2016 và đổi tên thành Robins.vn. Tuy nhiên, đến tháng 3/2019, do không đạt hiệu quả kinh doanh, trang Robins.vn đã phải thông báo dừng hoạt động bán hàng trực tuyến.

Vận hành hàng loạt thương hiệu và chuỗi cửa hàng khác

Hiện Central Group còn sở hữu và vận hành cửa hàng thời trang Marks & Spencer của Anh, điều hành và quản lý chuỗi cửa hàng đồng giá Komonoya (Nhật) tại Việt Nam.

Theo dự kiến, đến năm 2020, Central Group sẽ mở hàng chục cửa hàng đồng giá Komonoya, đồng thời phát triển thêm 20 trung tâm M&S tại Việt Nam.

Những chuỗi cửa hàng và thương hiệu lớn do Central Group nắm giữ khác có thể kể tên là hệ thống cửa hàng tiện lợi C - Express; cửa hàng thời trang Delala, hãng thể thao Supersports; văn phòng phẩm B2S; hàng gia dụng LookKool; Crocs; New Balance; Mizuno; Fila...

Ngoài ra, tập đoàn này còn kinh doanh trong lĩnh vực khách sạn tại Việt Nam và là chủ sở hữu khách sạn 4 sao Centara Sandy Beach Resort tại Đà Nẵng.

Central Group Việt Nam cho biết, tập đoàn này đang hoạt động với hơn 200 trung tâm mua sắm và cửa hàng trên toàn quốc và 2 kênh bán hàng trực tuyến với 17.000 nhân viên.

Theo Bảo Linh (tổng hợp)/Đô Thị Mới